Cả hai đều là... trưởng

09/10/2022 07:12

Hôm đại hội chi đội, hồi hộp nhất đối với tôi là giây phút chờ đợi công bố kết quả bỏ phiếu Ban Chỉ huy Chi đội nhiệm kỳ mới. Sau một năm làm lớp trưởng và liên đội phó của trường, tôi đã mạnh dạn hơn, tự tin và học hỏi được nhiều điều bổ ích hơn


Hôm đại hội chi đội, hồi hộp nhất đối với tôi là giây phút chờ đợi công bố kết quả bỏ phiếu Ban Chỉ huy Chi đội nhiệm kỳ mới. Sau một năm làm lớp trưởng và liên đội phó của trường, tôi đã mạnh dạn hơn, tự tin và học hỏi được nhiều điều bổ ích hơn. Tôi còn đạt khá nhiều thành tích như danh hiệu học sinh xuất sắc, giải thưởng Kim Đồng toàn quốc, được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen. Nhưng tôi vẫn chưa yên tâm vì nhiều bạn không ưa khi bị tôi ghi sổ vi phạm nội quy nền nếp, học tập. Tôi nhớ tôi từng ghi Hoa đi học muộn, Quân mang đồ ăn vào trong lớp, lại còn vứt rác bừa bãi, Mai không làm bài tập nhiều lần, Thư trực nhật bẩn, Quyên không mặc đồng phục... Tôi nộp sổ theo dõi việc thực hiện nội quy của lớp vào cuối tuần cho cô giáo chủ nhiệm. Tôi biết được một số bạn muốn “tẩy chay” tôi. Các bạn còn đặt biệt hiệu cho tôi là “chị đại” và muốn bầu bạn Trang thay tôi làm lớp trưởng.

Khi ban kiểm phiếu làm việc xong, Quyết lùn công bố kết quả và Hải Linh thư ký ghi lên bảng số phiếu của từng người. Xếp theo thứ tự tên vần thì Ngọc Lan đứng trên tôi, đạt 25 phiếu. Tôi - Lâm Oanh đạt 38 phiếu. Tôi thở phảo nhẹ nhõm vì lớp tôi có 43 thành viên, như vậy là tôi vẫn còn được đa số các bạn tín nhiệm. “Người thứ ba là Thu Trang...”. Giọng Quyết bỗng dưng chững lại, gây sự tò mò cho cả lớp nhưng không ai dám nhao nhao như mọi khi. Những tiếng xì xào bắt đầu rộ lên: “Công bố đi! Công bố đi!...”. “Làm gì mà hồi hộp như công bố danh hiệu hoa hậu thế”. Tôi nghe rõ tiếng Tú còi mặc dù Tú nói trong khi đeo khẩu trang che kín mũi, miệng.

- Bạn Đinh Thu Trang đạt...39 phiếu!

Cả lớp vỗ tay ầm ầm. Tôi sững người, không biết nên làm gì, cũng kịp vỗ tay được ba nhịp thì tiếng vỗ tay chấm dứt. Đầu tôi cứ ù ù như tiếng máy chạy thể dục của bố đang hoạt động bên cạnh. Trong khoảnh khắc ấy, tôi không nghĩ được gì. Có cái gì đó đang chèn ngang cổ, nghèn nghẹn. “Không được khóc! Không được khóc trước lớp”. Tôi tự trấn an và kiềm chế cảm xúc của mình. Trang là bạn thân của tôi. Tính nó khéo mồm và hay gần các thầy cô giáo. Công nhận nó nhiệt tình, nhanh nhẹn và hoạt bát. Nhiều khi nó nhanh nhảu thái quá, làm thay cả phần việc của tôi, của các bạn trong lớp nên nó vẫn được các thầy cô nhận xét “có tố chất làm lớp trưởng”. Nó từng khoe với tôi vài lần như vậy. Tôi chỉ cười, tưởng Trang nói đùa. Nghe tràng pháo tay giòn giã của cả lớp khi số phiếu của Trang cao hơn mà tôi chạnh lòng, tủi thân. Hóa ra không ít bạn muốn Trang thay tôi làm lớp trưởng. Trong lúc tôi rưng rưng nghẹn ngào, không nghe được Thành Nam đạt bao nhiêu phiếu thì Ban Chỉ huy Chi đội nhiệm kỳ mới được mời ra mắt và cô giáo chủ nhiệm phát biểu chỉ đạo. Tôi đứng trên bục giảng, cạnh Ngọc Lan và Thu Trang, trước cả lớp mà gương mặt bần thần lắm. Rất may là chiếc khẩu trang màu trắng đã giúp tôi giấu đi cảm xúc lộ ra trên gương mặt lúc này. Trang chủ động đưa tay và nắm tay tôi thật chặt. Tôi bình tĩnh lại và thay mặt Ban Chỉ huy Chi đội mới cảm ơn cả lớp đã tín nhiệm, đồng thời hứa sẽ tiếp tục hoàn thành tốt công việc được giao.

- Em thưa cô, vậy thì lớp mình ai sẽ làm lớp trưởng ạ? - Quyết lùn đứng lên dõng dạc hỏi.

Cô chủ nhiệm lưỡng lự giây lát rồi quả quyết:

- Bạn Lâm Oanh học tốt và đều các môn nên phụ trách mảng học tập và là lớp trưởng. Bạn Thu Trang hát hay, dẫn chương trình có duyên nên phụ trách mảng phong trào, là Chi đội trưởng. Các em thấy như thế có được không? Cả lớp nhất trí hãy cho một tràng pháo tay.

Những tiếng vỗ tay vang lên nhưng chưa được giòn giã. Cô lại tiếp tục giải thích:

- Các em phải nhìn vào thực lực của các bạn, ai làm được việc thì chúng ta tín nhiệm, đúng không nào? Lâm Oanh có kinh nghiệm làm lớp trưởng 6 năm rồi, việc nào bạn cũng hoàn thành tốt. Nếu bạn có khắt khe với những ai vi phạm nội quy thì cũng là giúp bạn đó tiến bộ thôi. Còn Thu Trang cũng chỉ hơn Lâm Oanh 1 phiếu nên cả hai cùng làm, mỗi bạn đảm nhiệm một phần việc khác nhau để đưa phong trào thi đua của lớp tốt lên. Cả lớp vỗ tay nhất trí để tăng sức mạnh đoàn kết nhé.

Lần này, tiếng vỗ tay giòn giã hơn.

Trước khi tan học, Trang ngoắc tay tôi để hứa hẹn sẽ phối hợp chặt chẽ. Lòng tôi nhẹ nhõm vì từ nay tôi có thêm bạn thân hỗ trợ trong mọi việc của lớp. Tôi thầm cảm ơn cô chủ nhiệm đã cho tôi có cơ hội tiếp tục làm lớp trưởng để rèn luyện. Tôi cũng tự nhủ mình tiếp tục nâng cao trách nhiệm, nhưng phải ứng xử linh hoạt hơn, bớt cứng nhắc để các bạn luôn luôn ủng hộ.

​ VƯƠNG LÂM OANH
(Lớp 7D, Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cả hai đều là... trưởng