Xây dựng đội ngũ cán bộ theo lời Bác dặn

01/09/2019 09:03

"Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư"- lời căn dặn của Bác trong Di chúc luôn là kim chỉ nam cho công tác cán bộ của tỉnh suốt nửa thế kỷ qua.

Cán bộ trong tỉnh tích cực nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, làm chủ công nghệ thông tin. Trong ảnh: Ứng dụng phần mềm liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính ở Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh

Không ngừng bồi dưỡng, rèn luyện

Cách đây tròn nửa thế kỷ, đau thương khi nhận tin Bác mất, Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hải Hưng đã thề: "Tăng cường đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu xây dựng quê hương, góp phần tích cực vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, xây dựng và bảo vệ chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc". Đợt sinh hoạt chính trị học tập và làm theo Di chúc của Bác đã soi rọi, giúp tỉnh sớm chấn chỉnh tư tưởng, đạo đức, lề lối, tác phong của cán bộ, đảng viên. Đó cũng chính là những ngày sau khi tỉnh Hải Hưng hợp nhất với bộn bề khó khăn, trở ngại. Công tác cán bộ bộc lộ nhiều lúng túng, bị động, quản lý cán bộ, đảng viên còn lỏng lẻo. Một số cán bộ, đảng viên có tư tưởng cá nhân chủ nghĩa, tư lợi, phạm khuyết điểm có nơi, có lúc nghiêm trọng... Tình hình có tiến bộ hơn sau đợt sinh hoạt chính trị, nhưng vấn đề đoàn kết trong nội bộ vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Nhìn rõ những hạn chế trong công tác cán bộ và quyết tâm thực hiện Di chúc của Bác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Hưng năm 1972 đã ban hành Nghị quyết về "Bồi dưỡng lý luận chính trị, văn hóa, nghiệp vụ, kỹ thuật và tư tưởng cho cán bộ, đảng viên". Tỉnh ủy đã thống nhất tập trung vào 2 vấn đề lớn là đoàn kết, thống nhất nội bộ Tỉnh ủy và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất. Cán bộ trong tỉnh được tăng cường đào tạo, bồi dưỡng. Chỉ trong 2 năm 1973 - 1974, tỉnh đã tổ chức gần 200 lớp huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho hơn 57.000 lượt cán bộ các cấp. Tỉnh cũng tập trung làm xong việc điều tra về đội ngũ cán bộ, tiến hành xây dựng quy hoạch cán bộ, hoàn thành quy hoạch đào tạo cán bộ cấp huyện. Các cơ quan giúp việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ tỉnh được kiện toàn. Cán bộ lãnh đạo, quản lý được sắp xếp hợp lý, đúng ngành nghề đào tạo... Nhờ tích cực bồi dưỡng, đào tạo, đến năm 1975, toàn tỉnh đã có hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên có trình độ đại học và trung cấp.

Từ sau ngày thống nhất đất nước đến đầu năm 1980, tỉnh đã điều động hơn 13.000 cán bộ chi viện cho các tỉnh miền Nam, miền núi, biên giới phía Bắc và làm nhiệm vụ quốc tế. Đến đầu năm 1981, đội ngũ cán bộ của tỉnh đã được củng cố lớn mạnh với 57.000 cán bộ, trong đó gần 15.500 cán bộ khoa học, kỹ thuật.

Những năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị (khóa VI) về "Cuộc vận động làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, bộ máy nhà nước, làm lành mạnh các quan hệ xã hội", tháng 3.1987, Tỉnh ủy làm điểm ở 17 cơ sở, cử 36 cán bộ xuống cơ sở chỉ đạo. Qua làm điểm, đã xử lý kỷ luật một số đảng viên, cán bộ thoái hóa, có biểu hiện tiêu cực; đưa ra khỏi cơ quan những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất. Sau đó, cuộc vận động được nhân rộng ra toàn tỉnh.

10 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới (1986-1996), đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh đã lớn mạnh về chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của tỉnh, làm tiền đề quan trọng để tỉnh vững vàng bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tinh gọn bộ máy, tinh thông nghiệp vụ

Sau ngày tái lập tỉnh, liên tiếp trong nhiều nhiệm kỳ, Tỉnh ủy Hải Dương tập trung cao cho công tác cán bộ theo tinh thần Di chúc của Bác. Nhiệm kỳ 2010-2015, Tỉnh ủy triển khai Đề án "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên". Nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy triển khai kế hoạch tiếp tục thực hiện đề án trên. Nhiều chủ trương về công tác cán bộ được ban hành; quy trình, quy định ngày càng hoàn thiện, chặt chẽ.

Từ một số mô hình thí điểm về công tác cán bộ, đến nay thực hiện các đề án của Trung ương, của tỉnh, toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều mô hình nhất thể hóa các chức danh, sắp xếp, nhập các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị hành chính cấp xã... Bộ máy được thu gọn ở các ngành, các cấp. Nhiều đơn vị cấp huyện có tỷ lệ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu dân cư đạt cao; số lượng cán bộ không chuyên trách giảm mạnh; số cán bộ quản lý cấp phòng được bố trí đúng theo quy định...

Đội ngũ cán bộ được nâng tầm, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Việc tuyển dụng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được xem xét thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng, công khai dựa trên hiệu quả công việc, năng lực công tác và mức độ tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đảng viên, cán bộ là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã đăng ký và thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương; thể hiện tính tiền phong, gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ; giữ gìn mối quan hệ với cán bộ, đảng viên, đồng chí, đồng nghiệp và nhân dân nơi cư trú. Đội ngũ cán bộ các cấp tích cực nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, làm chủ khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, ứng dụng hiệu quả trong công việc chuyên môn...

Trải qua nửa thế kỷ, đội ngũ cán bộ Hải Dương luôn làm theo lời Bác căn dặn trong Di chúc, đồng lòng phấn đấu phục vụ nhân dân và vì sự phát triển của tỉnh.

THU MINH

(0) Bình luận
Xây dựng đội ngũ cán bộ theo lời Bác dặn