"Thiên đường trên mặt đất" ở Italy mong khách du lịch đừng kéo đến nữa

16/04/2023 18:19

Khu Alto Adige ở Italy đang áp đặt các hạn chế đối với khách du lịch trong nỗ lực ngăn tình trạng quá tải.

 Alto Adige được ví là

Alto Adige được ví là "thiên đường trên mặt đất" với cảnh sắc thiên nhiên đẹp, thu hút số lượng lớn khách du lịch ghé thăm. Ảnh: Expertvagabond

Khi châu Âu cháy vé máy bay và hàng loạt khách du lịch đổ về Italy trong mùa hè bận rộn, khu tự trị Alto Adige, còn được gọi là Bolzano - South Tyrol, ở phía bắc Italy, đưa ra giới hạn đối với số lượng du khách nghỉ qua đêm và áp đặt lệnh cấm mở cơ sở lưu trú mới, theo CNN.

Khu vực giáp với Áo này là một trong những cửa ngõ nổi tiếng nhất dẫn đến dãy núi Dolomite. Du khách đổ về đây để ngắm nhìn những đỉnh núi hiểm trở, phát sáng màu hồng lúc hoàng hôn, hồ băng thơ mộng và thị trấn Tyrolean nơi có món bánh bao và bia địa phương nức tiếng.

Bolzano cũng là quê hương của “Người băng Ötzi”, xác ướp tự nhiên của người đàn ông địa phương chết cách đây khoảng 5.200 năm. Di hài của ông cùng với quần áo được bảo quản gần như hoàn hảo, nằm ở bảo tàng trong thành phố.

Arnold Schuler, người chịu trách nhiệm về du lịch ở Alto Adige và đề xuất luật mới, nói rằng khu vực này đã “đạt đến giới hạn” về nguồn lực.

“Chúng tôi gặp vấn đề về giao thông và người dân khó khăn trong việc tìm nơi ở”, ông chia sẻ, đồng thời cho biết thêm địa phương muốn bảo đảm chất lượng cuộc sống của cư dân và trải nghiệm của khách du lịch.

“Đạt đến giới hạn”

Alto Adige được mệnh danh là “thiên đường trên mặt đất”, nhưng danh tiếng lâu đời của nó bắt đầu bị đe dọa bởi quá đông người ghé thăm.

“Khách du lịch đến đây để đi bộ và tận hưởng cảnh đẹp chứ không phải bị tắc đường”, Schuler nói.

Năm 2022, khu vực này có 34 triệu lượt khách lưu trú qua đêm. Vào những thời điểm nhất định trong năm và ở một số khu vực, con số tăng lên rất nhiều.

“Du lịch rất quan trọng đối với chúng tôi cả về cơ hội việc làm lẫn kinh tế. Tuy nhiên, chúng tôi đã đạt đến giới hạn. Vì vậy, chúng tôi thực hiện các biện pháp này nhăm quản lý tốt hơn dòng người và bảo đảm chỗ ở cho khách du lịch”, Schuler cho biết.

Luật được ban hành tháng 9.2022 cấm bất kỳ cá nhân nào mở cơ sở lưu trú mới (bao gồm cả Airbnb) hoặc thêm nhiều phòng mà không xin phép chính quyền địa phương.

Số lượng giường đăng ký chính thức tính đến năm 2019 được đặt ở mức dưới 230.000. Trước ngày 30.6, các chủ doanh nghiệp phải báo cáo với chính quyền về số lượng khách mà họ thực sự tiếp đón trong năm 2019. Con số cuối cùng sẽ đánh dấu giới hạn trong tương lai. Mỗi cơ sở sẽ có số phòng cố định và chính quyền địa phương cũng vậy.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, có thêm 7.000 “giường” giả định được chỉ định giữa các chính quyền địa phương ở Alto Adige nhằm phân phát khi họ thấy phù hợp với doanh nghiệp nhỏ có sức chứa dưới 40 khách. 1.000 “giường” khác được giữ lại để chỉ định trong những trường hợp đặc biệt trong tương lai như ai đó muốn mở doanh nghiệp ở thị trấn có mức độ du lịch rất thấp.

