''Bụi phấn'' vẫn rơi trên tóc thầy

20/11/2021 14:40

Được ra đời vào năm 1982, bài hát "Bụi phấn" do 2 nhạc sĩ trẻ ngày đó là Lê Văn Lộc và Vũ Hoàng cùng sáng tác về một người thầy của mình: Nhạc sĩ Trương Quang Lục.

Được ra đời vào năm 1982, bài hát "Bụi phấn" do 2 nhạc sĩ trẻ ngày đó là Lê Văn Lộc và Vũ Hoàng cùng sáng tác về một người thầy của mình: Nhạc sĩ Trương Quang Lục. 

Nhạc sĩ Lê Văn Lộc từng kể: Năm 1982 Thành đoàn - Nhà Văn hóa Thanh niên phối hợp Câu lạc bộ Sáng tác trẻ TP Hồ Chí Minh mở một lớp hướng dẫn cho các nhạc sĩ trẻ sáng tác thực tế. Lớp này kéo dài khoảng 2 - 3 tháng và người đứng ra hướng dẫn chính là nhạc sĩ Trương Quang Lục, còn nhạc sĩ Lê Văn Lộc là lớp trưởng.

Lúc ấy, trong những giờ dạy, nhạc sĩ Trương Quang Lục vẫn thường đưa ra những ví dụ về thủ pháp phát triển viết lên bảng và sau đó khi mọi người chép xong thì ông sẽ ngồi xuống diễn tấu minh họa ngay trên đàn piano. Trong một lần, khi ông ngồi xuống ghế để đàn piano, nhạc sĩ Lê Văn Lộc thấy trên đầu ông dính đầy bụi phấn. Nhạc sĩ Lộc thấy hình ảnh đó quá đẹp, thế là liền sáng tác. "Viết xong, tôi giơ tay lên, thầy mới hỏi: “Thắc mắc gì à?”, tôi bảo: “Dạ thưa không, tại hồi nãy thầy viết bảng bụi phấn dính trên đầu em thấy đẹp quá. Em đã sáng tác được một bài hát và em xin hát tặng thầy”. Nhạc sĩ Trương Quang Lục mới hỏi lại: “Giọng gì?”, “Dạ giọng Đô”. Ông hỏi tiếp: “Nhịp gì?”, “Dạ nhịp 3/4”. Sau cùng ông nói: “Tôi đệm em hát”. Thế là thầy trò tôi người đàn kẻ hát. Hát xong cả lớp vỗ tay rần rần. Sau đó nhạc sĩ Trương Quang Lục mới nói: “Đây là một bài nhạc chưa hoàn chỉnh, nếu được hoàn chỉnh sẽ là một bài nhạc rất tốt vì cảm xúc chân thật quá” - nhạc sĩ Lê Văn Lộc nhớ lại.  

Sau khi tan học, nhạc sĩ Lê Văn Lộc tình cờ gặp nhạc sĩ Vũ Hoàng. Sau khi kể lại câu chuyện, nhạc sĩ Lê Văn Lộc đã nhờ nhạc sĩ Vũ Hoàng (khi đó đang công tác tại Khoa Âm nhạc và Mỹ thuật của Trường Cao đẳng Sư phạm TP Hồ Chí Minh) hoàn chỉnh nốt bài hát. Chỉ sau một đêm, bài hát trên đã được nhạc sĩ Vũ Hoàng hoàn thiện và khiến 2 vị nhạc sĩ vô cùng hài lòng. 

Ngày 20.11.1982, lần đầu tiên ca khúc được cất lên bởi 2000 sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm TP Hồ Chí Minh và từ đó đến nay mỗi dịp lễ này, hầu như sân trường nào cũng vang lên giai điệu quen thuộc và thân thương của "Bụi phấn". Ca khúc từng được bình chọn là 1 trong 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỷ 20.

HOÀNG NGÂN(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Bụi phấn'' vẫn rơi trên tóc thầy