Nhà thơ Thu Bồn "mượn" gà của nhà văn Nguyên Hồng đãi bạn

29/08/2021 10:18

Những năm bẩy mươi của thế kỷ trước, nhà thơ Thu Bồn còn là học viên lớp bồi dưỡng những người viết văn trẻ ở Quảng Bá (Hà Nội).

Những năm bẩy mươi của thế kỷ trước, nhà thơ Thu Bồn còn là học viên lớp bồi dưỡng những người viết văn trẻ ở Quảng Bá (Hà Nội). Khi ấy Thu Bồn mới ngoài 30 tuổi, hăng hái lắm. Lớp học năm ấy do nhà văn Nguyên Hồng phụ trách. Có lần, nhân về thăm nhà (ở xóm Cầu Đen, Tân Yên, Bắc Giang) khi xuống Quảng Bá, nhà văn Nguyên Hồng mang theo một đôi gà mái do vợ mình nuôi, thả đồi, béo vàng. Vừa xuống đến nơi, Nguyên Hồng quăng cái lồng hai con gà vào nhà bếp, giao cho bác Thủy người phụ trách hậu cần của lớp, cũng chưa kịp chuyện trò hàn huyên với trại viên thì có xe đón ông lên Xuân Mai cách đó vài chục cây số có việc.

Lúc này ở lớp Thu Bồn có mấy ông bạn đến chơi, trong đó có bạn văn từ chiến trường miền Nam. Gặp bạn, tay bắt mặt mừng khôn xiết, nhưng Thu Bồn sờ túi chẳng còn đến một xu. Biết nhà bếp có đôi gà của bác Nguyên Hồng, nhà thơ Thu Bồn xuống "tán" bác Thủy bằng được để bác cho "mượn". Phút chốc đôi gà mượn đó biến thành bữa nhậu thịnh soạn cho Thu Bồn đãi bạn. Thịt gà luộc chấm muối ớt, rượu cuốc lủi, vào lúc sôi nổi, "máu" rượu, "máu" nói bốc lên thì đột nhiên nhà văn Nguyên Hồng về. Vừa bước xuống xe, ông đã bị "kéo" bằng được vào cuộc vui ngay. Thỉnh thoảng vừa nâng ly rượu nhấm nháp với thịt gà, ông cứ tấm tắc khen lấy khen để thịt gà đâu mà ngon thế, nhất là cái đùi này thịt chắc chắn là gà đồi có khác.

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, mọi người về phòng làm một giấc ngon lành qua đêm vì cơm no, rượu say, gà ngon. Nào ngờ, sáng hôm sau Nguyên Hồng xuống nhà bếp, thấy cái lồng nhốt gà của mình mang từ Bắc Giang xuống, lồng thì còn mà gà thì không. Nguyên Hồng tìm hỏi bác Thủy, thì bác Thủy rụt rè mãi mới dám nói là đôi gà của bác nhà thơ Thu Bồn đã "mượn" từ hôm qua, sau ít phút bác đi Xuân Mai rồi. Nghe vậy, nhà văn Nguyên Hồng lặng người thốt lên:

- Chết cha tôi rồi, đôi gà chuẩn bị để đón ba nhà văn bạn Lào, thế mà thằng Thu Bồn khéo mồm thế nào mà ông Thủy cho mượn! Giỏi thật!
Biết tin Nguyên Hồng đang bực bội, Thu Bồn xuống tận phòng Nguyên Hồng tạ lỗi…

Nguyên Hồng lại ôn tồn bảo: Hai con chứ hai chục con gà cũng không tiếc, chỉ tiếc lỡ món đặc sản gà đồi Bắc Giang để tiếp khách nước bạn mà chú làm thịt mất của anh!

Thu Bồn chỉ còn biết im lặng nhìn thầy Hồng với vẻ mặt hiền dịu...

LÊ HỒNG THIỆN(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ Thu Bồn "mượn" gà của nhà văn Nguyên Hồng đãi bạn