Điệp khúc quân hành với người chiến sĩ

20/12/2020 16:21

Ít có quân đội nào, nước nào trên thế giới mà hình ảnh người lính lại mang tên vị lãnh tụ kính yêu như đất nước Việt Nam ta: “bộ đội Cụ Hồ”.

Ít có quân đội nào, nước nào trên thế giới mà hình ảnh người lính lại mang tên vị lãnh tụ kính yêu như đất nước Việt Nam ta: “bộ đội Cụ Hồ”. Ít có dáng hình đất nước nào mà những dáng núi chập chùng ở biên cương phía Bắc vút lên trời như những mũi chông nhọn. Ít có dòng sông nào lại mang tên hào khí của những chiến công đánh giặc như Bạch Đằng Giang cắm cọc gỗ xuyên thủng thuyền giặc đến 3 lần. Những bài thơ hay nhất lại là những bài thơ khắc lên báng súng như nhà thơ Hoàng Trung Thông đã viết: “Ta lại viết bài thơ trên báng súng/ Con lớn lên đang viết tiếp thay cha/Người đứng dậy viết tiếp người ngã xuống/ Người hôm nay viết tiếp người hôm qua” (Báng súng, Hoàng Trung Thông). 

Trải qua lịch sử dựng nước và giữ nước, hình ảnh người lính bao giờ cũng là nhân vật trung tâm, là điểm tựa tinh thần, là niềm tự hào lớn lao với màu xanh quân phục. Những người lính với tuổi xanh của mình đã dâng trọn quãng đời đẹp đẽ nhất trên trận tuyến đánh quân thù. Họ ra trận với điệp khúc: “Đời mình là một khúc quân hành/ Đời mình là bài ca chiến sĩ” vì “Dù rằng đời ta thích hoa hồng/ Kẻ thù buộc ta ôm cây súng/ Ta yêu sao làng quê non nước mình…” (Hát mãi khúc quân hành, Diệp Minh Tuyền ). Trong ba lô của người chiến sĩ, hành trang không chỉ là những bộ quân phục sờn vai áo trận, những tăng võng, lương khô, thuốc men, đạn dược, mà còn là những cuốn sách hay, những khúc ca với điệp khúc quân hành cứ thôi thúc, ngân vang đồng hành, đồng điệu. Chập chùng núi non Tổ quốc, chập chùng những đoàn quân cứ thế đan hòa vào nhau những âm hưởng da diết tạo thành bản giao hưởng vĩ đại: Khúc ca chiến trận, khúc ca chiến thắng. 

Trở lại với cánh rừng Trần Hưng Đạo trên chiến khu Việt Bắc, ta bồi hồi đứng dưới những tán cây cổ thụ mà cách đây 76 năm (ngày 22.12.1944) Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập với 34 chiến sĩ áo vải vũ khí thô sơ dưới sự chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là tiền thân của quân đội ta hùng mạnh sau này. 

Đội quân ấy mở đầu bằng những trận công đồn chớp nhoáng với những chiến thắng Phay Khắt - Nà Ngần, Chiến dịch Biên giới thu đông, rồi đến trận Chiến dịch Điện Biên Phủ lẫy lừng và đỉnh cao là Đại thắng mùa xuân 1975 của Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. Đến nay, quân đội ta được trang bị vũ khí, thiết bị quân sự hiện đại. Và trên nền trời xanh cao tự do của Tổ quốc, những cánh én bạc mang ngôi sao vàng năm cánh nghiêng chào đất nước thống nhất trọn vẹn bờ cõi, non sông liền một dải. Tất cả đều do người lính bộ đội Cụ Hồ làm chủ với một lý tưởng cao đẹp, một trái tim nồng nàn với điệp khúc quân hành bền bỉ. Chính đó là hạt nhân sức mạnh, là cội nguồn chiến thắng, là truyền thống ngàn năm.  

Bây giờ trong thời bình, những người con yêu dấu ấy lại lên biên cương, ra hải đảo để giữ gìn bảo vệ non sông Tổ quốc. Màu áo lính xanh như màu xanh sự sống, xanh như màu hy vọng luôn là điệp khúc của tin yêu, cùng đồng hành với nhân dân, với dân tộc viết tiếp và tô thắm thêm trang sử mới. 

Tản văn của NGUYỄN NGỌC PHÚ

(0) Bình luận
Điệp khúc quân hành với người chiến sĩ