Một chuyến dã ngoại

19/03/2023 07:26

Chiều chủ nhật, Gia Bảo được cô giáo cho đi dã ngoại với các bạn. Gia Bảo vui lắm! Tháng này, Gia Bảo đã rất cố gắng nên được bình xét là học sinh có nhiều tiến bộ. Thu Ngọc, Bảo Ngọc nói: "Đấy, cậu cứ chăm chỉ, cố gắng là tiến bộ thôi".



Chiều chủ nhật, Gia Bảo được cô giáo cho đi dã ngoại với các bạn. Gia Bảo vui lắm! Tháng này, Gia Bảo đã rất cố gắng nên được bình xét là học sinh có nhiều tiến bộ. Thu Ngọc, Bảo Ngọc nói: "Đấy, cậu cứ chăm chỉ, cố gắng là tiến bộ thôi".

Các bạn nói đúng thật. Gia Bảo cười tít mắt và tung tăng chạy trên cánh đồng làng, ngó nghiêng xem từng cọng cỏ gà đến bông hoa dại mọc trên bờ. Bỗng Gia Bảo đứng ngẩn người nhìn cái túi đựng rác mà ai đó vứt dưới máng nước. Gia Bảo ngập ngừng thưa cô, cô giáo lại gần Gia Bảo và hỏi xem cậu bé có thắc mắc gì, muốn hỏi điều gì? Gia Bảo ngước đôi mắt trong veo nhìn cô và hỏi:

- Thưa cô, sao ở máng dẫn nước vào ruộng lại có túi rác ạ?

Cô giáo nhìn Gia Bảo mỉm cười rồi vẫy gọi các bạn đang dùng kính lúp soi nhụy mấy bông hoa xuyến chi ở gần đó lại. Khi các bạn đứng quanh cô và chờ đợi, cô liền hỏi:

- Các bạn có biết tại sao ở máng nước lại có túi rác kia không?

Các bạn thi nhau xin trả lời. Bạn Thu Ngọc nói:

- Thưa cô, chắc bác nông dân nào vứt xuống đấy.

Bạn Bảo Ngọc bảo:

- Thưa cô, em nghĩ là túi rác này bay từ trên đường xuống ạ. Tại cái máng nước này gần đường đi lại.

- Em thì lại nghĩ, ai đó nghịch ngợm vứt xuống cô ạ. Chứ các cô bác lớn rồi sẽ không vứt rác bừa bãi đâu ạ! - Đức Nam lên tiếng.

Cô giáo quay sang nhìn Gia Bảo, hỏi:

- Cô muốn nghe ý kiến của em.

Gia Bảo ngập ngừng:

- Em thấy trong túi rác có vỏ thuốc trừ sâu cô ạ. Chắc bác nông dân nào sử dụng thuốc phun cho lúa xong rồi tiện tay vứt xuống đấy.

Cô giáo khen Gia Bảo đã chịu khó quan sát và hỏi các bạn xem có ai có ý kiến gì nữa không? Tất cả các bạn đều lắc đầu và hỏi cô xem đã có thể chạy ra chỗ các bác nông dân đang làm cỏ để xem không? Chỉ có Gia Bảo là trầm ngâm rồi em chợt hỏi:

- Thưa cô, thế là máng nước đã bị ô nhiễm ạ? Như vậy là ruộng có rác thải rồi cô nhỉ? Em có thể dùng cành củi khô vớt túi rác lên đem ra thùng rác không cô?

Cô giáo liền hỏi các bạn nghĩ sao về ý kiến của Gia Bảo? Các bạn đưa mắt nhìn nhau rồi đồng thanh nói:

- Chúng em sẽ cùng Bảo vớt rác trong máng nước và nhặt rác trên các bờ ruộng ạ!

Nói rồi, các bạn tỏa ra theo nhóm từng đôi một, vừa làm, vừa trò chuyện vui vẻ. Cô giáo cũng làm cùng các bạn và nói cho các bạn biết về phong trào “cánh đồng không rác thải” mà ngành nông nghiệp phát động người nông dân thực hiện để giữ gìn, bảo vệ môi trường đất, nước, không khí cho cây lúa và các loại hoa màu được hưởng môi trường trong sạch, từ đó có lúa gạo sạch, thực phẩm, hoa màu sạch đến tay người tiêu dùng, giúp mọi người sẽ ăn lành, sống khỏe. Cô cũng nhắc nhở các bạn hãy nhặt rác khi nhìn thấy dù ở bất cứ nơi đâu. Cô bảo:

- Đừng ngại cúi xuống, đừng ngại bẩn tay. Cúi xuống rồi khi đứng lên sẽ thấy mình lớn hơn, tay bẩn thì sẽ rửa sạch các em ạ! Môi trường xung quanh sạch đẹp, chúng ta sẽ là người được hưởng cuộc sống trong lành đầu tiên đấy.

Rồi cô còn dạy các bạn phân loại rác thải, rác hữu cơ là các loại rác dễ phân hủy như thức ăn thừa, rau củ quả, bã trà, cỏ, lá cây… Những rác thải này sẽ được đem đi chế tạo thành phân bón. Rác vô cơ là những loại rác có thể tái chế như ni lông, sành sứ, gỗ đá, gạch, nhựa, cao su, sắt, thủy tinh… Cô còn bảo, những chiếc túi ni lông hằng ngày chúng ta hay dùng khi đem chôn phải mất hàng trăm năm mới phân hủy. Vì vậy, bây giờ người ta đã sản xuất ra các sản phẩm phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày như túi tự phân hủy, ống hút tre, ly giấy, túi giấy… Nếu vẫn thích sử dụng đồ nhựa thì hãy dùng những đồ nhựa có thể tái sử dụng nhiều lần. Cô giáo cũng nhắc các bạn về kỹ năng thu gom một số loại rác nguy hiểm như xi lanh, kim tiêm, mảnh thủy tinh vỡ… Cô còn lên kế hoạch làm chậu trồng hoa từ vỏ can, vỏ chai nhựa cho cả lớp vào tháng tới. Cả nhóm hồ hởi hưởng ứng ngay.

Chỉ một loáng thôi, máng nước và bờ ruộng chỗ các bạn đi qua đã được dọn sạch sẽ, cô giáo lại cùng các bạn tìm hiểu thêm về ích lợi của một số loài cây mọc bên bờ ruộng. Sau đó, các bạn còn hái những bông hoa cỏ dại bó thành bó to để chụp ảnh cùng cô. Các bạn cũng chọn những chiếc lá mà mình thích để mang về nhà ghép thành những bức tranh. Đi dã ngoại cùng cô và các bạn thật là thích, Gia Bảo đã biết thêm thật nhiều điều bổ ích và lý thú. 

TRẦN GIA BẢO 
(Nhóm bút Hương Hoàng Lan, thị trấn Cẩm Giang)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một chuyến dã ngoại