Xây dựng nền quốc phòng vững mạnh, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội

25/10/2019 12:00

Những năm qua, Hải Dương luôn xác định xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh là yếu tố quan trọng giữ vững sự ổn định an ninh chính trị, tạo đà cho kinh tế - xã hội phát triển.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tích cực rèn luyện thể lực, xây dựng lực lượng vững mạnh

Hệ thống chính trị vững mạnh

"Nét nổi bật trong 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân là hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở". Đó là khẳng định của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu tại hội nghị sơ kết xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh hôm 10.10 vừa qua. 

Để đạt kết quả trên, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh ban hành các chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng làm tốt công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tăng cường công tác giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật, tình hình nhiệm vụ chính trị của lực lượng vũ trang (LLVT) và địa phương.

LLVT địa phương được xây dựng vững mạnh theo hướng bảo đảm cơ cấu, số lượng hợp lý, chất lượng tổng hợp và trình độ sẵn sàng chiến đấu ngày càng cao.

Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã phát hành trên 13.000 cuốn bản tin nội bộ; thực hiện 536 chuyên mục, 3.578 tin bài về quốc phòng an ninh (QPAN) trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tổ chức hàng trăm buổi giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ LLVT. Từ năm 2016 đến nay, đã tổ chức 20 lớp tập huấn nghiệp vụ đấu tranh trên không gian mạng cho gần 2.500 lượt cán bộ, nhân viên LLVT tỉnh; tham gia viết và chia sẻ trên 2.500 bài viết, trên 5.500 lượt bình luận phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc trên không gian mạng.

Hội đồng Giáo dục QPAN các cấp đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho hơn 70.000 đối tượng. Trong đó mở nhiều lớp cho từng nhóm đối tượng như nhà tu hành, chức sắc, chức việc các tôn giáo và những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ.

Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới.

Huyện Thanh Hà diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Bên cạnh củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, tỉnh ta luôn quan tâm xây dựng KVPT vững chắc, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể thông qua các cuộc diễn tập.

Từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 36 cuộc diễn tập KVPT, diễn tập phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn cấp huyện; 6 cuộc diễn tập QPAN cho các sở, ngành cấp tỉnh và 88 cuộc cho các phòng, ngành cấp huyện; 669 lượt diễn tập chiến đấu phòng thủ các xã, phường, thị trấn. Đến nay tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng 5 công trình phòng thủ cấp tỉnh, 7 công trình cấp huyện, với tổng số tiền 124,31 tỷ đồng.

Gắn phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng 

Quán triệt quan điểm "mỗi bước tăng trưởng kinh tế - xã hội là một bước củng cố về QPAN", những năm qua tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các đề án, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với bố trí thế trận QPAN.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành tham mưu cho tỉnh lập quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội gắn với QPAN giai đoạn 2011-2020 và những năm tiếp theo.

Tỉnh ta đã lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng giai đoạn 2011-2015 là 599 ha; giai đoạn 2016-2020 là 980,8 ha (tăng 381,75 ha), xây dựng kế hoạch bảo đảm nhu cầu quốc phòng năm đầu chiến tranh, hoàn chỉnh việc lập quy hoạch thế trận quân sự KVPT tỉnh theo Nghị định số 152 (nay là Nghị định 21), lập quy hoạch sở chỉ huy cơ bản, quy hoạch căn cứ hậu phương...

Từ năm 2009 đến nay, tỉnh đã đầu tư nhiều dự án lớn như Dự án Trung tâm cứu hộ cứu nạn, phân căn cứ hậu cần KVPT tỉnh (nằm trong Đề án xây dựng KVPT tỉnh giai đoạn 2016-2020); Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên; Diezel hóa xe thiết giáp và sở chỉ huy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy quân sự một số huyện, thành phố với tổng kinh phí trên 500 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt “Đề án xây dựng KVPT tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016-2020” với tổng mức đầu tư gần 90 tỷ đồng. Các huyện, thành phố lập quy hoạch triển khai xây dựng các công trình quân sự trong KVPT với tổng mức đầu tư trên 35 tỷ đồng.

Song song với đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng nền quốc phòng, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến xây dựng "thế trận lòng dân". 10 năm qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã vận động người dân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xây dựng 80 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội với số tiền trên 5,3 tỷ đồng; nhận phụng dưỡng suốt đời 414 lượt Bà mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền 414 triệu đồng/quý.

Thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho 2.761 hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ giai đoạn 2009-2011 với số tiền hơn 25,1 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; hỗ trợ  nhà ở cho 5.845 người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2013-2020 với số tiền gần 184,5 tỷ đồng...

Toàn tỉnh tiến hành chi trả trên 351 tỷ đồng cho 84.326 đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần theo các Quyết định số 142, 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ...

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nền quốc phòng vững mạnh, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội