Tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Hoạt động mờ nhạt

21/09/2019 08:09

Thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) đã khó, nhưng việc duy trì hoạt động lại càng khó hơn.


Đoàn viên thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước thường làm việc theo ca kíp, ít có thời gian tham gia hoạt động Đoàn

Không phát huy được vai trò

Toàn tỉnh hiện có 79 tổ chức Đoàn trong DNNNN. Theo đánh giá của các cấp bộ đoàn, mặc dù có khó khăn nhất định, nhưng tổ chức Đoàn trong các DNNNN luôn cố gắng tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN); tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn và hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị bạn. Tuy nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, hoạt động Đoàn trong các DNNNN còn mờ nhạt. Phần nhiều các tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp không thể tự tổ chức các hoạt động mà phải dựa vào tổ chức công đoàn. Các hoạt động thu hút, tập hợp ĐVTN chưa đa dạng nên dễ nhầm lẫn với hoạt động của tổ chức công đoàn. Tổ chức Đoàn trong các DNNNN không thể tự phát huy được vai trò, không thể hiện vị trí của mình dễ dẫn tới mất uy tín của tổ chức.

Đến thời điểm hiện tại, Thành đoàn Hải Dương mới chỉ có khoảng 10 tổ chức Đoàn trong DNNNN. Các tổ chức Đoàn phụ thuộc vào điều kiện sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nên việc hoạt động chưa thật sự đều. Như một chi đoàn cơ sở ngân hàng cổ phần được thành lập cách đây ít lâu, ban đầu được sự quan tâm của ban giám đốc chi nhánh, tổ chức Đoàn có khá nhiều hoạt động như chăm lo đời sống của ĐVTN, giao lưu văn nghệ, thể thao. Tuy nhiên, từ ngày có sự thay đổi trong ban lãnh đạo, việc quan tâm tới tổ chức Đoàn không được như trước nên hoạt động của chi đoàn này cũng trầm lắng hơn.

Đoàn Thanh niên Công ty Xi măng Phúc Sơn (Kinh Môn) được thành lập năm 2012 nhưng cũng không phát huy được vai trò trong chăm lo đời sống cho ĐVTN, không tổ chức được các phong trào mang màu sắc riêng của Đoàn. Hơn nữa, ĐVTN ở đây đều phải làm việc theo ca kíp nên Đoàn gần như không tổ chức sinh hoạt theo Điều lệ Đoàn. Sau nhiều lần xuống làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp nhưng không có nhiều biến chuyển, năm 2018, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đã ra quyết định giải thể tổ chức Đoàn này.



Đoàn Thanh niên Công ty CP Nhựa An Phát Xanh là một trong số ít đơn vị duy trì hoạt động với nhiều việc làm vì an sinh xã hội

Khó thu hút đoàn viên

Hầu hết các DNNNN tập trung cao độ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nên ít quan tâm đến hoạt động Đoàn. Ở những nơi chưa có tổ chức Đảng, vai trò của tổ chức Đoàn chưa được đề cao. Đội ngũ cán bộ Đoàn bị hạn chế về nghiệp vụ công tác Đoàn, làm việc kiêm nhiệm, trình độ, kinh nghiệm còn hạn chế nên việc tổ chức các hoạt động còn mang tính hình thức, chưa thu hút được ĐVTN tham gia. Phương thức hoạt động Đoàn hiện nay cũng chưa phù hợp với công việc, giờ làm của công nhân, nên không dễ để thu hút ĐVTN tham gia và nhận được sự đồng thuận của lãnh đạo doanh nghiệp.

Ở nhiều doanh nghiệp, lực lượng ĐVTN là công nhân phải làm việc theo ca kíp hoặc thường xuyên tăng ca nên khó bố trí thời gian để sinh hoạt. Nhiều doanh nghiệp không muốn hoạt động của Đoàn lấn vào quỹ thời gian, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc nên việc duy trì sinh hoạt Đoàn rất khó khăn.

Từ ngày 1.1.2019, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh dừng hoạt động, các Đoàn, chi đoàn trực thuộc được chuyển giao về các Huyện đoàn, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn. Các hoạt động của Huyện đoàn, Thành đoàn mới chỉ tập trung hướng đến ĐVTN trên địa bàn dân cư, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, chưa có nhiều hoạt động dành cho thanh niên công nhân.

Theo anh Trần Thế Hùng, Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra (Tỉnh đoàn) giải pháp quan trọng nhất để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn trong DNNNN là phải làm cho chủ doanh nghiệp nhìn nhận đúng vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong góp phần nâng cao năng suất lao động, đem lại lợi nhuận về kinh tế cho doanh nghiệp. Các vấn đề về tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ĐVTN, nâng cao nghiệp vụ hoạt động Đoàn cho cán bộ Đoàn cơ sở đều có thể giải quyết được nhưng riêng việc thay đổi nhận thức của chủ doanh nghiệp về tổ chức Đoàn vẫn là việc khó. Vì vậy rất cần sự chung tay của các cấp ủy, chính quyền, sự đồng hành của tổ chức công đoàn để tổ chức Đoàn trong các DNNNN phát huy tốt hơn vai trò của mình.

THANH HOA

(0) Bình luận
Tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Hoạt động mờ nhạt