Tháng giêng

12/02/2023 07:23

Tháng giêng là tháng của những cành đào nở rộ, hồng ửng một góc vườn. Tháng giêng là tháng của sự đoàn tụ, sum họp gia đình...



Tháng giêng là tháng của những cành đào nở rộ, hồng ửng một góc vườn. Tháng giêng là tháng của sự đoàn tụ, sum họp gia đình... Là tháng của sự tấp nập vui vẻ trên đường phố. Tháng của những câu chúc nhau một năm mới an khang thịnh vượng. Tháng của màu đỏ ánh lên từ những chiếc bao lì xì may mắn đầu năm, màu sắc rực rỡ của những tà áo mới trong không khí xuân tràn ngập khắp mọi nơi.

Tháng giêng là lúc mỗi gia đình quây quần bên mâm cơm đầm ấm với những chiếc bánh chưng thơm phức mùi lá. Bánh chưng là sự hòa quyện tinh túy của cả đất trời. Đó là sự kết hợp giữa màu xanh của lá dong, sự ngọt ngào ấm áp của hạt lúa nếp, của đỗ xanh và sự béo ngậy thơm ngon của thịt mỡ. Năm nao cũng vậy, gia đình chúng tôi đều cùng nhau ngồi bên ánh lửa bếp ấm áp để trò chuyện tâm sự, để chờ khoảnh khắc chuyển giao của đất trời. Và khi tỉnh dậy, tôi đã nằm ngủ ngon lành trên chiếc giường ấm áp.

Tháng giêng tới, cũng là lúc những cơn gió mùa đông không còn lạnh cắt da cắt thịt, không còn cảm giác khô hanh nứt nẻ bàn tay. Ông bà sẽ bớt đau xương khớp, bớt mỏi đầu gối. Tháng giêng lại mang tới cảm giác ấm áp của đất trời và mỗi người đều muốn hòa mình vào thiên nhiên, cây cỏ.

Tháng giêng về cũng là tháng của các loài hoa đua nhau khoe sắc, khoe hương để chào đón một mùa xuân mới, một khởi đầu mới. Hoa đào - loài hoa đặc trưng của tháng giêng, của ngày Tết. Mỗi gia đình chắc hẳn nhà nào cũng có một cành đào hay một cây đào để mang không khí xuân về với tổ ấm của mình. Những cánh đào đỏ hồng mang bao điều ước vọng tới mỗi nhà trong dịp năm mới, như biểu tượng của an khang, sung túc. Những bông cúc vạn thọ đẫy đà, nở rực tràn đầy sức sống như mùa xuân đang tràn đầy năng lượng. Cành ly với nụ hoa chúm chím đỏ hồng mang hương thơm ngây ngất tới mọi nơi. Hoa violet lại mang tới màu tím dịu dàng, e ấp… Tất cả hòa quyện tạo thành một bầu không khí tươi mới, đáng yêu và tràn trề niềm tin, hy vọng.

Tháng giêng đến, bà thường nhắc các cháu “phải lựa chọn ngày giờ may mắn để khai bút, mong ước cho một năm học luôn tiến bộ, giỏi giang, thuận lợi”. Bà cũng thường đi chùa, khấn Phật, cầu mong cho gia đình tôi một năm mới luôn mạnh khỏe, bình an. 

Tháng giêng cũng là lúc những người nông dân bắt đầu ra đồng làm lụng sau vụ đông lạnh lẽo, đất đai nằm nghỉ. Những gánh mạ non xanh mướt được những bàn tay lam lũ thoăn thoắt cấy trên những thửa ruộng mênh mông sau thời gian dài nghỉ ngơi. Và tháng giêng cũng là lúc những tà áo trắng tung tăng đến trường sau kỳ nghỉ Tết, vui Tết. Tháng giêng cũng là lúc những cành cây tràn đầy sức sống bung tỏa bao mầm non chồi biếc.  Ánh trăng ngày rằm tròn trịa đầy đặn thanh khiết mang lại cảm giác thanh bình, yên ả.  

Tháng giêng tới không chỉ mang lại cho ta những hoài niệm về sự ấm áp sum vầy mà còn gieo vào lòng ta một khởi đầu mới tràn đầy niềm tin và hy vọng.

​NGUYỄN HỮU CHUYÊN
(Lớp 12G, Trường THPT Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng giêng