Vang mãi bản hùng ca bất diệt của tuổi trẻ

15/04/2020 13:03

Khi đất nước chìm trong khói lửa chiến tranh, biết bao thế hệ thanh niên đã tự nguyện lên đường ra trận để bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên miền Bắc sôi nổi hướng ứng phong trào "Ba sẵn sàng"

Các anh, các chị đã phất cao ngọn cờ “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, dâng hiến tuổi xuân và dòng máu nóng để tô thắm màu cờ Tổ quốc, viết nên bản hùng ca bất diệt của tuổi trẻ Việt Nam. 

“Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến chống quân thù”

Với lý tưởng cao đẹp, sẵn sàng dấn thân, khát khao muốn được khẳng định và cống hiến, trong bất cứ thời kỳ nào, thanh niên đều là lớp người đi đầu trong cuộc chiến đấu giành độc lập dân tộc và xây dựng xã hội mới. Khát vọng tự cường đã trở thành động lực, là lẽ sống và hành động của các thế hệ thanh niên Việt Nam trong những chặng đường lịch sử hào hùng của đất nước.

Đó là những hình ảnh lớp thanh niên Nam bộ kháng chiến năm 1945 “thuốc súng kém, chân đi không mà lòng người giàu lòng vì nước”, những bộ đội trẻ tuổi của Điện Biên: “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt, máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”; những chiến sĩ vượt Trường Sơn “nắng hè khét đá, rừng khuya mất lối, ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình”.

Từ phong trào "Thi đua tòng quân giết giặc lập công" trong kháng chiến chống Pháp đến "Ba sẵn sàng", "Năm xung phong" trong kháng chiến chống Mỹ, lớp lớp thanh niên đã lên đường cứu nước theo tiếng gọi non sông. Những anh Vệ quốc đoàn "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" đã làm nên những chiến công "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", rồi thế hệ sau lại xếp bút nghiên "đường ra trận mùa này đẹp lắm" với lý tưởng "Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến chống quân thù".

“Tất cả vì tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt”, thanh niên miền Bắc nô nức tòng quân, tham gia thanh niên xung phong và coi việc làm đó là tâm nguyện của tuổi trẻ đối với Tổ quốc. Nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện bằng máu, khai tăng tuổi, mặc thêm quần áo cho đủ cân; nhiều cán bộ chuyên môn kỹ thuật giỏi, thày thuốc, thày giáo, sinh viên các trường đại học gác lại việc học tập, từ giảng đường, bệnh viện, nhà máy đi thẳng ra chiến trường.

Từ hậu phương lớn miền Bắc, lớp lớp thanh niên trong đội hình của những đoàn quân nối tiếp nhau vượt Trường Sơn đi tới chiến trường. Dãy Trường Sơn hùng vĩ, nơi con đường vận chuyển chiến lược nối liền Bắc-Nam đi qua cũng chính là nơi thử lửa đầu tiên đối với mỗi con người mang trên mình sứ mệnh lịch sử “chống Mỹ, cứu nước”.

Những đoàn quân đi vào chiến trường ngày ấy phải xuyên qua rừng già, vượt bao thác ghềnh, núi cao, suối sâu, vực thẳm, qua những cung đường, trọng điểm đánh phá, ngăn chặn quyết liệt của địch, như: phà Ghép, phà Ròn, Truông Bồn, ngã ba Đồng Lộc, Linh Cảm, Long Đại, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích... Nhưng thiên nhiên khắc nghiệt và bom đạn địch cũng không ngăn được bước chân của những đoàn quân ra trận.

Trên trận tuyến nóng bỏng này, ở mỗi cung đường, mỗi trọng điểm, các đơn vị quân đội và ngành giao thông luôn có sự sát cánh của lực lượng Thanh niên xung phong. Mỗi địa danh, mỗi con đường đều thấm đẫm mồ hôi, xương máu, gắn liền với những chiến công của các tập thể, cá nhân tiêu biểu của lực lượng Thanh niên xung phong. Đó là sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc, của 12 cô gái tiểu đội thép ở Truông Bồn (Nghệ An); của anh hùng liệt sĩ Bùi Ngọc Dương, anh hùng liệt sĩ Đặng Xuân Thiều, anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và nhiều tấm gương tiêu biểu khác... Họ là những mẫu hình tiêu biểu của một thế hệ thanh niên anh hùng trong một dân tộc anh hùng.

Cùng với phong trào “Ba sẵn sàng” ở miền Bắc, phất cao ngọn cờ “Năm xung phong”, lớp lớp thanh niên miền Nam đã tòng quân, đi dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, tham gia chiến tranh du kích, thi đua đánh Mỹ, diệt ngụy, thi đua sản xuất… Từ trận Vạn Tường đến những lá cờ đầu diệt Mỹ như “Củ Chi đất thép thành đồng”, “Quảng Nam trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ”, “Long An toàn dân đánh giặc”… có sức cổ vũ tuổi trẻ trên các chiến trường lập công, khẳng định ý chí và niềm tin có thể đánh và nhất định đánh thắng giặc Mỹ.

