Thơ thăm bạn ốm

13/06/2021 15:42

Nhà văn Hoàng Ngọc Phách (1896-1973) là tác giả tiểu thuyết Tố Tâm nổi tiếng.

Nhà văn Hoàng Ngọc Phách (1896-1973) là tác giả tiểu thuyết Tố Tâm nổi tiếng. Ông có bút hiệu là Song An. Năm 1973, ông lâm bệnh nặng. Nhà thơ trào phúng Tú Mỡ tới thăm, vì là bạn thân cùng học với nhau nên ông đọc một bài thơ trêu bạn có tựa đề như sau: "Mấy lời thăm hỏi bác Song An/ Có phải va-li đã sẵn sàng?/ Công việc trần gian đà trọn vẹn/ Đường về tiên giới rất xênh xang/ Đây thằng bố lếu thơ tinh nghịch/ Đấy bạn “cô-le” nghĩa cũ càng/ Bác thượng thọ rồi tôi cũng thượng/ Bác ra tàu trước, đệ còn khoan".

Bạn "cô-le" (college), ý Tú Mỡ nhớ tới thời học cùng khóa 1914-1918 với Hoàng Ngọc Phách ở Trường Bưởi (nay là Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội).

Nhà văn Hoàng Ngọc Phách đang mệt, nghe Tú Mỡ đọc mà càng gật đầu, phải bật cười nói "thú đấy".

Năm 1975, Tú Mỡ khi ấy là Ủy viên Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam khóa I và II cũng bị một trận ốm thập tử nhất sinh phải vào bệnh viện. Nhà văn Nguyễn Công Hoan tới thăm cũng làm một câu thơ trêu Tú Mỡ với 4 câu: "Thế nào? Thể lực thoái hay tiến?/Không khéo Bành Tổ phát đơn kiện/ Truất chức Thường vụ Hội Nhà Văn/ Bắt đưa ra Hội Nhà Văn... Ðiển!".

Tuy mệt, Tú Mỡ tán thưởng cho rằng nhà văn trào lộng, hiện thực phê phán Nguyễn Công Hoan cũng hóm hỉnh, tài chơi chữ ra phết... nhất là ở câu thứ tư với bốn chữ "Hội Nhà Văn Điển". Mặc dù Nguyễn Công Hoan là nhà văn chuyên viết tiểu thuyết, chưa một lần làm thơ trào phúng mà nay lại làm thơ trào phúng "phúng trêu bạn cũng không kém bạn".

LÊ HỒNG BẢO UYÊN (st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thơ thăm bạn ốm