Bâng khuâng mùa thu

02/09/2021 16:25

Nhớ về mùa thu lịch sử đã qua càng khiến lòng người thêm đoàn kết, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh với khát khao sự yên bình sẽ sớm được trở lại trên dải đất mang hình chữ S.

Trời đất vào thu, lòng người lại bồi hồi nhớ về một mùa thu lịch sử. Cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công mở ra trang sử rất đỗi hào hùng, sáng tươi của dân tộc. Sau bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình ngày 2.9.1945, nhân dân Việt Nam đã được làm chủ đất nước. 76 mùa thu đã trôi qua nhưng mùa thu ấy mãi là niềm tự hào, kiêu hãnh của mỗi người dân Việt về tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, đồng lòng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để có được cuộc sống độc lập, ấm no và bình yên. 

Từ thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đất nước ta vươn mình đổi mới. Ngày nay, cuộc "cách mạng" xây dựng nông thôn mới giúp cho diện mạo nông thôn thêm nhiều khởi sắc. Quê tôi, đường liên thôn, liên xã được trải bê tông sạch đẹp, thênh thang. Nổi bật bên những cánh đồng lúa xanh thắm, mỡ màng là những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu tô đẹp hơn cho khung cảnh quê thanh bình. Chị em trong Hội Phụ nữ nhiệt tình tham gia trồng và chăm sóc hoa trên những đoạn đường tự quản. Nhờ đó hoa luôn thắm màu và giữ cho cảnh quan môi trường được xanh, sạch, đẹp. Các trường trong xã đều đẹp đẽ, khang trang, sân chơi, bãi tập rộng rãi. Khu chợ được mở mang tôn tạo. Thôn xóm đều có nhà văn hóa, sân thể thao mới. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng theo đó ngày càng sôi nổi, phát triển.

Còn nhớ những mùa thu trước, nhớ những ngày Tết Độc lập người người nhà nhà quây quần, đường làng, ngõ xóm rộn ràng mừng vui, náo nức. Mùa thu nay không còn bình yên như những thu trước. Từ làng quê cho tới thành thị đều bị "giặc Covid-19" ám ảnh. Nhịp sống dường như chậm lại. Bà con gọi điện lo lắng hỏi han nhau sức khỏe, gửi đến nhau những lời chúc bình an. Hải Dương đã từng là tâm dịch, phải gồng mình vất vả để dập dịch không ngừng nghỉ. Những ngày tháng không quên ấy chúng ta đã nhận được biết bao ân tình, sự quan tâm của bà con xa quê hương cũng như bạn bè bốn phương động viên, chia sẻ. TP Hồ Chí Minh bây giờ lại là tâm dịch lớn nhất của cả nước. Tình nghĩa đồng bào được thể hiện hơn bao giờ hết, tất cả vì miền Nam ruột thịt. Những chuyến hồi hương với sự cưu mang, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạn nạn làm nghẹn lòng người. Tháng tám mùa thu này Quân đội tập trung cho chiến dịch hỗ trợ TP Hồ Chí Minh. Câu chuyện về những ngày tháng tám hào hùng với tinh thần sục sôi tham gia kháng chiến của ông cha ta ngày xưa như tái hiện lại, tiếp thêm cho các anh bộ đội vào tâm dịch giúp dân, không nề hà gian khổ, hiểm nguy. Sáng mãi phẩm chất người lính Cụ Hồ, bình thản xông pha trong cuộc chiến “chống giặc Covid-19”. Những người lính thời bình đi tới mọi ngõ ngách, chi viện cứu trợ, đếm từng mớ rau, nâng niu từng gói hàng cứu trợ đưa tới tay người dân. Chắc chắn sẽ là một kỷ niệm chẳng thể quên trong cuộc đời quân ngũ khi có những lần đi siêu thị chọn mua cả những món đồ cho phụ nữ, mà đấy cũng là một nhiệm vụ, một “mệnh lệnh từ trái tim”. 

Nhớ về mùa thu lịch sử đã qua càng khiến lòng người thêm đoàn kết, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh với khát khao sự yên bình sẽ sớm được trở lại trên dải đất mang hình chữ S thân thương mà nhiều gian nan thử thách này để thu về thơm từng ngọn gió. Quả trong vườn đang ưng ửng khoe hương…

VŨ THỊ THANH HÒA

(0) Bình luận
Bâng khuâng mùa thu