Mong chờ Tết về

20/01/2023 08:12

Sau hơn ba trăm ngày, chiếc bánh thời gian cũng lăn đến ngày tháng chạp. Nghĩa là một năm cũ sắp qua đi và năm mới đang đến thật gần.

Sau hơn ba trăm ngày, chiếc bánh thời gian cũng lăn đến ngày tháng chạp. Nghĩa là một năm cũ sắp qua đi và năm mới đang đến thật gần. Thời khắc chuyển giao giữa hai mùa đông-xuân, giữa năm cũ và năm mới khiến cho tâm trạng con người bồi hồi khó tả. Đối với những người con xa quê, nỗi lòng ấy càng như cuộn sóng trào dâng, ta chỉ mong Tết đến nhanh để được trở về nhà, về với quê hương, về với mẹ cha đang chờ đón…

Ta gác lại những bộn bề của cuộc sống, xếp lại những âu lo, lòng chỉ nghĩ về quê nhà. Tết trong ta ở quê nhà dù giàu, dù nghèo thì vẫn luôn là nơi bình yên và hạnh phúc nhất. Tuổi thơ của ta lớn lên, trải qua hai thập kỷ đời người ở bên Tết quê nhà yêu dấu. Những hình ảnh năm xưa luôn bện chặt trong tâm trí của ta, chẳng thể nào nhòa phai. Con đường làng đất đỏ quanh co, hai bên là dãy bạch đàn cao vút, sáng sớm đàn chèo bẻo vẫn réo rắt kêu. Những ngày này đường quê nhộn nhịp bước chân người qua lại. Người ra đồng, người gồng gánh tới chợ. Những ngày giáp Tết ai ai cũng muốn công việc được xong xuôi để đón Tết trong tâm trạng thoải mái nhất. 

Ta chờ Tết để về sống lại tuổi thơ nghèo khó nhưng hạnh phúc đầm ấm vô cùng. Phiên chợ Tết lẽo đẽo níu gấu áo mẹ theo sau luôn là phiên chợ mong nhất trong năm. Nhiều lúc đi chợ Tết chẳng sắm sanh quần áo chỉ mua mỗi cái bóng bay tai thỏ, nhìn dòng người nườm nượp mà cũng thấy vui biết nhường nào. Ta lớn lên, trưởng thành đi xa mới thấm sao năm tháng cơ cực nơi xứ người, chẳng thấy đâu bình yên hơn quê nhà yêu dấu.

Mong chờ Tết về để được sống lại không khí quây quần bên gia đình đầm ấm hạnh phúc. Chiều ba mươi Tết bố lật tấm cửa gian chính, mẹ xóc mớ gạo nếp để bố gói bánh chưng. Bầy con thì lăng xăng phụ bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, rửa chén bát sạch sẽ, lau bàn thờ, lư hương để tiễn năm cũ, đón chào năm mới. Cuối cùng là gột rửa mọi bụi trần bằng nồi nước tắm của mẹ với cây mùi già mong một năm mới đầy may mắn và suôn sẻ. Mâm cơm chiều tất niên dọn ra trong sự háo hức đợi chờ của cả nhà. Ta thấy may mắn thay khi có chốn để đi về với vòng tay yêu thương của bố mẹ.

Mong chờ Tết về, những tháng ngày tha phương để ta soi lại bóng mình, sống chậm lại và biết yêu thương nhiều hơn. Mỗi một năm trôi qua bố mẹ già đi với nhiều sợi tóc bạc thêm. Sẽ còn rất ít thời gian nữa thôi chúng ta còn được ở bên bố mẹ. Vậy nên Tết cũng là dịp để ta quây quần, báo hiếu, cầu mong một năm mới cho người thân thật dồi dào sức khỏe, bình an và hạnh phúc.          

Tản văn củaCAO THƠM

(0) Bình luận
Mong chờ Tết về