 Quyền truy cập vào hồ Lago di Braies bị hạn chế sau khi địa điểm này nổi tiếng trên Instagram dẫn đến đông du khách ghé thăm. Ảnh: Susan Wright/The New York Times.

Quyền truy cập vào hồ Lago di Braies bị hạn chế sau khi địa điểm này nổi tiếng trên Instagram dẫn đến đông du khách ghé thăm. Ảnh: Susan Wright/The New York Times

Những người đi du lịch trong ngày, được coi là tai họa của tình trạng quá tải du lịch ở Venice, cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Kể từ năm 2021, vào mùa cao điểm, việc sử dụng ô tô đến Lago di Braies - hồ băng đẹp như tranh vẽ trên núi, thu hút lượt check-in lớn trên Instagram, chỉ có thể đặt trước.

“Du khách phải đăng ký để đến hồ. Theo cách đó, họ được bảo đảm quyền truy cập và điểm đến không bị quá tải”.

Việc tiếp cận đồng cỏ Alpe di Siusi cũng bị hạn chế. Đường lên cao nguyên cấm phương tiện cá nhân từ 9 giờ đến 17 giờ. Ai muốn đi lại phải sử dụng phương tiện công cộng. Cư dân và người đặt phòng khách sạn trên cao nguyên được miễn.

Schuler nói rằng hạn chế quyền truy cập vào những địa điểm phổ biến nhất mang lại lợi ích cho tất cả.

“Không chỉ cư dân địa phương hài lòng mà cả khách du lịch cũng gặp ít khó khăn hơn trong việc tiếp cận, có chỗ đậu xe và tìm thấy nơi nào đó để ăn”, ông bày tỏ.

Ưu tiên chất lượng

Theo Schuler, quá đông du khách cũng đang gây khó khăn cho cuộc sống của người dân địa phương. Họ đang gặp khó khăn trong việc tìm nhà ở.

“Việc tìm nhà ở ngày càng khó khăn hơn vì rất nhiều nơi đã bị biến thành chỗ lưu trú cho khách du lịch. Do đó, chi phí thuê nhà cũng tăng lên”, ông nói.

Khu vực Alto Adige có dân số khoảng 532.000 người. Tỷ lệ cư dân so với số giường dành cho khách du lịch khoảng 2:1, nhưng mức trung bình đó là nhờ một số khu vực có ít khách du lịch.

“Chúng tôi có những khu vực mà số lượng giường dành cho khách du lịch đông hơn rất nhiều so với cư dân”, Schuler cho biết.

Ông nói thêm rằng số lượng Airbnbs trong khu vực tăng 400% trong 5 năm qua. “Chúng tôi luôn muốn trở thành điểm đến dành cho khách du lịch, nhưng cũng là nơi cư dân địa phương có thể sống thoải mái”.

 Đường lên đồng cỏ Alpe di Siusi cấm phương tiện cá nhân từ 9h đến 17h. Du khách phải di chuyển bằng Ảnh: StevanZZ/Shutterstock.

Đường lên đồng cỏ Alpe di Siusi cấm phương tiện cá nhân từ 9 giờ đến 17 giờ. Ảnh: StevanZZ/Shutterstock

Bất cứ ai muốn mở khách sạn hoặc nhà cho thuê để nghỉ dưỡng trong tương lai sẽ thấy khó khăn, nhưng không hẳn là không thể.

Nếu một doanh nghiệp đóng cửa, việc phân bổ “giường” của nơi đó sẽ được chuyển về cho chính quyền địa phương. Sau đó, họ có thể chia cho cơ sở mới hoặc ai đó muốn mở rộng tài sản.

Schuler nói: “Bằng cách đó, chúng tôi bảo đảm rằng số lượng suất không thay đổi trong tương lai”.

Động thái này là một phần của tài liệu dài 100 trang trong chương trình phát triển du lịch sau năm 2030 của Alto Adige. Mục tiêu là phát triển khu vực một cách bền vững. Một động thái khác là giới thiệu hệ thống xếp hạng “sao xanh” để thưởng cho các khách sạn hoạt động bền vững.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Thiên đường trên mặt đất" ở Italy mong khách du lịch đừng kéo đến nữa