Nhà thơ Lưu Quang Vũ yêu... sớm

31/10/2021 13:23

Thi sĩ vốn đa sầu, đa cảm và đa... tình. Họ thường trút cái "đa" ấy thành những vần thơ lãng mạn. Mỗi bài thơ họ viết là một tâm sự, một thông điệp từ trái tim gửi đến người mình yêu.

Thi sĩ vốn đa sầu, đa cảm và đa... tình. Họ thường trút cái "đa" ấy thành những vần thơ lãng mạn. Mỗi bài thơ họ viết là một tâm sự, một thông điệp từ trái tim gửi đến người mình yêu. Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ cũng không ngoại lệ. Lưu Quang Vũ có lợi thế đẹp trai, con nhà nòi. Bố ông là nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Thuận, chú ruột là nhà thơ Lưu Trung Dương. 

Năm ấy, Lưu Quang Vũ yêu sớm một cô bé có ba "cái cùng" với anh. Cô ấy cùng tuổi Mậu Tý (1948), cùng sinh hoạt ở Cung Văn hóa thiếu nhi Hà Nội và cùng đam mê nghệ thuật. Cô bé ấy chính là Tố Uyên. Một hôm nghe tin Tố Uyên đi đóng phim. Vũ liền viết thư:

"Tố Uyên thân mến! Trước hết xin chúc mừng "Chim vành khuyên" vui khỏe, sửa chữa hết khuyết điểm cũ, cuối năm thi đỗ. Nghe nói Uyên đi đóng phim về học đuổi mệt lắm phải không? Phim "Chim vành khuyên" bao giờ chiếu, cho tớ một vé nhé... Chắc các ông nhà báo cũng chả biết bây giờ "diễn viên chính" đang học đuổi đâu nhỉ. Uyên học ở trường nào, lớp nào cho tớ biết nhé. 

Thôi chào Uyên. Chào cả cậu Mỹ và cái cô gì nhỏ nhỏ ấy nhỉ. Hôm nọ gặp tớ cô ấy quên hẳn rồi. Uyên viết thư cho tớ nhé... còn địa chỉ thì Uyên tự đoán lấy và tìm lấy, vì địa chỉ của Uyên cũng do tớ lấy cơ mà. 

Một lần nữa chào Uyên thân ái!
Ngày 4/2/1962
Bạn của Uyên
Lưu Quang Vũ
Tái bút: Nếu Uyên không tìm được địa chỉ thì tớ sẽ viết thư có địa chỉ cho Uyên. Xin lỗi viết bẩn".

Đúng là một lá thư học trò. Vũ viết thư cho Uyên khi mới 14 tuổi. Thư này, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha sưu tầm được và cho in toàn văn trên báo Hoa học trò số 2.11.1991.

Ba năm sau (1965) lúc này 17 tuổi, Vũ đi bộ đội, phút chia tay nồng cháy ấy đã được Lưu Quang Vũ viết: "Phút đưa nhau ta chỉ nắm tay mình/ Điều chưa nói thì bàn tay đã nói...".

Lưu Quang Vũ đã cho xuất bản tập thơ đầu tay "Hương cây - Bếp lửa" in chung với Bằng Việt (1968). Phần thơ của Vũ là "Hương cây". Tập thơ đã được nhà phê bình văn học Hoài Thanh giới thiệu trên tạp chí Nghiên cứu Văn học (số 12.1968), Lưu Quang Vũ và Bằng Việt được coi là hai tác giả trẻ tài năng, có nhiều triển vọng. Bài viết của Hoài Thanh như một tiên đoán chuẩn xác. Sau này Lưu Quang Vũ không những là một nhà thơ nổi tiếng, mà còn là một nhà viết kịch tài ba với trên 50 vở kịch. Chỉ tiếc anh mất quá sớm (ngày 29.8.1988). Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt II năm 2000, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội năm 2010 đã trao cho tập thơ "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi", tuyển khá đầy đủ thơ của cây bút đa tài Lưu Quang Vũ. 

Yêu sớm, tài năng nảy nở sớm. Mối tình đầu của Lưu Quang Vũ - Tố Uyên là khởi nguồn cho thi ca của anh. Đâu cứ phải yêu sớm là ảnh hưởng đến công danh sự nghiệp. Nhà thơ Nguyễn Bao từng viết: "Lý tưởng và tình yêu đã chắp thành đôi cánh" đó sao!

LÊ HỒNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ Lưu Quang Vũ yêu... sớm