Cuộc thi bơi nhớ đời

16/08/2020 16:42

Nam vừa về đến đích, cậu quay đầu lại định lêu lêu trêu bạn thì nhìn thấy Hải chới với.


Đã cuối buổi chiều mà ánh mặt trời vẫn ngạo nghễ xuyên qua các tán cây xuống trần gian như muốn thiêu đốt mọi vật. Hải và Nam sau khi đá bóng cùng các bạn, người ướt đẫm mồ hôi, mặt đỏ bừng, tóc bết chặt vào da đầu khiến cảm giác ngứa ngáy, bức bối trong người càng tăng lên. Trên đường về nhà, qua ao cá nhà ông Thanh, Hải liền rủ Nam:

- Xuống kia bơi đi Nam! Nước trong xanh, mát phải biết!

Nam dừng chân, đưa tay vuốt mái tóc đẫm nước cho dựng ngược lên như nhân vật Songoku trong truyện tranh Bảy viên ngọc rồng rồi bảo:

- Thôi đi cậu, nhìn trong xanh vậy chứ ao nuôi cá lấy đâu ra sạch. Người đầy mồ hôi, cảm thì chết! Với lại, tự dưng vào bơi lội, người ta mắng cho.

- Ơ hay, nóng toát mồ hôi bơi mới sướng chứ! Bơi xong về nhà mình tắm rửa lại bằng nước sạch cơ mà. Ao nhà ông họ tớ chứ có phải người ngoài đâu. Không phải sợ bị mắng. Cậu đúng là đồ nhát chết!

Nghe Hải nói có lý thế là Nam đồng ý ngay. Hai cậu bé liền cởi phăng áo ra ném trên bờ ao và lao xuống nước. Xuống nước mát rồi, Nam mới lại kêu lên:

- Ôi, quên mất, chúng mình còn chưa khởi động…

Hải vừa té nước lên người Nam vừa cười thích chí:

- Này thì khởi động này, đây không gọi là khởi động thì gọi là gì? Cậu có dám bơi thi với tớ không?

Bị Hải té nước vào người, vào mặt, Nam tức lắm cũng té trả ầm ầm, vừa té cậu vừa bảo:

- Thi thì thi. Tớ mà sợ cậu sao? Cậu chưa biết tớ rồi! Nhưng thi là phải có đích, có luật, có thưởng nhé!

- Ô kê, dễ thôi, chúng ta sẽ thi bơi từ bờ bên này sang bờ bên kia rồi lại bơi về. Ai bơi về đích nhanh hơn sẽ là người chiến thắng. Phần thưởng là một gói bim bim. Ai thua sẽ phải bớt tiền ăn sáng mua cống cho người thắng!

- Chỉ đơn giản thế thôi à? Vậy thì thi luôn thôi.

Nói xong, hai bạn bơi sát vào gốc cây sung cạnh bờ ao rồi lấy đà, khi Hải đếm tới ba là bắt đầu cuộc thi. Hai đứa lao về phía trước nhanh vun vút. Chỉ một loáng, cả hai đã bơi được tới bờ bên kia và quay ngược lại. Lúc này Hải có vẻ đuối sức, nhìn thấy bạn đã về được tới đích, cậu gắng sức bơi nhanh hơn. Nhưng bỗng cậu thấy tay chân mình nặng chịch, không còn theo sự điều khiển của mình nữa. Dường như có một cái gì đó cứ níu chân Hải kéo xuống. Hải hốt hoảng cố quẫy tay, quẫy chân và kêu lên:

- Nam ơi... cứu... tớ... với…

Nam vừa về đến đích, cậu quay đầu lại định lêu lêu trêu bạn thì nhìn thấy Hải chới với. Nam liền kêu to: “Cứu với! Có người chết đuối!”. Rồi cậu lao ra chỗ Hải, ôm lấy người bạn. Hải đang sợ hãi và hoảng hốt nên cuống cuồng ôm chặt lấy Nam và kéo xuống. Hai bạn vật lộn với nhau một lúc thì Nam cũng đuối sức và chìm dần theo Hải.

May sao, đúng lúc này ông Thanh và chú Hà con trai ông ra cho cá ăn, nhìn thấy áo, dép và quả bóng lăn lóc trên bờ ao, lại thấy đầu Nam cố nhoai lên khỏi mặt nước đã lao nhanh xuống vớt hai đứa lên bờ.

Sau khi cứu được Hải và Nam lên, ông Thanh vác Hải, chú Hà vác Nam chạy để dốc hết nước trong phổi ra, rồi lại đặt hai bạn xuống và hô hấp nhân tạo. Một lúc sau, cả hai đã tỉnh dậy và nôn thốc, nôn tháo. Vừa khi mọi người trong xóm hay tin chạy đến, hai bà mẹ mặt tái xanh chạy ào vào ôm chặt con. Mẹ Hải vừa khóc, vừa nói:

- Ôi con ơi, sao dại thế hả con? Tí nữa thì mẹ mất con…

Còn mẹ của Nam thì luôn miệng:

- Cảm ơn trời phật! Cảm ơn ông Thanh, chú Hà. May mà có mọi người chứ không thì…

Sau đó, hai cậu bé được đưa ra trạm xá xã. Bác sĩ khám sức khỏe cho hai cậu và nói:

- Các cậu bé chỉ cần nghỉ ngơi vài hôm sẽ khỏe lại thôi. Tuy nhiên cần theo dõi chặt chẽ, tránh trường hợp đuối nước cạn hay còn gọi là đuối nước thứ cấp do nước đã tràn vào phổi hoặc lượng ô xy bị suy giảm đến mức gây nguy hiểm đến tính mạng của các cháu sau vài giờ. Hiện nay tình trạng đuối nước diễn ra khá thường xuyên, người nhà cần chú ý đến các con hơn. Còn các cháu, nếu đi bơi thì cần phải có người lớn đi kèm và trước khi bơi phải khởi động thật kỹ để tránh bị chuột rút dẫn tới đuối nước nhé!

Hải và Nam cảm ơn bác sĩ, trong lòng đầy ân hận, chắc chắn hai cậu đã nhận được một bài học lớn. Đúng là một cuộc thi bơi nhớ đời!

VŨ TUẤN KHANG(12 tuổi, nhóm bút Hương Hoàng Lan, Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc thi bơi nhớ đời