Tết Độc lập - Tết tri ân

02/09/2021 13:22

Người làng hoa quê tôi náo nức thi đua giành những thành tích cao nhất để chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, lập nên nước Việt nam Dân chủ cộng hòa.

Không cứ làng tôi, cả tỉnh, cả nước đều thế. Ai cũng bồi hồi xúc động. 76 năm trôi qua, ngày 2.9.1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng tuyên bố trước quốc dân đồng bào và nhân dân thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập…”. Thời khắc vô cùng ý nghĩa và trọng đại ấy vẫn còn in đậm trong ký ức của mỗi người dân đất Việt. Cho đến hôm nay nhiều người nhớ lại, đọc lại bản Tuyên ngôn độc lập ấy mà rưng rưng.

Người làng hoa đón mùa thu lịch sử bằng cảm giác mùa xuân như đang hiện hữu trong từng luống hoa vừa đặt. Những bàn tay cần cù siêng năng tô điểm cho thành phố sang trọng lung linh. Tất cả đều bắt đầu từ mùa thu. Người xưa bảo: “Muốn ăn lúa tháng năm trông trăng rằm tháng tám”. Ngày xưa câu này đâu chỉ dành cho người chuyên canh cây lúa. Người làng hoa cũng phải trông trăng rằm tháng tám để đoán định thời tiết ấm lạnh ra sao còn tính chuyện hạ cây đặt củ, khoanh vỏ tuốt lá cho cây hoa nở đúng vào dịp Tết cổ truyền. Nhưng nay mọi người lại tính bằng những mốc son lịch sử của dân tộc, của tỉnh. “Cứ phải qua Tết Độc lập 2.9 mới có thể bắt đầu vào vụ”. Nơi vùng trũng cẩn thận “Phải đến Tết Giải phóng 30.10 mới thật yên tâm”. Thật lạ. Ai cũng gọi là Tết. Những danh từ Tết Độc lập, Tết Giải phóng cứ tự nhiên ăn sâu vào máu thịt, vào trái tim người dân làng hoa. Nó như lưu lại kinh nghiệm cấy trồng cho con cháu mai sau. Nghe vừa dân dã vừa hiện đại, vừa thân thiết vừa tự hào.

Mùa thu năm nay gặp đúng vào đại dịch Covid-19, toàn tỉnh tăng cường các biện pháp phòng dịch. Biết bao khó khăn cho người lao động cũng như các chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Đường phố vắng bóng người qua lại. Công sở lặng lẽ làm việc. Nhưng bên trong lại luôn sôi động lạ thường. Ủy ban MTTQ tỉnh cùng chính quyền từ tỉnh đến khu dân cư tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhân ái nhằm giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội vượt qua đại dịch. Xin ngàn lần cảm ơn người đầu tiên đã nghĩ ra "phiên chợ 0 đồng", "bếp ăn 0 đồng". Lương thực, thực phẩm và các đồ dùng thiết yếu được trao tặng tận tay người dân trong khu cách ly y tế. Những suất ăn nóng sốt bảo đảm an toàn thực phẩm và đủ chất dinh dưỡng được cung cấp cho lực lượng chống dịch. Như một cuộc huy động tổng lực, mọi người góp gió thành bão với tấm lòng “lá rách ít đùm lá rách nhiều” và “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Thế hệ chúng tôi được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình. Từ trong sâu thẳm luôn chứa chan niềm tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc. Ngày 2.9 không chỉ là Tết Độc lập của nước ta mà còn là ngày tri ân khắc ghi công lao trời biển của Bác Hồ, của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như mãi mãi biết ơn các thế hệ cha anh đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Nhớ về một mùa thu lịch sử vừa là động viên, vừa là khơi dậy nhiệt huyết của lớp trẻ viết tiếp những trang sử hào hùng cho quê hương, đất nước.

 NGUYỄN SỸ ÐOÀN

(0) Bình luận
Tết Độc lập - Tết tri ân