Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

24/08/2019 09:28

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái lan không ngừng được củng cố và phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu vì thịnh vượng chung của hai quốc gia.

Kỳ họp lần thứ 3 Uỷ ban hỗn hợp về Hợp tác song phương Việt Nam – Thái Lan. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhận lời mời của ngài Chuan Leekpai, Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Đại hội đồng lần thứ 40 Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) 40, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự AIPA 40 và thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 25 đến 30.8. 

Trong nhiều năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái lan đã không ngừng được củng cố và phát triển, ngày càng đi vào chiều sâu vì thịnh vượng chung của hai quốc gia, góp phần vào hòa bình, ổn định, tự cường và thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN và thế giới.

Hợp tác chính trị, an ninh và quốc phòng được đẩy mạnh

Việt Nam và Thái Lan chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 6.8.1976. Trải qua hơn bốn thập kỷ, quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển, nhất là từ khi Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN năm 1995. Việc cùng là thành viên của ASEAN lại có quan hệ truyền thống, đã mở ra nhiều cơ hội cho hai nước hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, giao lưu nhân dân...

Năm 2004, hai nước đưa quan hệ lên bước phát triển mới, lần đầu tiên Nội các hai nước đã họp chung. Cũng nhân dịp này, Làng Văn hóa hữu nghị Thái-Việt được đưa vào hoạt động trên đất Thái Lan.

Năm 2013, quan hệ hai nước tiếp tục có bước phát triển mới, trong chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nước chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Đây là lần đầu tiên Thái Lan thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với một nước thành viên ASEAN.

Trong những năm gần đây, hợp tác chính trị, an ninh và quốc phòng tiếp tục được đẩy mạnh thông qua trao đổi đoàn cấp cao thăm viếng lẫn nhau; nhiều cơ chế hợp tác mới, thực chất đã được thiết lập sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược, như: Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương, Đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng, Tham vấn lãnh sự... 

Gần đây nhất, tại cuộc họp Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương Việt Nam-Thái Lan lần thứ 3 (tháng 1.2019 tại Bangkok) hai bên đã tập trung thảo luận tình hình hợp tác song phương thời gian qua, đồng thời đề ra phương hướng, biện pháp củng cố và tăng cường hợp tác toàn diện hai nước trong thời gian tới; trong đó tập trung vào các lĩnh vực chủ chốt như: chính trị-đối ngoại, an ninh-quốc phòng, kinh tế-thương mại-đầu tư, lao động, nông nghiệp, giao thông vận tải, văn hóa-giáo dục và giao lưu nhân dân.

Là hai thành viên nòng cốt và có trách nhiệm của ASEAN, Thái Lan và Việt Nam sẽ luân phiên đảm nhiệm vai trò là Chủ tịch ASEAN trong năm 2019 và 2020. Theo Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Bằng, xây dựng một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và tự cường, dựa trên luật lệ, hướng tới người dân và lấy người dân làm trung tâm là mục tiêu chung và lớn nhất của toàn bộ thành viên ASEAN hiện nay. Việt Nam và Thái Lan, cùng với 8 quốc gia thành viên khác, đều đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu này. Việc Thái Lan và Việt Nam - hai nước có quan hệ đối tác chiến lược và đang phát triển tốt đẹp về mọi mặt - luân phiên làm Chủ tịch ASEAN 2019 và 2020 là điều kiện thuận lợi để hai nước tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm để chung tay xây dựng Cộng đồng.

Đối tác thương mại lớn của Việt Nam trong ASEAN

Quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam-Thái Lan đang có sự phát triển rất ấn tượng. Nếu như năm 2009, kim ngạch thương mai hai chiều mới đạt 6 tỷ USD thì đến năm 2018 đã đạt 16,6 tỷ USD; dự kiến năm 2019 sẽ đạt 18 tỷ USD và mục tiêu 20 tỷ USD vào năm 2020.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 5,49 tỷ USD và nhập khẩu là 12 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan có giá trị cao nhất là điện thoại và linh kiện đạt 1,39 tỷ USD, các mặt hàng tiếp sau đó là dầu thô và máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Ở chiều ngược lại, các mặt hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan gồm ô tô nguyên chiếc, chất dẻo nguyên liệu, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng và hàng điện gia dụng và linh kiện.

Về đầu tư, Thái Lan hiện đang đứng thứ 9 các nước châu Á và thứ hai các nước Đông Nam Á về đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trực tiếp trên 10 tỷ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu đầu tư vào Thái Lan với 18 dự án, tổng vốn đăng ký khoảng 28,8 triệu USD.

Về hợp tác du lịch, trong năm 2018, có hơn 300.000 lượt khách Thái Lan đến Việt Nam, tăng 14,3% so với năm 2017, đứng thứ 2 trong nhóm khách các nước Đông Nam Á tới Việt Nam; có hơn 1 triệu lượt khách Việt Nam tới Thái Lan, tăng 9,46% so với năm 2017 và đứng thứ 3 trong nhóm khách các nước Đông Nam Á tới Thái Lan.

Thực tế cho thấy, hàng hóa Thái Lan đang được người dân Việt Nam tin dùng. Ngược lại, nhiều sản phẩm Việt Nam cũng được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích, đánh giá cao về chất lượng, trong đó có một số mặt hàng như: hoa quả, sản phẩm thủ công truyền thống...

Theo bà Pannakarn Jiamsuchon, Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam, Việt Nam là thị trường hấp dẫn không chỉ cho doanh nghiệp các nước trong khu vực mà đặc biệt đầy tiềm năng đối với doanh nghiệp Thái Lan. Hiện có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Thái Lan như CP, SCG, Amata, Central... đang đầu tư, kinh doanh hiệu quả, có chỗ đứng ngày càng vững chắc tại thị trường Việt Nam.

Để tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thái Lan, Chính phủ hai nước đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác, thúc đẩy giao thương thông qua các cuộc triển lãm, hội chợ thương mại. Về phía Thái Lan đã có các chương trình xúc tiến thương mại mời các doanh nghiệp Việt Nam cùng tham gia trưng bày các sản phẩm, nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng Thái Lan một cách rộng rãi. Đồng thời, xây dựng, triển khai các hoạt động kết nối cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các lễ hội hàng hóa Việt Nam tại Thái Lan. Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều hội nghị như: Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam-Thái Lan, Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư Việt-Thái... Tới đây, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hiệp hội doanh nhân Thái Lan-Việt Nam (BAOTV) sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại Thái Lan-Việt Nam quốc tế mở rộng, tại Thái Lan, từ ngày 26 đến 30.9 nhằm phát triển mạng lưới doanh nhân Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước, thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư.

MINH DUYÊN (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan