Bài hát “Ngày Quốc hội”

03/01/2021 14:22

Chào mừng Tổng tuyển cử bầu Quốc hội nước Việt Nam đầu tiên (ngày 6.1.1946), từ tháng 10.1945, nhiều người dân ở Hà Nội đã truyền khẩu bài hát “Ngày Quốc hội”.

Chào mừng Tổng tuyển cử bầu Quốc hội nước Việt Nam đầu tiên (ngày 6.1.1946), từ tháng 10.1945, nhiều người dân ở Hà Nội đã truyền khẩu bài hát “Ngày Quốc hội”. Trong số đó có cụ Phạm Văn Nùng, sinh năm 1934, ở số nhà 52, ngõ 559, phố Kim Ngưu. Ngày ấy, cụ còn là một thiếu nhi say sưa ca hát. Cụ nhớ tác giả bài hát này là nhạc sĩ Đỗ Nhuận, nhưng không còn văn bản nào ghi lại. Hỏi về Hội Nhạc sĩ Việt Nam thì con trai nhạc sĩ Đỗ Nhuận là Đỗ Hồng Quân - hiện là Chủ tịch Hội cho biết tác phẩm chỉ còn lưu trữ được vài dòng, không còn bản nhạc. Chủ tịch Hội Nhạc sĩ hỏi cụ Nùng còn nhớ và hát được không? Cụ hát được. Bài hát chỉ có một lời và một điệp khúc, giai điệu đơn giản, dễ hát: 

“Đâu Quốc dân Việt Nam mau cùng nhau cầm lá phiếu mau, ai đã ghi tinh thần mình từng bênh vực dân chúng/ Đâu Quốc dân Việt Nam mau bầu người ra chiến đấu, ai vì dân nước quên mình, toàn dân chúng ta bầu/ Sát vai nhau cùng đem phiếu ta đi bầu/ Từ ngàn xưa tới nay Quốc dân Việt Nam mới thấy/ Bấy lâu nay toàn dân khát khao hôm nay mong được quyền người công dân mang lá phiếu đi bầu.

Tiến, dân Việt Nam ta tiến, tiến lên chúng ta cùng nhau tiến đi lên giúp giống nòi mau tiến/ Toàn dân sánh vai với hoàn cầu…”

Ra đời đã mấy thập niên, bài hát “Ngày Quốc hội” vẫn còn lưu trong tâm trí của những người đã được chứng kiến hoặc đi bầu Quốc hội khóa đầu tiên của nước Việt Nam độc lập.

TRỌNG NGUYỄN(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài hát “Ngày Quốc hội”