Mùi hương xuân

11/02/2021 08:41

Không biết vị thần nào đã sáng tạo ra mùi hương, để rắc xuống trần gian cả bốn mùa đều có những mùi vị đặc trưng.

Mở tiệc đi đón mùa xuân/ Mùi thơm hoa ướp vào âm thầm lòng.

Không biết vị thần nào đã sáng tạo ra mùi hương, để rắc xuống trần gian cả bốn mùa đều có những mùi vị đặc trưng. Vậy nên mùa hạ luôn dịu mát hương sen, nồng ấm hoa phượng. Mùa thu thơm cốm, ngọt ngào bao thứ quả quê chín, hay mỗi độ đông về mùi khoai, mùi ngô chín thơm phức góc phố. Nhưng có lẽ, trong bốn mùa thì mùi của xuân đa dạng, đẹp đẽ, thánh thiện hơn cả. Mỗi người đều có cách đón nhận xuân của riêng mình và bằng cách đó, họ có cách cảm về xuân khác nhau.

Mùi của xuân có khi chỉ là khoảnh khắc xông xênh đi sắm sửa nào vải vóc, giày dép mới, áo quần, trà bánh, câu đối; nào bao lì xì, nhành mai hay chậu cúc vạn thọ... Cũng có khi nó là mùi hương trầm quyện lẫn hương hoa mùa xuân thoang thoảng thơm trong tiết trời lành lạnh. Mùi của xuân còn được cảm nhận trong vị thơm tho của mứt, vị béo ngậy của thịt, hay cũng có thể chỉ là hương của những búp non đang bật dậy đón nắng. Lại có khi là mùi của một nụ hôn nồng ấm của tình yêu tuổi trẻ hằn in mãi một đời. Không ai có thể thống kê hết mùa xuân có những mùi nào, cũng như không ai kể hết mùi hương của các loài hoa, hiểu được đường đi của cơn gió. Nhưng ai cũng yêu mùa xuân, cũng nhận ra cái đẹp của xuân và mỗi năm, xuân lại đến một lần như nhắc nhở lòng ta phải trẻ mãi.

Sáng nay, trên phố hàng lá mùi xuất hiện nhiều hòa với những hàng hoa đào, hoa mai tô điểm cho mùa xuân tươi tắn đất Thành Đông. Hàng hoa mùi già quyến luyến, tỏa ngát trên tay khách cầm, thơm nức từ đó về đến nhà. Tự bao giờ người Việt Nam đã coi việc tắm chiều cuối năm như một nghi lễ tất niên. Cùng với dọn dẹp trang hoàng nhà cửa sắm đồ đạc, ai cũng muốn thân thể mình sạch sẽ thơm tho trong hương mùi ngan ngát. Hương mùi ngấm vào thịt da sẽ khỏe khoắn trong mùa xuân. Người với người thân ái hơn khi tắm lá hương mùi mùa xuân làm cho ta tĩnh tâm sau bao mệt nhọc của những ngày mưu sinh lam lũ. Một năm cũ qua đi nhanh và lặng lẽ, tắm hương mùi như để ta thức tỉnh chính mình bước vào xuân một cách nhẹ nhàng.

Có lẽ mùa xuân chỉ thực sự về khi thời khắc giao thừa của Tết Nguyên đán ùa đến, mang cái non bấy về gieo giữa đất trời. Khi đó, xuân mang đến mùi rộn ràng của pháo hoa giao thừa, mùi của tuổi trẻ xốn xang ra phố, các quán hàng cũng dậy mùi đón khách, thậm chí bay ra từ những con ngõ thơm đến không thể cưỡng nổi. Ta bỗng nhớ mùi tóc em gội tất niên từ năm cũ còn dấp dính đến giờ. Em mang cả mùi tóc có hương sả, hoa mùi, hoa đồng nội đi đón xuân, chơi xuân. Ta niêm phong em bằng một nụ hôn thuần khiết của tình yêu không toan tính… Yêu là cho chứ không phải nhận cho riêng mình. Nhưng ta cũng biết, có một mùi hương em giấu kín, mùi hương mà ta ấp ủ, đi tìm suốt nhiều ngày, đó là mùi của hạnh phúc. Không ai đi hết con đường hạnh phúc, cũng chưa ai có thể cảm nhận hết mùi vị của nó và mỗi người đều có quyền sở hữu nó như một thứ tài sản vĩ đại nhất trên thế gian này. Kìa phố đang vào xuân, dòng người cuồn cuộn nô nức như sông chảy. Một dòng sông người, một dòng xuân, dòng hạnh phúc chào đón và cả rừng ánh mắt như đang rấp rính mùi hạnh phúc. Ta cũng đọc được trong mắt em, đôi mươi tuổi mùi nhan sắc và hạnh phúc tròn đầy.

Mùng một đầu xuân, ta cũng nhận được cuộc điện thoại mùi mẫn, như một lời hứa chân thành của tình yêu. Ai ai xuống phố đón xuân, chúc Tết cũng mang theo một mùi hương thật lạ, thật khó tả trên khuôn mặt. Làm cho thành phố cũng đầy xuân. Kìa xuân đang ấm vì chim báo nắng. Ta cầu ước cho em thêm tuổi mới mặn mà và duyên dáng. Em sẽ thực hiện được những ước vọng của mình và hạnh phúc ở trên tay, chúng ta sẽ gìn giữ được nó, để làm nên nhiều mùa hạnh phúc ở hôm nay và mai này. Chúng ta sẽ mãi có xuân, đầm ấm, rộng lượng.

NGUYỄN VĂN HỌC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùi hương xuân