Bút danh "Y Vân", kết quả của mối tình đầu

11/11/2018 07:27

Y Vân là nhạc sĩ, tên thật là Trần Tấn Hậu. Ông sinh ra và lớn lên ở phố Tràng Tiền (Hà Nội). Năm 17 tuổi, ông chơi nhạc ở các tụ điểm giải trí.

Y Vân là nhạc sĩ, tên thật là Trần Tấn Hậu. Ông sinh ra và lớn lên ở phố Tràng Tiền (Hà Nội). Năm 17 tuổi, ông chơi nhạc ở các tụ điểm giải trí.

Năm 19 tuổi, đang lang thang ở Hồ Gươm, tình cờ Trần Tấn Hậu bắt gặp một thiếu nữ xinh đẹp, mặc áo dài trắng, ôm cặp, bước về phố Tràng Thi. Ông bám theo định làm quen thì bất ngờ cô lên xe hơi đi mất. Mấy ngày sau, ông cứ dạo bước quanh hồ, mong tìm gặp người đẹp, nhưng nào có thấy! Rồi ban nhạc mà ông là thành viên phải giải tán. Đang tìm cách trở lại nghề thì có người bạn giới thiệu ông đến dạy đàn cho một gia đình ở phố Hàng Bông. Đến nơi nhận việc, ông giật thót mình: người học đàn chính là cô thiếu nữ xinh đẹp bấy lâu nay ông tìm kiếm! Cô gái tên là Tường Vân cũng rất ngưỡng mộ thầy. Qua một thời gian, tình yêu nhen nhóm. Khi Tường Vân thưa chuyện với bố mẹ thì bị cả gia đình ngăn cấm: "Dan díu với nghệ sĩ nghèo thì chỉ khổ thân". Trần Tấn Hậu bị chấm dứt hợp đồng. Không nguôi ngoai mối tình đầu bị tan vỡ, ông sáng tác ca khúc đầu tay có nhan đề "Tình ta nở giữa mùa đông" và lấy bút danh là Y Vân, có nghĩa là... yêu Vân!

Tường Vân mang ca khúc này về hát cho bố mẹ nghe. Biết là con chưa thể dứt tình với người nhạc sĩ trẻ, gia đình Tường Vân đã chuyển đi nơi khác, kiên quyết không để tình yêu giữa họ tiếp tục.

Từ đó, nhạc sĩ Y Vân đã liên tục sáng tác, có nhiều ca khúc được lớp trẻ rất thích thú như "Lòng mẹ", "60 năm cuộc đời", "20 và 40", "Kim". Khi nghe tin Tường Vân đã lấy chồng, ông sáng tác ca khúc "Ngăn cách" rất da diết nhớ thương, trong đó tên "Vân" được ông chuyển thành "mây" rất ý nghĩa: "Mây sao quên hạn kỳ cho trăng buồn vì nhớ...".

Y Vân đã sáng tác khoảng 200 ca khúc. Ông mất năm 1992, hưởng thọ 59 tuổi.

VƯƠNG BẠCH(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bút danh "Y Vân", kết quả của mối tình đầu