Hương sen

05/07/2020 14:45

Những bông hoa sen trong ao đua nhau nở rộ mang tới một mùi hương hết sức đặc biệt. Gió đưa hương sen lan tỏa vào nhà, lan ra khắp ngõ xóm làm ai đi qua cùng dừng lại hít hà và trầm trồ.



Tiếng ve râm ran réo rắt suốt cả mùa hè như một bản nhạc nhiều bè mãi không dứt khiến lòng tôi xốn xang, bồi hồi. Những tia nắng chói chang đang chiếu xuống đồng. Lúa ngả màu vàng óng, trĩu hạt cho vụ mùa bội thu và những cành bằng lăng tím cả một khoảng trời thương nhớ. Phảng phất trong không gian là mùi hương quen thuộc của làng quê, đó là hương hoa sen ngào ngạt, thơm phức. Dạo trên hè phố thấy những gánh hàng rong với những bông hoa sen hồng tươi, tôi lại nhớ về những năm tháng ấu thơ nơi ao sen làng mình.

Làng tôi, một làng quê bình dị bên những cánh đồng lúa xanh mướt với những con cò thẳng cánh bay lượn như một bức tranh nên thơ. Khi cánh đồng lúa chuẩn bị vào vụ gặt tấp nập, khi những bông phượng thắp lửa đỏ rực trên lùm cây thì những bông sen trong đầm cùng đồng loạt bung tỏa một mùi hương thơm nồng nàn.

Trước nhà tôi, bố tôi cũng trồng một ao sen để cho quang cảnh đẹp hơn. Ban đầu cả ao sen được khoác một màu xanh của lá sen. Những chiếc lá sen xanh mướt được bọn trẻ lấy về che nắng vào những buổi trưa hè. Thi thoảng bà tôi làm cốm lại sai tôi ra hái lá sen để bà đùm cốm cho thơm. Mỗi khi bà làm cốm, mùi hương lúa nếp quyện với hương sen lại thơm nức khắp nhà. Cốm bà làm ngon không kém gì cốm ngoài chợ, vừa dẻo ngon vừa thơm bùi làm tôi thích mê.

Sau vài tuần thì những nụ sen bắt đầu xuất hiện. Những búp sen màu hồng thẫm khẳng khiu đẫy đà tràn đầy năng lượng sắp chuẩn bị bung hoa. Tôi thường chèo thuyền ra ao lấy sen về cắm vào bình để trên bàn nước. Sau vài ngày thì những nụ sen đã nở ra những bông hoa thanh cao vừa mềm mại lại hồng rực. Những cánh sen màu hồng xòe ra tứ phía để lộ phần nhụy màu vàng. Mùi hương lúc bấy giờ mới thơm ngát làm sao.

Những bông hoa sen trong ao đua nhau nở rộ mang tới một mùi hương hết sức đặc biệt. Gió đưa hương sen lan tỏa vào nhà, lan ra khắp ngõ xóm làm ai đi qua cùng dừng lại hít hà và trầm trồ.  

Hoa sen không rực rỡ như hoa hồng, không kiêu sa như hoa ly, không lặng thầm như hoa bưởi mà có một vẻ đẹp riêng. Hoa sen giản dị mà thanh tao vô cùng, hoa sen đặc biệt ở mùi hương, ở công dụng và sức sống mãnh liệt. Hoa sen mang tới nguồn cảm hứng cho nhiều nhà thơ, nhà văn, họa sĩ… Không phải tự nhiên hoa sen được coi là quốc hoa của đất nước ta vì nó là biểu tượng của con người Việt Nam thanh cao, thuần khiết, giản dị nhưng kiên cường bất khuất dù gặp khó khăn nhưng vẫn biết vượt lên:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”


Hè này, khi về làng quê, tôi ít thấy những đầm sen, ao sen như ngày xưa mà thay vào đó là những ngôi nhà cao tầng, khang trang, bám sát mặt đường. Nhưng với tôi, những ký ức về ao sen tuổi thơ vẫn mãi vẹn nguyên như thuở nào. Nhắm mắt lại tôi vẫn cảm nhận được hương vị thân thuộc của quê nhà.

 VƯƠNG TUẤN KHANH
(Lớp 8C, Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hương sen