Ngày 19.7, tại Hà Nội, Ban cán sự Bộ Giao thông bận tải có quyết định chọn phương án hoa sen cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Phương án thiết kế hoa sen LT03
Báo cáo tại buổi họp Ban cán sự, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết, phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng trực tiếp tại 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh) cũng như lấy ý kiến của các tổ chức; các hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội xây dựng, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không).
Theo đó, 3 phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm LT07 - Lá dừa nước; LT03 - Hoa sen và LT04 - Vật liệu tre. Đây cũng chính là các phương án được Hội đồng đánh giá xếp hạng đánh giá cao.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trước khi báo cáo và nhận được sự thống nhất của Thường trực Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các bộ, ngành và hội nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam là Tổ trưởng.
Trước đó, ngày 7.4.2017, Tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu lựa 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng hàng không Quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó. Theo đó, phương án phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của Tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỷ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.
Phương án LT-04 (lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre) của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt 6 phiếu bầu chọn (tỷ lệ 27,27%).
Phương án LT-07 (lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước) của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd -PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore - Việt Nam - Nhật Bản) đạt 3 phiếu bầu chọn (tỷ lệ 13,64%).
Báo cáo tại cuộc họp Ban cán sự, ông Lại Xuân Thanh và Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét lựa chọn phương án Bông sen đưa để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).
Được biết, trước đó Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ngày 28.6.2017 của Thường trực Chính phủ về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Hiệp hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam) và các cơ quan liên quan tổ chức hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc (đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thông qua) trong quá trình tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV Lại Xuân Thanh cho biết, việc chỉnh sửa một số chi tiết của phương án chọn là cần thiết để có được một thiết kế hoàn hảo nhất cho nhà ga. Tuy nhiên, đang có vướng mắc nảy sinh theo quy định về quyền tác giả. Mặc dù chúng ta có quyền sở hữu với cả 3 phương án này nhưng trong quá trình chỉnh sửa, vẫn phải được sự đồng ý của tác giả.
Từ đây, ông Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho ACV đàm phán với tư vấn thiết kế về việc chỉnh sửa này.
Cơ bản đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không và ACV, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị này cần tiếp tục lấy ý kiến bộ ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS). Ngoài ra, việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để bảo tính pháp lý.
Theo TTXVN