Đi "hái" nấm, ngắm cá lạ trong "những ngôi mộ dưới đáy biển"

18/10/2021 11:35

Thổ Nhĩ Kỳ vừa mở một loại hình du lịch vô cùng độc đáo để tưởng niệm thế chiến thứ nhất: công viên biển quy tụ 28 xác tàu.

Trong gần một thế kỷ, những con tàu này gần như bị quên lãng và được ví là “những ngôi mộ dưới đáy biển”. Chúng nằm sâu dưới đáy của Dardanelles - eo biển chia bắt bán đảo Balkan tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thi thoảng có một vài nhà khoa học đến đây “viếng thăm” để phục vụ cho các công trình nghiên cứu của mình.

Eo biển Dardanelles, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Wikipedia

Những xác tàu dưới đáy của eo biển Dardanelles. Nguồn: Ali Keskin

Tàu chiến chìm dưới eo biển Dardanelles. Nguồn: ScubaBoard

Tuy nhiên, sau lễ kỷ niệm một trăm năm trận chiến Gallipoli năm 2017, Bộ Văn hóa và Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định đưa khu vực này thành một công viên dưới nước.

Đầu năm nay, HMS Majestic đã được chỉ định là con tàu đầu tiên mà du khách có thể tiếp cận. Tham gia tour du lịch đặc biệt này, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng một thiết giáp hạm dài gần 130 m, từng hoạt động tại Portsmouth, Anh vào năm 1895. Không còn chỉ là những thước ảnh đen trắng, du khách sẽ được khám phá chiến hạm HMS Majestic ở ngoài đời thực.

Tàu chiến HMS Majestic ngày trước. Nguồn: Wikipedia

Tàu chiến HMS Majestic bị mắc kẹt dưới eo biển Dardanelles. Nguồn: Daily Sabah

Một món đồ được khôi phục từ HMS Majestic. Nguồn: Ali Keskin

Đến với công viên này, du khách sẽ được trải nghiệm chuyến lặn sâu để chiêm ngưỡng các sinh vật biển. Đó là những loài sinh vật độc đáo mà rất ít người có dịp bắt gặp: cá tráp biển 2 dải, cá ánh bạc có sọc đen chạy dọc theo đầu và vây đuôi của chúng hay các hàng nấm mọc bên trong khoang rỗng của tàu chiến…

Không chỉ vậy, khi qua nửa chặng đường lặn, tầm khoảng 35 phút, du khách sẽ bắt gặp thêm những con bạch tuộc đang lẩn trốn con người nữa!

Sinh vật biển xung quanh tàu chiến. Nguồn: Sunshine Coast News

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đi "hái" nấm, ngắm cá lạ trong "những ngôi mộ dưới đáy biển"