TP Hải Dương quyết tâm thực hiện "5 rõ"

18/12/2020 13:30

Thành ủy Hải Dương đã và đang thực hiện "5 rõ" nhằm quyết tâm khắc phục những hạn chế trong đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.


 Phòng Kinh tế TP Hải Dương phân công nhiệm vụ bằng phiếu giao việc

Với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ TP Hải Dương đã và đang thực hiện nghiêm túc việc giao nhiệm vụ theo hướng "5 rõ": rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả và rõ trách nhiệm.

Từ tháng 7 đến nay, mỗi khi phân công công việc cho cán bộ, chuyên viên trong phòng, lãnh đạo Phòng Kinh tế TP Hải Dương đều có phiếu giao việc kèm theo. Phiếu giao việc thể hiện rõ ý kiến chỉ đạo, tên lãnh đạo phòng phụ trách, chuyên viên thực hiện, thời hạn hoàn thành. Lãnh đạo phòng cũng sẽ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo các mức độ hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và không hoàn thành. Các phiếu giao việc đều được bảo lưu để đôn đốc, giám sát thực hiện và phục vụ kiểm điểm theo từng quý, là căn cứ quan trọng để bình xét, đánh giá cán bộ, công chức hằng năm. Sau 5 tháng triển khai, đến nay các công việc được giao cụ thể bằng phiếu chiếm khoảng 70% khối lượng công việc của phòng. Việc thực hiện "5 rõ" đã tạo những chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc của phòng. Ông Vũ Hải Nam, Trưởng Phòng Kinh tế cho biết: "Từ khi triển khai 5 rõ, cán bộ, chuyên viên trong phòng đều tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó từng bước nâng cao chất lượng công việc".

Thực hiện "5 rõ" được Thành ủy Hải Dương xác định là khâu quan trọng để khắc phục hạn chế trong đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Dương lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 20.7.2020, Thành ủy Hải Dương đã ban hành Quy chế làm việc của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy. Quy chế nhấn mạnh và yêu cầu các cấp ủy trực thuộc phải giao việc theo hướng "5 rõ" và thực hiện nghiêm túc việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dưới quyền; khắc phục tình trạng cả nể, bao biện, duy tình trong đánh giá cán bộ. Từ đó nâng cao hiệu quả công tác bố trí, sắp xếp cán bộ; đưa ra khỏi đội ngũ những người không hoàn thành nhiệm vụ hoặc thực hiện nhiệm vụ không đạt yêu cầu.

Nhằm nhanh chóng đưa các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ thành phố vào thực tiễn, ngày 11.12, Thành ủy Hải Dương đã triển khai Đề án "Sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập và đào tạo, bồi dưỡng gắn với bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức ngang tầm nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu quản lý đô thị loại I giai đoạn 2020-2030". Thành ủy cũng đã đưa "5 rõ" là một trong những yêu cầu, nguyên tắc để làm căn cứ đánh giá, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời cụ thể hóa cách thức đánh giá cán bộ. 

Căn cứ theo phiếu giao việc, nếu nhiệm vụ được giao không hoàn thành theo tiến độ yêu cầu, chất lượng thấp thì xác định cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ đó. Một năm có trên 30% số lượng nhiệm vụ cụ thể được giao không hoàn thành thì xác định năm đó không hoàn thành nhiệm vụ. Từ 10 - 30% được xác định là hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế. Căn cứ kết quả xếp loại sẽ sắp xếp, phân công hoặc đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ không đáp ứng yêu cầu. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy về đánh giá kết quả công tác hằng năm của cán bộ, công chức, viên chức dưới quyền. Nếu kết quả đánh giá có phản ánh, kiến nghị và được xác định không đúng thực tế thì tùy theo tính chất, mức độ người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị hạ từ 1 - 2 bậc xếp loại thi đua.

Theo đồng chí Nguyễn Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, giao việc theo hướng "5 rõ" được thực hiện nghiêm túc trong Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy và tới các cơ quan chuyên môn, phường, xã. Hiện nay, trong bổ nhiệm cán bộ của TP Hải Dương, cán bộ được bổ nhiệm cũng phải cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ theo hướng "5 rõ" và sẽ chủ động thôi giữ chức hoặc chấp hành sự phân công của cấp trên nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Thực hiện "5 rõ" không chỉ nâng cao kỷ cương công vụ, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức mà còn giúp các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu nắm chắc, sâu sát hơn tiến độ, chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị để có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. 

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
TP Hải Dương quyết tâm thực hiện "5 rõ"