Kinh nghiệm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

17/11/2022 20:30

Trên không gian mạng hiện có rất nhiều sàn Thương mại điện tử (TMĐT) như: Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, Voso…

Người bán hàng truy cập website của sàn TMĐT muốn kinh doanh để đăng ký tài khoản bằng cách điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn.

Sau khi đăng ký tài khoản thành công, người bán đăng nhập tài khoản để tạo gian hàng. Từ đó đăng tải hình ảnh, thông tin sản phẩm trên sàn.

Khảo sát thị trường: Người bán cần tìm kiếm thông tin về nhu cầu, hành vi, sở thích, thói quen mua sắm của khách hàng (theo từng phân khúc như công việc, giới tính…). Cùng với đó nên tìm hiểu giá cả, chất lượng sản phẩm từ các đối thủ cạnh tranh đang hoạt động trên sàn TMĐT.

Lựa chọn sản phẩm phù hợp: Khách hàng sẽ sẵn sàng trả phí cao hơn đối với những sản phẩm chất lượng tốt, dịch vụ mua bán thuận tiện. Khách hàng được mua sản phẩm tốt sẽ dễ dàng quay lại đánh giá và giới thiệu sản phẩm đó đến người khác. Phương pháp truyền miệng này chính là cách thức truyền thông đắt giá nhất mà người bán có được.

Truyền thông sản phẩm: Dù kinh doanh TMĐT hay truyền thống, việc truyền tải thông tin về sản phẩm hoàn toàn cần thiết. Bảo đảm đăng sản phẩm với đầy đủ thông tin, hình ảnh rõ ràng, video đẹp mắt, đúng sản phẩm thực tế sẽ tạo nên ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

Đa dạng hóa phân khúc sản phẩm: Đa dạng hóa sản phẩm là quá trình cải tiến, biến hóa, phát triển, sáng tạo ra nhiều loại sản phẩm xoay quanh mặt hàng truyền thống. Khi kinh doanh trên sàn TMĐT, người bán cũng cần đa dạng hóa phân khúc sản phẩm của mình. Một gian hàng nên có sản phẩm chia làm 3 phân khúc: giá trị thấp, giá trị trung bình và giá trị cao. Mỗi phân khúc sẽ có vai trò khác nhau trong chiến lược kinh doanh TMĐT.

Tạo sự khác biệt cho sản phẩm: Sản phẩm phải đặc biệt, độc lạ thì mới thu hút được sự tò mò, muốn trải nghiệm của khách hàng. Nếu như các mặt hàng của người bán là những sản phẩm phổ biến, thông thường, không có gì khác biệt thì phải tạo sự đặc biệt của thương hiệu thông qua các dịch vụ khách hàng, vận chuyển, tư vấn…

Áp dụng linh hoạt các chương trình khuyến mãi: Các chương trình khuyến mãi sẽ kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm. Khi bán hàng trên sàn TMĐT, người bán nên xây dựng các đợt giảm giá, khuyến mãi tùy theo từng thời điểm trong năm hoặc tùy theo từng dòng sản phẩm.

Phục vụ chu đáo: Phục vụ với thái độ tốt sẽ nhận được các phản hồi tích cực từ khách hàng. Những phản hồi tốt này sẽ tạo lòng tin đối với khách hàng mới. Điều này đặc biệt quan trọng khi kinh doanh trên các sàn TMĐT.

SONG TƯỜNG(Tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử