Nhà thơ Thanh Tịnh làm chủ hôn

12/09/2022 09:21

Nhà thơ Thanh Tịnh (1911-1988), cựu Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội, là một người có thâm niên làm chủ hôn cho nhiều đám cưới.

Nhà thơ Thanh Tịnh (1911-1988), cựu Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội, là một người có thâm niên làm chủ hôn cho nhiều đám cưới. Thời ông còn công tác, hầu như cán bộ nào xây dựng gia đình cũng mong được ông làm chủ hôn, vừa trang nghiêm lại vui nhộn và với tài ứng xử của ông, có thể giải quyết êm xuôi mọi trắc trở.

Đặc biệt lời phát biểu cuối cùng của ông bao giờ cũng đầy bất ngờ, đem lại tiếng cười thoải mái. Chẳng hạn, trong lần đám cưới của họa sĩ Hà Trì, một người gắn bó lâu năm với Tạp chí Văn nghệ Quân đội, khi phát biểu cuối hôn lễ, nhà thơ Thanh Tịnh nhân danh cán bộ cơ quan chúc cô dâu, chú rể bách niên giai lão. Lặng một chốc, nhà thơ chuyển gam, nói rằng khi anh chị sinh cháu thì cho ông được phép đặt tên cháu. Họa sĩ Hà Trì rất cảm động và nghĩ rằng, mình là họa sĩ, hạn chế về mặt ngôn ngữ nên được nhà thơ nổi tiếng đặt tên hộ cho con mình thì còn gì bằng nên vội rút ngay cuốn sổ tay ra và nói: “Thưa anh, anh định đặt tên cho cháu là gì, nói cho vợ chồng em ghi, kẻo sau quên mất”. Nhà thơ Thanh Tịnh dõng dạc:

- Nếu đẻ con trai đầu lòng, tôi đề nghị đặt tên là Hà Bá hoặc Hà Thủ Ô, còn con gái thì là Hà Xa Đại Tảo Hoàn.

Cả hội trường cười bung. Hà Trì lúc đầu định ghi, nhưng sau chợt hiểu ra, cũng cười và nhét vội sổ tay vào túi áo.

Còn trong đám cưới nhà phê bình, nhà thơ Lê Thành Nghị, chủ hôn Thanh Tịnh lại phát biểu căn dặn cô dâu, chú rể theo một cách khác, cũng hết sức bất ngờ:

- Thưa bà con hai họ. Để giữ trọn vẹn hạnh phúc gia đình, các cụ ta ngày xưa dạy rằng: “Chồng giận thì vợ làm lành/ Miệng cười hớn hở rằng anh giận gì?”. Nhưng đối với nhà thơ Lê Thành Nghị, tôi thấy nên sửa câu ca dao trên cho phù hợp, dù không được vần lắm là: “Vợ giận thì chồng làm lành/ Miệng cười hớn hở rằng em giận gì?” Vì sao lại thế? Là vì, cô dâu đám cưới này chính là Trương… Phi! Ai không tin xem lại thiếp mời đám cưới.

Sau đó là tiếng rào rào của mọi người lật giở thiếp mời và tiếng cười mỗi lúc một to. Đúng cô dâu tên là Trương Thị Kim Phi.

NT (st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ Thanh Tịnh làm chủ hôn