Trường Quân sự tỉnh đổi mới công tác đào tạo

20/09/2019 10:22

Những năm qua, Trường Quân sự tỉnh luôn quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn nội dung, chương trình đào tạo với thực tiễn ở địa phương, cơ sở.


Học viên lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở thực hành bắn súng tiểu liên AK

Chúng tôi có dịp dự một tiết học của lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở. Giờ học do thiếu tá Trần Danh Nghiệp, giáo viên quân sự đảm nhiệm. Ấn tượng với chúng tôi là không khí học tập của lớp sôi nổi, dân chủ, cởi mở, lôi cuốn. Sau khi phân tích, giảng giải làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về “Đảng lãnh đạo công tác quân sự, quốc phòng địa phương ở cơ sở”, thiếu tá Nghiệp hướng dẫn, gợi ý các nội dung để học viên trao đổi, thảo luận, từ đó đưa ra phương án xử trí các tình huống. Đồng chí Nghiệp cũng đã đổi mới cách thức biên soạn giáo án, chú trọng giáo án điện tử, tăng cường đối thoại trong giờ học, phát huy tính tích cực, sáng tạo, đưa người học vào các tình huống có vấn đề để nghiên cứu, thảo luận các phương án xử trí hiệu quả, sát với đặc điểm tình hình của địa phương, cơ sở. "Để tăng khả năng tiếp thu kiến thức của học viên, giáo viên phải chuẩn bị tốt bài giảng, đưa vào bài các thông tin mới, có tính thực tiễn", thiếu tá Nghiệp cho biết.

Với cách học này, đa phần học viên đều cảm thấy thích thú. Học viên Hoàng Gia Lực, lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở khóa 7 cho biết: “Chúng tôi được học các nội dung sát thực tế. Trong các tiết học, giáo viên đều gắn lý luận với thực tiễn, đi sâu phân tích, lấy dẫn chứng minh họa cụ thể làm cho bài giảng thêm sinh động, không bị nhàm chán, giúp người học nắm chắc cả lý thuyết và thực hành”.

Những năm qua, Trường Quân sự tỉnh luôn quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn nội dung, chương trình đào tạo với thực tiễn ở địa phương, cơ sở. Trường thường xuyên tổ chức cho học viên đi thực tế, học tập ở một số địa phương, đơn vị. Qua các đợt khảo sát của nhà trường và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tại các địa phương cho thấy học viên đào tạo ở trường đều đảm nhiệm và hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Nhiều người, nhất là học viên đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở đã trưởng thành và được địa phương giao giữ các chức vụ chủ chốt.

Theo đại tá Lương Sơn Oanh, Chính ủy nhà trường, xác định chất lượng cán bộ, trình độ đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục, đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn cho giáo viên. Xây dựng kế hoạch phân công bài giảng phù hợp với khả năng, sở trường của từng người. Ngoài duy trì hiệu quả tập huấn, bồi dưỡng theo phân cấp, những năm gần đây, nhà trường thực hiện chủ trương đưa cán bộ, giáo viên đi thực tế tại các địa phương, đơn vị và tham gia các đợt diễn tập khu vực phòng thủ, qua đó giúp cán bộ, giáo viên tích lũy, nắm chắc những kiến thức, kinh nghiệm, kịp thời bổ sung vào công tác quản lý, giảng dạy.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 3 và 4, nhà trường đã thành lập tổ giáo viên có uy tín, trình độ, kinh nghiệm giảng dạy… Nhờ đó, những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở, huấn luyện dự bị động viên của tỉnh, nhà trường còn được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng. Từ năm 2018 đến nay, trường đã bồi dưỡng được gần 1.000 lượt đối tượng; giáo dục quốc phòng - an ninh cho hơn 600 học sinh, sinh viên. Kết quả kiểm tra hằng năm, 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% đạt khá, giỏi.

 NGUYỄN THANH

(0) Bình luận
Trường Quân sự tỉnh đổi mới công tác đào tạo