Chuyến đi ý nghĩa

15/01/2023 09:17

Soobin Hoàng Sơn từng có lời hát: “Cuộc đời này là những chuyến đi dài”. Đúng vậy, ai trong mỗi chúng ta cũng có những chuyến đi, chuyến tham quan, thám hiểm.



Soobin Hoàng Sơn từng có lời hát: “Cuộc đời này là những chuyến đi dài”. Đúng vậy, ai trong mỗi chúng ta cũng có những chuyến đi, chuyến tham quan, thám hiểm. Và tôi cũng thế, cũng có biết bao chuyến đi để lại nhiều kỷ niệm. Nhưng hơn cả, chuyến đi để lại trong tôi bao ý nghĩa bình dị vẫn là chuyến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào dịp cuối năm.

Sáng hôm ấy, tôi dậy rất sớm để chuẩn bị, trong lòng thầm nghĩ: “Chắc các bạn khác giờ này cũng sắp đi rồi nhỉ”. Tôi hí hửng, miệng cười toe toét. Chúng tôi tập hợp đông đủ ở sân trường rồi cả nhóm theo thầy hiệu trưởng đi vào thăm nhà một Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tôi phụ cô giáo Điệp xách quà để trao tặng cụ. Từ trường đến nhà cụ cũng gần nên thầy trò chúng tôi đi bộ. Trên đường đi, tôi cười nói vui vẻ nhưng cũng không thể giấu đi vẻ hồi hộp của mình:

- Chà! Trời nay dịu quá. Thật hợp với đi chu du thế này!

- Chuẩn bị vào thăm nhà bà cụ Hoà, các bạn có việc gì thì làm giúp cụ đấy nhé.

-  Ôi, tớ chỉ biết quét nhà.

- Tớ biết lau bàn.

Tiếng các bạn cười nói rôm rả.

Khi đến nhà bà cụ Hoà, vừa bước vào đến cổng, tôi đã cảm nhận được có cái gì đó rất thanh bình và có chút vắng lặng. Ngôi nhà ngói bốn gian nằm dưới tán cây cổ thụ. Cảnh ngôi nhà giản dị, mộc mạc, khoảng vườn không rộng là bao. Chúng tôi im lặng đi theo thầy cô giáo vào trong nhà. Giữa nhà là bàn thờ tổ tiên, trên đó có tấm Bằng "Tổ quốc ghi công" và tấm chân dung một người lính Cụ Hồ, có lẽ là con trai cụ. Thầy cô giáo vào trước, chúng tôi líu tíu theo sau. Chúng tôi cẩn thận cởi giày đặt xuống bậc, chân đất bước vào nhà.

- Chúng cháu chào cụ ạ!

- Mời thầy cô và các em học sinh vào nhà chơi - cụ Hoà chống gậy ra cửa chào chúng tôi. 

Cụ đưa tay nắm tay chúng tôi. Khi cụ nắm tay tôi, đôi bàn tay gầy guộc, làn da nhăn nheo của cụ khiến lòng tôi rưng rưng xúc động. Đợi mọi người ngồi yên vị, thầy hiệu trưởng nói:

- Thưa bà, gần đến Tết cổ truyền rồi, hôm nay thầy trò chúng con đến đây thăm hỏi sức khỏe bà ạ. Chúng con có chút hoa quả, bánh kẹo xin phép dâng lên thắp hương các cụ và anh linh liệt sĩ ạ!

Thầy hiệu trưởng thắp hương xong, giọng bùi ngùi:

- Mấy hôm nay trời lạnh lắm, bà có bị ho như những năm trước không?

- Ơn giời, tôi đỡ hơn. Chân tay cũng không đau nhức nữa.

- Vâng, thế là tốt rồi. Bà chịu khó giữ gìn sức khoẻ. Chúng con có món quà nhỏ biếu bà ạ.

- Thầy cô và các em tới là tôi vui rồi.

Rồi câu chuyện mở ra, bà cụ Hoà kể: Khi có chiến tranh, tất cả đàn ông trong làng đều phải ra trận. Ba năm sau ngày chồng tôi vào chiến trường, con trai tôi trưởng thành cũng đi chiến đấu. Tôi ở nhà một mình ngày đêm ngóng tin chồng con. Không lâu sau, tôi hay tin chồng và con tôi đã hy sinh trên chiến trường. Lúc ấy, tôi thực sự suy sụp. Cũng may có bà con láng giềng động viên. Có đêm tôi mơ thấy con trai trở về!

Chúng tôi đang bùi ngùi xúc động, bỗng có một bác trai chạy vào nói to:

- Mẹ ơi! Con về rồi.

Chúng tôi ngạc nhiên, chẳng lẽ con trai cụ trở về thật.

- Bác ơi, bác là con trai cụ ạ?

- Không - bác đáp - Bác không phải là con cụ. Cụ chỉ có một người con trai mà anh ấy lại hy sinh trên chiến trường. Trước khi mất, anh ấy đã dặn bác đưa bức di thư của anh ấy cho mẹ. Khi bác bước vào nhà thì mẹ anh ngỡ rằng con trai trở về. Từ đấy, bác coi cụ là mẹ, hay lui tới đỡ đần, trò chuyện cho cụ vui.

Mọi người nghe xong ai nấy cũng xúc động. Thầy hiệu trưởng nói với chúng tôi:

- Trên đời còn gì quý trọng hơn nghĩa tình này. Cảm ơn bác đã thay người con đã mất của cụ. Cảm ơn bà và bác đã cho thầy trò chúng tôi được biết về buổi gặp gỡ ý nghĩa này.

Ra về, tôi tự nhủ lòng mình: “Mình sẽ sống sao xứng đáng với sự hy sinh của cha ông, với sự hy sinh của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng như bà cụ Hoà”.

Đường về nhà hôm ấy dù gió rét nhưng chúng tôi đều cảm thấy ấm lòng vì câu chuyện ý nghĩa của cụ Hòa và "con trai". Ngẫm lại, đúng là một chuyến đi ý nghĩa. Đó là kỷ niệm mãi khắc sâu trong trái tim tôi.

TRẦN THỊ MINH NGỌC
(Lớp 9B, Trường THCS Cẩm Vũ, Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyến đi ý nghĩa