Sự ra đời của ca khúc “Đất nước trọn niềm vui”

24/04/2022 08:45

Ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà được hoàn thành và phổ biến với một tốc độ khá đặc biệt.

Đã gần 47 năm qua nhưng mỗi lần nghe bài hát “Đất nước trọn niềm vui” nhiều người vẫn như được trở lại không khí trưa 30.4.1975, ngày mà quân xâm lược Mỹ và tay sai đã tháo chạy, đầu hàng trước sự tiến công như vũ bão của quân và dân ta để giải phóng miền Nam, tiến tới thống nhất đất nước.

Ca khúc đó của tác giả Hoàng Hà, một nhạc sĩ làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Theo hồi ức của ông, từ những ngày đầu Chiến dịch Hồ Chí Minh, nhiều ngày ông đã không về nhà dù ở ngay Hà Nội. Nhạc sĩ ở lại cơ quan, theo dõi thông tin ngoài mặt trận. Nhờ thế đến gần cuối tháng 4.1975, những cảm xúc thể hiện qua ca khúc dồn nén, dâng trào và chỉ qua một đêm tác phẩm đã hoàn thành cả về nhạc lẫn lời. “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay, rộn ràng và mê say, những bước chân dồn về đây”, lời ca, ý nhạc, giai điệu mở đầu như bay lên trong ngày tuyệt đẹp của dân tộc. Tiếp đến là tình cảm vô cùng rạo rực trong ngày “Hội toàn thắng náo nức đất nước, ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang. Ta muốn reo vang hát ca muôn đời Việt Nam, Tổ quốc anh hùng…”.

Ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” của nhạc sĩ Hoàng Hà được hoàn thành và phổ biến với một tốc độ khá đặc biệt: đêm 26.4 sáng tác xong, 27.4 thu âm, sáng 1.5 phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam qua giọng ca của nghệ sĩ Trung Kiên. Tiếp theo, nhiều ca sĩ khác đã thể hiện. Bài hát càng lan tỏa rộng, hòa nhập với hàng triệu con tim “Ôi hạnh phúc vô biên, hát nữa đi em những lời yêu thương”…

TRỌNG NGUYỄN (st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự ra đời của ca khúc “Đất nước trọn niềm vui”