Những lớp học trong rừng, trên núi; những tổ chức bí mật, bán công khai, công khai; những cuộc hội thảo “Thanh niên trước hiện tình đất nước”, những đêm “Đốt lửa căm thù”, chiến dịch “Hát cho đồng bào tôi nghe”, cuộc diễn tập khởi nghĩa “Đêm Văn nghệ Quang Trung”… dưới hình thức này hay hình thức khác không lúc nào vắng bóng ngọn cờ chính nghĩa của Đảng trong lòng thế hệ trẻ Sài Gòn giữa sào huyệt quân thù.

Những tấm gương hy sinh anh dũng, những hình ảnh cao đẹp đó chính là biểu trưng ngời sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, được lớp lớp thanh niên Việt Nam nói chung khẳng định và tô thắm. Với tinh thần "Không có gì quý hơn độc lập tự do", với lý tưởng "Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến chống quân thù", họ đã tạc "dáng đứng Việt Nam" vào thế kỷ, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tiếp bước truyền thống lịch sử anh hùng

Kế thừa và phát huy những thành tích của cha anh, ngày nay, lớp lớp thanh niên Việt Nam tiếp tục là lực lượng xung kích, đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với trái tim cháy bỏng nhiệt huyết, với bàn tay, khối óc và tinh thần tình nguyện, lớp lớp thanh niên đã hăng hái đến với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đến với các công trình lớn của đất nước, cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Ba sẵn sàng” và “Năm xung  phong” thời kháng chiến, phong trào “Thanh niên tình nguyện” hiện nay như một lời khẳng định cho sức sáng tạo, tinh thần tiếp tục dấn thân của tuổi trẻ Việt Nam vì cộng đồng, vì đất nước, mở ra một phương thức mới mang lại nhiều cảm hứng, lôi cuốn đông đảo thanh niên.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, với các phong trào: “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Tuổi trẻ công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”… đã động viên tuổi trẻ lực lượng vũ trang tích cực học tập, rèn luyện, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với nhiều mô hình, cách làm mới, được mở rộng về quy mô, nội dung, hình thức, các phong trào đã hướng đoàn viên, thanh niên đến giá trị chân-thiện-mỹ; trở thành sự háo hức và niềm hăng say cống hiến trong trái tim của mỗi thanh niên. Những giá trị tích cực của các phong trào đã có sức lôi cuốn, lan toả mạnh mẽ không chỉ trong thanh niên mà còn nhận được sự đồng hành, tham gia của nhiều lực lượng trong xã hội, của người dân các địa bàn hoạt động và cả những thanh niên quốc tế, đến cùng trải nghiệm và tham gia cùng thanh niên tình nguyện ở nhiều địa phương.

Đặc biệt, trong những ngày này, cùng chung một ý chí “chống dịch như chống giặc” với hàng triệu người dân, tại nhiều tỉnh, thành phố, hàng trăm đoàn viên, sinh viên tình nguyện đã không quản ngày đêm, vượt mọi khó khăn tham gia vào tuyến đầu cùng chung tay góp sức vào cuộc chiến phòng chống COVID-19. Một lần nữa tinh thần xung kích, tình nguyện - phẩm chất quý, truyền thống tự hào của thanh niên Việt Nam lại ngời sáng.

Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều đội hình gồm hàng trăm thanh niên tình nguyện, sinh viên y, dược đã tham gia chiến dịch phòng chống dịch COVID-19 bằng nhiều hình thức: hỗ trợ công tác cập nhật thông tin của những người được cách ly, phục vụ việc theo dõi của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC); hướng dẫn người dân nâng cao khả năng tự bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế những tác động tâm lý, sinh hoạt, học tập của phụ huynh, học sinh do dịch bệnh gây ra; kết hợp với chính quyền địa phương lắp đặt các trang thiết bị y tế, các cơ sở vật chất.

Tuổi trẻ Hà Nội đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo, như: tuyên truyền, định hướng thông tin trong thanh thiếu niên và nhân dân trước tình hình dịch bệnh bằng nhiều kênh phong phú; kết nối, huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức phát hàng trăm nghìn khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn và tờ rơi tuyên truyền. Bên cạnh đó, đoàn viên khối trường học phát huy sức sáng tạo, đặc thù chuyên ngành pha chế hàng nghìn lít nước sát khuẩn tay đạt chuẩn, may hàng nghìn chiếc khẩu trang tặng miễn phí, tiêu biểu như: tuổi trẻ Đại học Thủy lợi, Đại học Phenikaa, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Đại Nam…

Tại Thừa Thiên Huế, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, hàng trăm sinh viên của các trường Đại học Y Dược, Đại học Huế đã phối hợp cùng lực lượng công an, cán bộ y tế, quân đội, thanh tra giao thông hướng dẫn người dân, khách du lịch đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại, tuyên truyền hướng dẫn khai báo điện tử...

Hay cả lớp 50 sinh viên y học dự phòng 6-K8 Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã cùng viết chung một lá đơn xin được tham gia chống dịch COVID-19. Nói về việc tham gia chống dịch, Trần Văn Ngọc - một trong những sinh viên của lớp cho biết: "Mình sẵn sàng tham gia tình nguyện dù biết có nguy cơ lây nhiễm, nhưng đã là sinh viên trường y thì phải coi đó là công việc bình thường". Còn rất nhiều, rất nhiều đoàn viên thanh niên của các tỉnh, thành phố với nhiều hoạt động thiết thực đã góp phần vào công cuộc phòng chống COVID-19 của cả nước.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vang mãi bản hùng ca bất diệt của tuổi trẻ