Hàng triệu con bướm chúa di cư đến khu bảo tồn ở bang Michoacan, Mexico

07/12/2021 17:04

Sự xuất hiện dày đặc của loài bướm chúa đã biến khu rừng bảo tồn ở Michoacan trở thành một vườn địa đàng đầy bướm độc đáo đặc biệt ở Mexico.

Vào dịp cuối thu hàng năm, du khách tới bang Michoacan, miền trung Mexico sẽ được chứng kiến cảnh tượng thiên nhiên vô cùng kỳ thú khi hàng triệu con bướm chúa di chuyển hành trình dài hơn 4.000 km, từ phía bắc nước Mỹ và Canada để đến khu bảo tồn ở bang này để tránh rét.

Những con bướm sặc sỡ bay dày đặc trên cao và đậu kín mặt đất tạo nên một khung cảnh ngoạn mục. Chính phủ Mexico cũng có nhiều biện pháp để bảo vệ loài bướm này trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa tới sự đa dạng sinh học toàn cầu.


Ảnh: USA Today

Đây là cuộc di cư của côn trùng có quy mô lớn nhất thế giới. Hành trình di cư nghỉ đông của loài bướm chúa được xem là một trong những bí ẩn thú vị thiên nhiên muôn loài. Sự xuất hiện dày đặc của loài bướm chúa đã biến khu rừng bảo tồn ở Michoacan trở thành một vườn địa đàng đầy bướm độc đáo đặc biệt ở Mexico, thu hút được sự chú ý của rất nhiều du khách.

“Thật không thể tin được. Đó thật sự là những cảm nhận rất sống động về thiên nhiên, khu rừng, những cảm giác thơm ngát như những bông hoa của loài bướm chúa. Đó là một cảm giác rất đặc biệt. Bạn khó có thể diễn tả được. Thật khó tin, không thể tin được khi ở đây”, một du khách cho biết.

Mùa bướm chúa di cư cũng là thời điểm mang lại nguồn thu lớn từ hoạt động du lịch đối với các cộng đồng địa phương ở Michoacan. Mặc dù vậy, trong những năm gần đây, do tình trạng khí hậu thay đổi, nông dân dùng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ… đã vô tình giết phần lớn lượng ấu trùng bướm, khiến số lượng bướm chúa di cư về các khu rừng bảo tồn ở Mexico liên tục giảm dần. Theo Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), số lượng bướm chúa di cư trong năm nay đã giảm 26% so với năm trước đó.

Hiện nay, chính quyền sở tại của Mexico đang nỗ lực trồng nhiều loài hoa với nhiều màu sắc khác nhau để chào đón đàn bướm, đồng thời quy định nhiều hình thức phạt tiền đối với những hành vi cố tình giết hại bướm chúa để hy vọng giữ chân được những đàn bướm này lâu hơn.

Ông Amado Fernandez - Giám đốc khu rừng bảo tồn ở Michoacan cho biết: “Việc giãn cách xã hội thời gian qua không chỉ giúp phục hồi hệ sinh thái nói chung mà còn giúp dần phục hồi về số lượng loài bướm chúa ở các địa điểm ngủ đông của chúng. Bên cạnh đó, việc trồng thêm nhiều cây hoa và hoạt động du lịch hạn chế cũng giúp bảo vệ loài bướm chúa trước những thách thức về biến đổi khí hậu hay các tác động từ phía con người”.

Các khu rừng bảo tồn ở Michoacan hiện là di sản thế giới, được gọi là khu dự trữ sinh quyển bướm chúa và được Chính phủ Mexico bảo vệ bằng cách đưa vào danh sách bảo tồn sinh thái.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng triệu con bướm chúa di cư đến khu bảo tồn ở bang Michoacan, Mexico