Tiếng nói đại biểu dự Đại hội

28/01/2021 09:47

Những trường hợp đặc biệt đã được Ban Chấp hành Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng, chủ yếu là đặc biệt về độ tuổi...

Trường hợp đặc biệt chủ yếu về độ tuổi

Công tác nhân sự của chúng ta được kế thừa kinh nghiệm của các Đại hội trước và căn cứ vào tình hình thực tiễn, những trường hợp đặc biệt đã được Ban Chấp hành Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng, chủ yếu là đặc biệt về độ tuổi, còn lại đều đủ điều kiện, tiêu chuẩn và có sức khỏe, cũng như năng lực công tác, có uy tín ở từng đơn vị công tác của mình. Với yêu cầu thực tế của đất nước, cần có những đồng chí tiếp tục tham gia bằng những kinh nghiệm và uy tín của mình, cho nên Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất lựa chọn để giới thiệu ra Đại hội, nếu được Đại hội tín nhiệm bầu, sẽ có được những đồng chí có nhiều kinh nghiệm, đóng góp cho đất nước.

Chúng tôi cho rằng kỳ Đại hội nào công tác nhân sự cũng được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng và chặt chẽ. Riêng nhiệm kỳ XII, để khắc phục những yếu kém, những mặt chưa được trong công tác nhân sự của những Đại hội trước, Đại hội XII và trong khóa XII đã có rất nhiều giải pháp để khắc phục. Trước hết, để xây dựng một đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, trong nhiệm kỳ Đại hội đã ban hành rất nhiều văn bản quy định về chế độ, trách nhiệm, công tác giám sát và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Thông qua kinh nghiệm công tác ở từng vị trí và các địa phương, đã lựa chọn ra đội ngũ cán bộ với quy trình hết sức bài bản. 

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng tái cử, các đồng chí mới tham gia lần đầu đều thực hiện một quy trình 5 bước rất chặt chẽ. Thông qua quy trình này, đã sàng lọc và lựa chọn được những đồng chí đủ tiêu chuẩn, bảo đảm về phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác, cũng như sở trường, triển vọng phát triển. Lần này, chúng ta làm công tác nhân sự hết sức chặt chẽ và thận trọng từng bước, xong bước này mới đến bước khác. Thời gian dành cho thảo luận về công tác nhân sự ở Đại hội XIII là 3 ngày, đủ để các đại biểu có thể nghiên cứu một cách đầy đủ nhất về hồ sơ của từng ứng viên và nghiên cứu kỹ nhất về đề án nhân sự để lựa chọn chính xác. 

HẦU A LỀNH
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Đoàn kết dân tộc là sức mạnh, động lực

Chủ đề Đại hội XIII của Đảng vừa có sự kế thừa tư tưởng các Đại hội trước, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới. Tôi rất tâm đắc khi Đảng ta đặc biệt chú trọng khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc bao gồm đoàn kết trong nước và đoàn kết kiều bào Việt Nam ở nước ngoài.

Cùng với phát huy sức mạnh đại đoàn kết, Đảng ta còn đề cao quyền làm chủ của nhân dân, "lấy dân làm gốc". Ngoài việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, trong văn kiện Đại hội XIII bổ sung thêm “dân giám sát và dân thụ hưởng”. Để thực hiện được mục tiêu trên, Đảng ta đề ra nguyên tắc mọi hoạt động của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức phải phục vụ lợi ích của nhân dân. Giải quyết hài hòa các quan hệ lợi ích trong xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Trong thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị trong điều kiện mới, Đảng cũng yêu cầu xây dựng và thực hiện phong cách làm việc khoa học, tập thể, dân chủ, trọng dân, gần dân, hiểu dân, vì dân, bám sát thực tiễn, chịu khó học hỏi, nói đi đôi với làm...

Với những định hướng, mục tiêu, nguyên tắc mà Đảng xác định, tôi tin tưởng rằng mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân sẽ ngày càng được củng cố, bền chặt. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ tiếp tục thực sự là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định, bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

NGUYỄN VĂN PHÚ
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Lấy dân làm gốc, chúng ta sẽ làm được tất cả

Mục tiêu trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mốc thu nhập trung bình thấp vào năm 2025 hoàn toàn có cơ sở. 

Từ thực tiễn Quảng Ninh, tỉnh đã huy động được nguồn lực rất lớn trong 5 năm qua, với trên 46.000 tỷ đồng để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông: sân bay, đường cao tốc, cảng biển, trong đó Nhà nước chỉ tham gia hơn 5.000 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa rằng một đồng Nhà nước bỏ ra đầu tư, địa phương đã huy động được từ 8-9 đồng nguồn lực ngoài nhà nước. Đây là nguồn lực rất to lớn mà chúng ta cần huy động trong thời gian tới để phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. 

Nếu "lấy dân làm gốc", chúng ta sẽ làm được tất cả. Chẳng hạn ở Quảng Ninh, chúng tôi giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc từ Vân Đồn đi Móng Cái với chiều dài trên 80 km, gần 1.200 hộ bị ảnh hưởng, diện tích chiếm đất trên 200 ha, nhưng chỉ thực hiện trong vòng 15 ngày. Đó là vì nhân dân tin tưởng. Đó là vì niềm tin của người dân đối với Đảng, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc. Tạo niềm tin và lấy được niềm tin của dân, việc khó cũng thành công.

CAO TƯỜNG HUY
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếng nói đại biểu dự Đại hội