Ngọt mát canh cua rau dền

02/05/2022 06:25

Mẹ từ đồng về, tay xách chiếc xà cạp vải đựng đầy cua cùng mớ rau dền cơm xanh mướt.

Mẹ từ đồng về, tay xách chiếc xà cạp vải đựng đầy cua cùng mớ rau dền cơm xanh mướt. Mẹ bảo, lâu nay toàn nấu cua đồng với rau đay, mồng tơi, hoa bí, rau cải, rau muống… nay mẹ sẽ nấu với rau dền đãi cả nhà. 

Rau dền là loài rau dân dã, vốn đã gắn liền với những năm tháng lam lũ, khổ cực của người nông dân. Không chỉ làm món ăn như luộc, xào, nấu canh, rau dền còn là vị thuốc nam chữa được nhiều bệnh. Phải chăng vì thế nó còn được gọi với cái tên rau “trường thọ”.

Rau dền là loại rau của mùa hè. Trong số rất nhiều loại rau dền, tôi vẫn thích dền cơm hơn cả. Dền cơm lá xanh, cọng nhỏ, mọng nước, ăn ngon nhất khi cây phát triển khoảng chừng một gang tay. Dền cơm ít khi được gieo trồng, chúng chủ yếu mọc tự nhiên nên hương vị đặc trưng hơn so với dền gieo hạt. Dền cơm nấu canh rất ngon khi kết hợp với tôm, cá, nấm… nhưng ngon nhất có lẽ là nấu với cua đồng.

Dền cơm sau khi hái về, mẹ nhặt bỏ lá úa rồi rửa sạch, để ráo, thái nhỏ. Cua đồng, mẹ ngâm qua với nước vo gạo để cua sạch bùn đất, sau đó mới làm. Mẹ đặt nồi nước cua lên bếp, đẩy lửa vừa đủ, tay dùng đũa khuấy đều để thịt cua không bị lắng và bén dưới đáy nồi. Khi nào thấy phần thịt cua nổi lên trên mặt nước thành tảng, mẹ gạt phần thịt sang một bên rồi cho rau dền vào. Phần gạch cua cũng được mẹ xào qua với hành khô thơm vàng rồi cho vào nồi canh. Mẹ đẩy lửa đến khi rau chín, nêm nếm thêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. 

Tôi lập nghiệp xa quê nhưng vẫn nhớ nấu món canh rau dền cua đồng ngọt mát của mẹ. Bởi vậy mỗi dịp mưa đầu hè, cua đồng dễ kiếm, là tôi lại dành thời gian nấu bát canh cua rau dền để vơi bớt nỗi nhớ quê, nhớ mẹ. 

 LÊ THỊ XUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngọt mát canh cua rau dền