Giống nhau về người và nghiệp

18/04/2021 15:40

Chuyện anh chị em sinh đôi giống nhau là lẽ đương nhiên. Nhưng với hai anh em nhạc sĩ quen thuộc Hoàng Long và Hoàng Lân lại có nhiều điều thú vị từ chính sự giống nhau đó.

Chuyện anh chị em sinh đôi giống nhau là lẽ đương nhiên. Nhưng với hai anh em nhạc sĩ quen thuộc Hoàng Long và Hoàng Lân lại có nhiều điều thú vị từ chính sự giống nhau đó.

Hoàng Long và Hoàng Lân sinh năm 1942, quê ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Hai anh em giống nhau như hai giọt nước, không chỉ là sinh đôi họ còn cùng là nhạc sĩ, cùng dạy học và cùng sáng tác rất nhiều bài hát cho trẻ thơ. Trong sinh hoạt hằng ngày, hai anh em cùng không hút thuốc lá, thường mặc áo kẻ, cùng mê âm nhạc từ thuở nhỏ và cùng là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Thán phục hơn là hai anh em có cùng một nghị lực để vươn lên trưởng thành và rất tài năng. Bởi khi các anh ra đời chưa đầy một năm thì bố đẻ mất, mẹ đi lấy chồng khác rồi theo người chồng mới di cư vào Nam lúc hai anh mới được 10 tuổi. Từ đó hai anh sống với bà nội. Khi 14, 15 tuổi, các anh đã phải đi làm thuê, vừa để có tiền đi học, vừa đỡ đần cho bà nội, rồi dành dụm mua chiếc đàn Mandolin, chiếc guitar…

Vào một đêm trăng sáng, hai anh em tham gia sinh hoạt đội múa hát. Hoàng Lân nói với anh rằng mình muốn viết một bài hát… "Kìa ánh nắng ban mai chiếu soi ngàn muôn tia sáng… Anh nghe có được không?", Hoàng Lân bảo. Thấy được, người anh tán thành ngay và thêm vào câu: "Chúng em vây quanh cô giáo trong giờ chơi".

Bài hát "Những tia nắng ban mai" ấy là tác phẩm "song sinh" của Hoàng Long - Hoàng Lân đã được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Năm ấy hai anh em mới 17 tuổi. Sau đó, hai anh xin dạy học, khoảng mấy năm rồi đi học lớp đào tạo sư phạm âm nhạc của Bộ Giáo dục, vừa học hai anh vừa sáng tác. Ít năm sau cả hai cùng thi đỗ vào Khoa Sáng tác ở Nhạc viện Hà Nội.

Đến năm 2000, khi các anh gần 60 tuổi và đã cùng sáng tác 600 bài hát. Điển hình là các bài: "Bác Hồ người cho em tất cả", "Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác". Hai anh cũng viết hàng chục cuốn sách nghiên cứu, phương pháp giảng dạy âm nhạc trong nhà trường. Cả hai đều được giải thưởng nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2012.

LÊ HỒNG BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giống nhau về người và nghiệp