Trước Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVI: Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

11/12/2019 08:02

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên các lĩnh vực sẽ được trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 12 này.


Theo kiến nghị của cử tri, nhân dân, tổ chuyên viên giúp việc Thường trực HĐND tỉnh lấy mẫu nước sinh hoạt ở một số trạm cấp nước tại huyện Kim Thành để gửi đi xét nghiệm 

Trước Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVI, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổng hợp các kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Đa số cử tri, nhân dân phấn khởi, tin tưởng và đánh giá cao những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh trong thời gian qua. Cử tri, nhân dân kỳ vọng Đại hội Đảng bộ các cấp sắp tới sẽ lựa chọn được những người có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực để tiếp tục lãnh đạo quê hương, đất nước đổi mới.

Cử tri và nhân dân bày tỏ lo lắng về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, bất bình trước những hành động xâm phạm nghiêm trọng của Trung Quốc đối với vùng biển đảo thuộc chủ quyền Việt Nam; băn khoăn khi nạn quan liêu, tham nhũng, lãng phí mới được ngăn chặn ở mức độ nhất định; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương chưa triệt để. Cử tri cũng băn khoăn công tác quản lý người nước ngoài nhập cư, cư trú, làm việc ở Việt Nam và quản lý người Việt Nam đi làm việc, học tập, lao động ở nước ngoài chưa chặt chẽ, để xảy ra những vụ việc đáng tiếc…

Cử tri các huyện, thị xã, thành phố đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đến phát triển nông nghiệp, có giải pháp tích tụ ruộng đất, mở rộng diện tích canh tác quy mô lớn; tăng cường quản lý thị trường, kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng. Đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, hỗ trợ kinh phí xây dựng nông thôn mới nâng cao… Cử tri huyện Ninh Giang đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật gieo mạ khay cấy máy, hỗ trợ thiệt hại cho các hộ nuôi thủy sản bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh. Cử tri TPChí Linh phản ánh một số diện tích đất, rừng của người dân trong quy hoạch sân golf Ngôi Sao chưa được đền bù.

Nhân dân mong tỉnh vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng ô nhiễm gia tăng, việc xả rác thải ở các khu dân cư, chợ, làng nghề, các doanh nghiệp xả nước thải, khói bụi... gây ô nhiễm môi trường.

Về giao thông, xây dựng, cử tri và nhân dân trong tỉnh đặc biệt lo lắng do trong năm qua tình hình tai nạn giao thông còn xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh với nhiều loại phương tiện khác nhau và mức độ rất nghiêm trọng làm nhiều người chết, bị thương. Cử tri các huyện Thanh Miện, Bình Giang phản ánh nhiều tuyến đường còn bất cập trong lắp đặt biển báo giao thông, đèn tín hiệu, làm gờ giảm tốc nên chưa bảo đảm an toàn giao thông. Cử tri thị xã Kinh Môn đề nghị đơn giản hóa các thủ tục và tăng thẩm quyền cho UBND thị xã được phê duyệt các quy hoạch xây dựng dự án theo Luật Quy hoạch 2017, Luật Xây dựng 2014 để tạo môi trường thu hút đầu tư, tạo nguồn lực cho các địa phương nâng cấp hạ tầng đô thị. Cử tri huyện Ninh Giang đề nghị tăng kinh phí hỗ trợ đối với các địa phương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Cử tri các huyện Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Ninh Giang đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy định về diện tích nhà được làm trên đất chuyển đổi cho phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Cử tri các huyện Kim Thành, Thanh Hà đề nghị tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng đường gom đường sắt.

Về thực hiện các chế độ, chính sách xã hội, cử tri các huyện, thành phố tiếp tục đề nghị tỉnh nâng mức hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các tổ chức đoàn thể; quan tâm chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở, cán bộ ở thôn, khu dân cư; hỗ trợ tiền xây nhà cho người có công giai đoạn 2 tránh để người dân chờ đợi quá lâu gây bức xúc… Đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ giáo viên vui mừng, phấn khởi trước việc UBND tỉnh xem xét, bổ sung biên chế, có kế hoạch xét tuyển giáo viên các cấp học. Hầu hết cử tri và nhân dân trong tỉnh đồng thuận với việc thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã. Nhân dân mong muốn tỉnh sớm có những giải pháp luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ cho phù hợp; có kế hoạch sử dụng các trụ sở làm việc, tài sản, cơ sở vật chất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sau khi sắp xếp.

Cử tri trong tỉnh phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép ngang nhiên diễn ra ở một số nơi gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân. Cử tri Ninh Giang đề nghị tỉnh đánh giá tác động của việc khai thác nước ngầm gây lún sụt đất đai. Cử tri huyện Thanh Hà đề nghị UBND tỉnh xem xét việc định giá nước sinh hoạt cho 3 xã Việt Hồng, Thanh An và Thanh Hồng. Cử tri các huyện Kim Thành, Tứ Kỳ đề nghị thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng nước sinh hoạt nhằm bảo đảm sức khỏe cho nhân dân…

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã tổng hợp nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân trên các lĩnh vực khác trình HĐND tỉnh.

PV

(0) Bình luận
Trước Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVI: Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh