Làm báo phải có ba "bằng đại học”

21/06/2021 15:52

Nhà báo Hà Đăng luôn tâm niệm những lời nhắc nhở của các bậc làm báo đi trước sau mỗi lần va vấp để làm bài học cho nghề, trong đó ấn tượng sâu sắc nhất là những bài được Bác Hồ đọc.

Nhà báo Hà Đăng đã ở độ tuổi 90 nhưng ngòi bút của ông vẫn dồi dào sinh lực với rất nhiều tác phẩm có giá trị. Ông luôn tâm niệm những lời nhắc nhở của các bậc làm báo đi trước sau mỗi lần va vấp để làm bài học cho nghề, trong đó ấn tượng sâu sắc nhất là những bài được Bác Hồ đọc. Đó là vào năm 1956, Hà Đăng đưa tin một hội nghị tổng kết phong trào sản xuất nông nghiệp, có Bác Hồ tới dự. Năm đó được mùa lớn và Bác đã có thư khen ngành nông nghiệp, nông dân. Nhưng nhà báo Hà Đăng khi viết tin lại chỉ phản ánh những “khuyết điểm” mà Bác nhắc nhở, dặn dò các đại biểu đừng có tự cao, tự đại. Sau khi bài báo được in, Bác Hồ đã điện cho Tổng Biên tập phê bình: “Nông nghiệp được mùa, Chủ tịch nước đến thăm động viên hội nghị, sao chỉ có phê bình?”. Năm 1968, Hà Đăng viết bài nhan đề “Phá bĩnh và láo xược”, phê phán thái độ của bọn Thiệu - Kỳ phá hoại việc đến dự hội nghị Paris và có những lời lẽ xấc xược đối với Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Bác điện thoại khen bài viết nhưng phê bình hai chữ “phá bĩnh” dùng không ổn, thiếu tính chính trị…

Từ sau những lần như thế, nhà báo Hà Đăng suy nghĩ rất nhiều về nghề: Khi viết một tin cũng phải rất thận trọng, viết đúng sự thật đã đành, nhưng nhìn nhận sự thật đó như thế nào thì cũng phải cân nhắc kỹ để tránh lối tư duy ấu trĩ, theo cảm xúc cá nhân. Phải dấn thân vào cuộc sống mới có những trang viết sống động thuyết phục được người đọc. Vì thế, làm báo phải có ba “bằng đại học”: Đại học văn hóa, đại học chính trị và đại học đường đời - cuộc sống, là như vậy.

TRỌNG NGUYỄN(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm báo phải có ba "bằng đại học”