Trang vở mới mở ra mùa thu tươi đẹp

15/09/2019 15:01

Mùa thu của em được nhà thơ Quang Huy viết tặng cho con trai mình khi cậu bé mới chập chững bước vào lớp một.

Mùa thu của em được nhà thơ Quang Huy viết tặng cho con trai mình khi cậu bé mới chập chững bước vào lớp một. Mùa thu với hoa lá nên thơ, mùa thu với các hoạt động vui chơi náo nức, nhất là mùa có ngày tựu trường rộn rã niềm vui được gặp thầy cô, bè bạn yêu thương.

Có lẽ từ tình cảm chân thành, tình yêu con tha thiết trước vẻ đẹp mùa thu đang về, nhà thơ đã mở đầu bằng một giọng thơ rất vui tươi, náo nức. Đầu tiên là vẻ đẹp của màu hoa cúc vàng tươi như nghìn con mắt mở ra ngắm nhìn khoảng trời thu xanh thẳm: "Mùa thu của em/ Là vàng hoa cúc/ Như nghìn con mắt/ Mở nhìn trời êm".

Đi liền với sắc vàng tươi của muôn nghìn hoa cúc, màu cốm mới xanh ngan ngát cùng mùi hương thơm từ lá sen cũng đang theo gió thu về. Ôi! Hóa ra mùa thu thật đẹp, thật thơ mộng và đáng yêu biết chừng nào: "Mùa thu của em/ Là xanh cốm mới/ Mùi hương như gợi/ Từ màu lá sen".

Đâu chỉ có sắc màu quyến rũ, mùa thu của em còn được gợi ra từ những hoạt động thân quen của các bạn nhỏ. Tháng tám thu về có ngày Tết Trung thu với trăng tròn, gió mát, các em được vui chơi rước đèn phá cỗ thật vui. Những chiếc đèn ông sao năm cánh tươi màu, chị Hằng vành vạnh trên trời cao cũng được mời xuống chơi cùng các bé. Giọng thơ ở khổ thơ này thật vui như lời mời gọi đáng yêu: "Mùa thu của em/ Rước đèn họp bạn/ Hội rằm tháng tám/ Chị Hằng xuống xem".

Thơ mộng với sắc màu vàng, xanh bắt mắt, mùa thu của em còn là không khí rộn ràng của Tết Trung thu và cả niềm vui ngày khai trường đón đợi. Nhà thơ chú ý các hoạt động của các em ở cuối bài như khắc sâu, nhắc nhớ về việc học tập của mình. Sau ba tháng hè nghỉ ngơi, mùa thu đến, các bạn nhỏ còn được vui chơi nhưng cũng đừng quên việc học nữa đấy. Nhờ đó, Mùa thu của em mở ra một tâm lý thoải mái với các bạn nhỏ, đồng thời niềm vui càng nhân lên khi các em được gặp thầy cô, bè bạn trong ngày đến trường náo nức: "Ngôi trường thân quen/ Bạn thầy mong đợi/ Lật trang vở mới/ Em vào mùa thu".

Mùa thu của em có giọng điệu ngân nga, vui tươi như một bài hát dạt dào cảm xúc. Từ tâm tình của người cha yêu con, tác giả Quang Huy đã truyền cảm xúc ấy đến với mỗi người làm mẹ, làm cha và nhất là các bé được đón một năm học mới nhân dịp mùa thu tươi đẹp đang về.

LÊ THÀNH VĂN

Mùa thu của em

Mùa thu của em
Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời êm.

Mùa thu của em
Là xanh cốm mới
Mùi hương như gợi
Từ màu lá sen.

Mùa thu của em
Rước đèn họp bạn
Hội rằm tháng tám
Chị Hằng xuống xem.

Ngôi trường thân quen
Bạn thầy mong đợi
Lật trang vở mới
Em vào mùa thu.

QUANG HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trang vở mới mở ra mùa thu tươi đẹp