Thành phố kỳ lạ nhất hành tinh: 600 năm không một giọt mưa, cây cối vẫn tươi tốt

27/04/2023 10:00

Điều gì giúp cây cối cũng như người dân ở thành phố này vẫn sống tốt trong điều kiện không có một giọt mưa?

Thành phố kỳ lạ kể trên có tên là Lima, thủ đô của nước Cộng hòa Peru.

Theo các nhà khoa học, hơn 600 năm kể từ khi trận mưa cuối cùng trút xuống, Lima hầu như không xuất hiện mưa, sấm chớp hay bão. Những dữ liệu do cơ quan khí tượng ghi nhận cho thấy mỗi năm tổng lượng mưa ở Lima chỉ khoảng 15mm.

Con số này thậm chí chưa bằng một phần năm lượng mưa trung bình ở sa mạc Sahara - một trong những vùng đất khô hạn nhất thế giới.

Thành phố kỳ lạ nhất hành tinh: 600 năm không một giọt mưa, cây cối vẫn tươi tốt - 1

TP Lima hơn 600 năm không một giọt mưa

Mưa ở đây thường xuất hiện dưới dạng sương mù đủ làm ẩm nền đất chứ không thể thành giọt. Vì vậy, người dân ở Lima đi ra ngoài không bao giờ phải mang áo mưa hay dù. Thậm chí, thành phố còn không cần tới cống thoát nước. Nhiều ngôi nhà ở Lima được thiết kế không có mái che, đặc biệt, có những ngôi nhà chỉ được làm từ bìa cứng.

Dân số ở Lima vào khoảng 9,12 triệu người, sinh sống tại 33 quận. Hơn 90% dân số của Lima được biết đến là người mestizo, người có dòng máu châu u pha trộn với người thổ dân châu Mỹ cùng với cộng đồng thiểu số da trắng, da đen và cả người châu Á, trong đó người gốc Nhật Bản là đông đúc nhất.

Thành phố kỳ lạ nhất hành tinh: 600 năm không một giọt mưa, cây cối vẫn tươi tốt - 2

Hơn 9 triệu người dân đang sinh sống tại thành phố không mưa này

Sự kỳ lạ của Lima thu hút rất nhiều nhà khoa học tới để tìm hiểu.

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, sở dĩ Lima không có mưa là do thành phố này có vị trí địa lý quá đặc biệt.  Lima nằm ở sườn đông của dãy núi Andes, cũng là ngọn núi cao nhất của Nam Mỹ.

TP Lima nằm ở rìa cao cận nhiệt đới nam Thái Bình Dương, trong vùng nhiệt đới nhưng lại chịu ảnh hưởng của dòng khí lạnh của dòng hải lưu peru. Vì thế, hơi nước trong thành phố khi bốc hơi bị dòng khí lạnh chặn lại, không thể ngưng tụ thành các đám mây vũ tích nên không thể gây mưa. Bù lại không khí của TP Lima không khô hạn mà còn rất ẩm ướt vì có lượng hơi nước lớn.

Lima ở gần biển, lại có sông Mark bên cạnh nên nguồn nước ngầm vô cùng dồi dào, chưa bao giờ gây ra tình trạng thiếu nước.

Ngoài ra, người dân ở Lima còn khai thác nước sinh hoạt từ sông Aprikh, nơi được hình thành do băng trên núi Andes tan chảy. Không chỉ đủ nước sinh hoạt, nguồn nước ở Lima còn cung cấp cho thảm thực vật tươi tốt.

Thành phố kỳ lạ nhất hành tinh: 600 năm không một giọt mưa, cây cối vẫn tươi tốt - 3

Khí hậu ở Lima quanh năm mát mẻ, 4 mùa đều như mùa xuân

Tuy không mưa nhưng nhiệt độ tại Lima rất mát mẻ và dễ chịu. Tại đây, nhiệt độ lạnh nhất chỉ rơi vào khoảng 16 độ C, nóng nhất cũng không vượt quá 23 độ C. Bên cạnh đó, 4 mùa ở đây đều như mùa xuân.

Bạn có muốn ghé thăm thành phố kỳ lạ này không?

Theo  VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành phố kỳ lạ nhất hành tinh: 600 năm không một giọt mưa, cây cối vẫn tươi tốt