Em đi thăm Lăng Bác

17/05/2020 10:08

Ngày chủ nhật được nghỉ học nhưng mẹ vẫn gọi tôi dậy sớm để dọn nhà. Tôi vui vẻ nhận nhiệm vụ xếp lại tủ sách và bàn học cho ngăn nắp. Bỗng những bức ảnh rơi ra khiến tôi dừng tay, ngắm nghía. Trong ảnh là tôi và anh trai khi đi thăm Lăng Bác vào tầm này năm ngoái. Những kỷ niệm của chuyến đi đáng nhớ ấy lại ùa về trong tôi như mới ngày hôm qua.

Dịp ấy, sắp kết thúc năm học, lại kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu nên công đoàn cơ quan mẹ tôi tổ chức cho con cán bộ, nhân viên đi thăm Lăng Bác. Chuyến đi như một món quà động viên chúng tôi sau một năm miệt mài học tập. Ước mơ được viếng Lăng Bác bấy lâu nay của tôi và anh trai đã trở thành hiện thực. Tôi háo hức và vui lắm nên hôm ấy tỉnh dậy khi trời còn chưa sáng rõ. Tôi tự chuẩn bị ba lô cá nhân, ô và mũ đề phòng trời mưa, nắng và mặc quần áo chỉnh tề.

Chiếc xe du lịch bon bon chạy trên đường 5 tiến thẳng về Thủ đô. Trên xe, các anh chị và các bạn nhỏ như tôi cùng hát vang bài ca "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng", "Bác đang cùng chúng cháu hành quân"… Dù phải dậy sớm nhưng bạn nào cũng tỉnh như sáo.

Xuống xe, tôi đã thấy Lăng Bác uy nghi hiện ra giữa Quảng trường Ba Đình lộng gió. Tôi chăm chú lắng nghe cô hướng dẫn viên của đoàn giới thiệu. Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) là nơi từng diễn ra sự kiện lịch sử trọng đại, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu từng đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa vào ngày 2.9.1945. Càng nghe, tôi càng thấy tự hào.

Hôm ấy đúng là một ngày nhiều nắng, trời cao và trong xanh. Ấn tượng đầu tiên của tôi là hình ảnh những hàng tre xanh và cao vút. Mặc cho “bão táp mưa sa”, những cây tre ấy “vẫn đứng thẳng hàng” như những người con trung hiếu canh giữ giấc ngủ bình yên cho Bác Hồ.

Chúng tôi được hướng dẫn xếp hàng dài ngay ngắn, nối tiếp những đoàn khách ở khắp mọi miền để vào lăng viếng Bác. Dù đã nghe mẹ và cô giáo kể nhiều, được xem qua tranh ảnh hay những thước phim tư liệu… nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến Lăng Bác. Tất cả mọi thứ như ngưng đọng để tạo không khí yên tĩnh cho giấc ngủ ngàn thu của Bác. Lòng tôi trào dâng nỗi xúc động khi bước chân chầm chậm vào lăng. Trong ánh sáng nhẹ nhàng, tôi được nhìn thấy Bác - Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già của dân tộc, người suốt đời vì nước vì dân. Mắt tôi bỗng cay xè, nước mắt trào ra từ khi nào. Dù chỉ vài phút được đi vòng quanh nhìn Bác nhưng với tôi đó là những giây phút thiêng liêng và đáng nhớ. Các cô chú và các bạn nhỏ cũng có cảm xúc như tôi bởi bước chân ai cũng chầm chậm như cố nán lại thêm chút nữa để được ở bên Bác lâu hơn.

Sau đó, chúng tôi vào thăm Phủ Chủ tịch, thăm nhà sàn nơi Bác ở và phòng làm việc của Người. Nhà sàn nằm giữa vườn cây xanh mát, phía trước là ao cá với khung cảnh rất đẹp. Nhìn những hiện vật gắn liền với Bác một thời, chúng tôi hiểu thêm về lịch sử, nhân cách cao đẹp của Bác. Tôi cảm nhận được nếp sống vô cùng giản dị, tiết kiệm và hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ của Bác.

Chuyến tham quan Lăng Bác tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Trong lúc tôi và anh trai say sưa ngắm nhà sàn, vườn cây, ao cá của Bác thì mẹ đã chụp những bức ảnh làm kỷ niệm. Giờ đây xem lại, tôi cảm thấy những kỷ niệm về chuyến đi đáng nhớ ấy hiện ra như thước phim quay chậm. Tôi thầm hứa sẽ chăm chỉ học tập và thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy.

VƯƠNG LÂM OANH (Lớp 4E, Trường Tiểu học thị trấn Nam Sách)