Mùa thu hòa bình

02/09/2021 07:42

Thời gian không ngừng trôi và lịch sử là sự tiếp nối không ngừng, thế hệ hôm nay và mai sau mãi nhớ về thời khắc thiêng liêng của mùa thu 76 năm về trước.

Mỗi độ thu về, khi cờ hoa, băng rôn đỏ rợp các nẻo đường, lòng người lại bồi hồi, xốn xang và tự hào khôn xiết khi mường tượng lại những tháng ngày lịch sử năm 1945, hình dung không khí hào hùng và xúc động của mùa thu cách mạng khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập ở Quảng trường Ba Đình rực rỡ cờ đỏ sao vàng:“Bỗng hôm nay nghe mùa thu mới gọi/Bao nhiêu vui chất chứa bấy nhiêu ngày” (Tố Hữu). Hạnh phúc và may mắn của thế hệ chúng ta hôm nay là được sống trong những mùa thu hòa bình, được đi dưới bầu trời bình yên để tận hưởng màu nắng hanh vàng, lắng nghe chim hót véo von trong vườn nhà để thêm yêu và trân trọng cuộc sống mỗi ngày.

Bước chân của mùa thu đã chạm ngõ làm lòng người xao xuyến, bâng khuâng trước những sắc màu tươi mới ngập tràn quê hương, từ phố phường sầm uất đến làng quê yên tĩnh. Những công trình mới được dựng xây, những nhà máy, công ty, trường học, cầu cống, đường giao thông... ngày một khang trang, hiện đại. Diện mạo quê hương, đất nước thay da đổi thịt từng ngày bởi mỗi mùa thu đi qua, truyền thống yêu nước cùng tinh thần đoàn kết dân tộc đã không ngừng nuôi dưỡng, bồi đắp, làm đẹp tâm hồn người Việt. Thế hệ này tiếp nối thế hệ kia, ra sức phát huy tinh thần kiên cường, bất khuất, vượt qua những chông gai, thử thách của bao biến thiên lịch sử. Tất cả đã trở thành nguồn sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi sóng gió, tạo nên bản lĩnh vững vàng để đưa đất nước hướng về tương lai sáng ngời; đưa đất nước tiến xa sánh vai các cường quốc năm châu như niềm mong mỏi, kỳ vọng của Bác Hồ kính yêu.

Đã bao lần Tổ quốc ta đối mặt với nguy nan, chìm trong những ngày máu lửa, bom đạn chiến tranh và những đau thương, mất mát nhưng với chân lý “không có gì quý ‎hơn độc lập, tự do”, với khát vọng hòa bình mãnh liệt, nhân dân ta đã đồng sức đồng lòng, “quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải”, sẵn sàng đứng lên chống lại quân thù xâm lược, đưa đất nước đến ngày chiến thắng, giành lại nền độc lập và hòa bình để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.   

Những tháng ngày gần đây, đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi nhưng cả nước đã và đang đồng lòng, hợp sức đẩy lùi đại dịch: khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly, thực hiện khẩu hiệu 5K, giữ an toàn cho chính mình và cộng đồng. Chúng ta tự hào và biết ơn lớp lớp cha ông đã hy sinh xương máu trong thời chiến, biết ơn những lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, biết ơn những “chiến binh áo trắng”, chiến sĩ áo xanh trong thời bình... Đó là cuộc chiến cam go nhưng tất thắng bởi tinh thần dân tộc và những giá trị của sự sẻ chia, yêu thương, đùm bọc vốn là truyền thống tốt đẹp của người Việt bao đời nay một lần nữa lại được phát huy cao độ.

Thời gian không ngừng trôi và lịch sử là sự tiếp nối không ngừng, thế hệ hôm nay và mai sau mãi nhớ về thời khắc thiêng liêng của mùa thu 76 năm về trước. Dù cuộc sống có nhiều đổi thay thì những giá trị tinh thần sẽ mãi trường tồn cùng năm tháng, như quy luật của tự nhiên, như mùa thu của đất trời luôn tuần hoàn. Một Tết Độc lập nữa lại về trong không khí của mùa thu tươi đẹp, trong niềm mong mỏi và tin tưởng, rằng chúng ta nhất định sẽ chiến thắng “giặc Covid-19”.

Sớm nay, một chút heo may se lạnh đã xua tan cái nắng nóng, ngột ngạt của ngày hè. Thoảng đâu đây hương hoa sữa nồng nàn cho lòng người xao xuyến. Những chiếc lá vàng rơi trên hè phố, những đóa hoa cúc vạn thọ vàng rực trong vườn, những ngôi nhà còn tươi màu sơn mới, bầu trời thu trong xanh và cao vời vợi... Cảnh sắc mùa thu nhẹ nhàng, thướt tha, quyến rũ. Lòng người thư thái, lắng đọng nhớ về những kỷ niệm đã qua, những sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước để biết ơn, để tự hào, để thấy được trách nhiệm của thế hệ mình trong việc kế tục và phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc.

 NAM HỒNG 

(0) Bình luận
Mùa thu hòa bình