Sắc xuân áo xanh tình nguyện

26/03/2021 15:21

Sắc xanh là màu của mùa xuân, biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở chồi non, lộc biếc.

Sắc xanh là màu của mùa xuân, biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở chồi non, lộc biếc. Thiên nhiên như được đánh thức, khoác trên mình màu xanh tốt tươi, hứa hẹn bao hy vọng tràn đầy sức sống. Màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ chính là sắc xuân. Một màu xanh của hoài bão ước mơ, của sự phát triển vươn lên để đóng góp được nhiều giá trị cho xã hội. Màu áo xanh tình nguyện là màu đồng phục của những con người cùng chung chí hướng. Khi mặc cùng nhau những chiếc áo xanh thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng cùng nhau xây dựng, bảo vệ quê hương, Tổ quốc. Màu áo của đoàn viên xanh đậm là khẳng định sự hòa hợp của con người với thế giới tự nhiên. Ở những nơi chúng ta thấy màu áo xanh tình nguyện đều cảm thấy sự yêu thương lan tỏa: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Màu áo xanh còn là màu của hạnh phúc, màu của tình yêu. 

Bài thơ của Bác Hồ viết tặng thanh niên cách đây 70 năm đọc lại vẫn thấy vẹn nguyên giá trị, là động lực lớn lao, là sự khẳng định vào sức mạnh của tuổi trẻ: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”. Chỉ ngắn gọn có bốn câu thơ mà Bác Hồ đã truyền đi một thông điệp lớn, gửi gắm một niềm tin bất diệt. Chính Bác là người đào tạo, bồi dưỡng bao thế hệ trẻ. Thật tự hào biết bao Đoàn Thanh niên được mang tên Người là Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Thật vẻ vang cho thế hệ trẻ Việt Nam. 

Màu áo xanh tình nguyện mang trong mình sức mạnh thiêng liêng. Đó là khao khát đam mê của thanh niên Việt Nam. Màu áo xanh tình nguyện ra đời cũng chính là niềm tự hào dân tộc. Trên thiết kế áo Đoàn có hình ảnh lá cờ Tổ quốc đỏ thắm bên trái, cận kề trái tim người đoàn viên với hàng chữ trắng “Thanh niên tình nguyện”. Đây cũng chính là lời nhắn nhủ như được giao trách nhiệm lớn lao sao cho thanh niên xứng đáng với Tổ quốc, nhân dân và với bao người đã ngã xuống để giành độc lập, tự do cho dân tộc. Trong những ngày chống dịch Covid-19, có bao thanh niên lặng thầm quên ăn, quên ngủ khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện tham gia các hoạt động ở tuyến đầu chống dịch. 

Thật ngẫu nhiên và thú vị biết bao khi ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh lại vào tháng 3 cũng là mùa xuân của đất nước. Trong thư gửi thanh niên cả nước dịp Tết năm 1946, Bác Hồ đã viết: “Một năm khởi đầu bằng mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Bác coi  “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Chính lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1925 đã thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên và xuất bản tờ báo Thanh Niên, thể hiện niềm tin mãnh liệt vào thế hệ thanh niên Việt Nam với dân tộc.   

Lại nhớ những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước, ngoài các lực lượng bộ đội chủ lực còn có đội ngũ thanh niên xung phong, có phong trào “Thanh niên ba sẵn sàng” với khí thế: “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Chỉ có những trái tim rạo rực yêu thương mang theo nhịp đập khát khao tình yêu cuộc sống, tình yêu lý tưởng cách mạng mới có cảm hứng cộng hưởng thiết tha yêu đời như vậy. Hiện nay, Đoàn Thanh niên có tháng ba là Tháng Thanh niên, rồi Ngày chủ nhật đỏ... đã thành những phong trào tập thể hướng tới lợi ích cộng đồng xã hội.  

Năm nay, kỷ niệm 90 tuổi Đoàn nhưng tuổi của mỗi đoàn viên thì trẻ mãi. Sắc áo xanh tình nguyện thắm mãi trên mọi nẻo đường đất nước. Màu áo xanh tình nguyện có ở những nơi khó khăn, nguy hiểm nhất, nhiều thử thách nhất. Từ đất liền ra hải đảo, từ đồng bằng lên miền núi, đồng phục áo Đoàn như một biểu tượng của sự sống bất diệt. 

Tản văn của NGUYỄN NGỌC PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắc xuân áo xanh tình nguyện