Chế Lan Viên làm thơ về vợ

17/05/2020 15:25

Chế Lan Viên từng có nhiều bài thơ hay viết về Tổ quốc, về Đảng, Bác Hồ, đất nước nhưng ông cũng có những vần thơ hay về vợ con trong khoảnh khắc cách xa của tháng năm ấy.

Nhà văn Vũ Thị Thường (tên thật là Lê Thị Kim Nga) sinh năm 1930, ở thôn Tả Thanh Oai, xã Đại Thành, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội). Chị là cán bộ hoạt động phong trào phụ nữ, sau làm báo (từng làm báo Kiến An). Năm 1959, chị viết truyện ngắn "Cái hom giỏ" được giải thưởng báo Văn học. Nhà thơ Chế Lan Viên khi ấy là biên tập của báo Văn học nên hai người có điều kiện quen biết nhau. Ít lâu sau, chị Nga lập gia đình với nhà thơ Chế Lan Viên rồi sinh Phan Thị Thắm và Phan Thị Vàng Anh. Lúc Thắm mới 1-2 tuổi, chị thường đèo con đi thực tế về các vùng nông thôn ở các huyện Kiến Xương và Tiền Hải (Thái Bình) để viết về những người phụ nữ tiên tiến xây dựng HTX nông nghiệp. Nhà thơ Chế Lan Viên ở lại ngôi nhà cấp bốn sau biệt thự 51Trần Hưng Đạo, Hà Nội với mênh mông nỗi nhớ vợ, nhớ con.

Là nhà thơ, nhà phê bình văn học, Chế Lan Viên từng có nhiều bài thơ hay viết về Tổ quốc, về Đảng, Bác Hồ, đất nước nhưng ông cũng có những vần thơ hay về vợ con trong khoảnh khắc cách xa của tháng năm ấy.

Em đi về Kiến Xương
Mùa này mưa bão lắm!
Phòng anh mờ hơi sương
Nhớ em như nhớ nắng.

Lúc viết bài thơ này, Chế Lan Viên đã ngoài 40 tuổi, chị Nga cũng ở tuổi "băm" rồi. Vậy mà tình yêu của hai người vẫn nồng say như thời trẻ. 
Chế Lan Viên còn viết riêng một bài thơ nữa về vợ là bài "Hoa ngày thường và chim báo bão":

Em ơi! Chớ cười anh nhé
Sao đi sông rộng, đèo cao
Mà tấm lòng riêng vẫn nhớ
Hoa ngày ta ở bên nhau.

Sau chuyến đi thực tế ở Thái Bình, vợ nhà thơ Chế Lan Viên đã viết được những truyện ngắn: "Cái đĩ con", "Một ngày của ông chủ tịch xã chúng tôi", "Vợ chồng ông lão chăn vịt".
Trong cuộc sống thường ngày, Chế Lan Viên là người thẳng thắn, nóng nảy, ngược lại trong các bài thơ viết về vợ con, bè bạn thì lại đằm thắm vô cùng. 

LÊ HỒNG THIỆN(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chế Lan Viên làm thơ về vợ