Thi đua phòng chống dịch

11/06/2021 10:37

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tinh thần thi đua yêu nước theo lời Bác Hồ dạy đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng.


Đoàn giáo viên, sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương hỗ trợ tỉnh Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2

Gắn thi đua với thực tế

Thực hiện Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do đại dịch Covid-19 nhằm tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, các cấp, các ngành trong tỉnh đều hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào thi đua gắn với tình hình thực tế. Các cán bộ, nhân viên ngành y tế toàn tỉnh đã và đang ra sức thi đua thực hiện phong trào “Ngành y tế chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19” do Bộ Y tế phát động. Theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”, hàng nghìn y bác sĩ, nhân viên ngành y không quản ngại khó khăn, vất vả căng mình ở tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng chi viện cho địa bàn gặp khó khăn do dịch Covid-19… Trên tuyến đầu chống dịch đã xuất hiện nhiều tấm gương cống hiến, nghĩa cử cao đẹp của “những chiến sĩ áo trắng” luôn nỗ lực không mệt mỏi, tiên phong đi vào tâm dịch, tranh thủ từng giờ, từng phút truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm và điều trị, cứu chữa người bệnh. Đã có hàng trăm y bác sĩ, sinh viên, học sinh của tỉnh tình nguyện hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong những ngày là ổ dịch. Không ngại khó khăn, nguy hiểm, lực lượng tình nguyện đã lập tức tham gia những kíp trực xuyên đêm để tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm...

Tiêu biểu cho tinh thần thi đua tự nguyện, rộng khắp là sự đóng góp công sức của các cán bộ, chiến sĩ các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên, học sinh, sinh viên… trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Trên khắp các mặt trận, ở các chốt kiểm soát dịch bệnh, các khu cách ly tập trung… đâu đâu cũng có bóng dáng những cán bộ, chiến sĩ, thanh niên tình nguyện. Lực lượng quân đội, công an xung kích ở tuyến đầu, vào vùng tâm dịch, đảm đương nhiều phần việc vất vả, nguy hiểm. Thanh niên tình nguyện sẵn sàng tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh, hướng dẫn người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt, cung cấp suất ăn cho người cách ly...

Tinh thần thi đua tương thân, tương ái tiếp tục được thể hiện rõ nét qua việc toàn dân đồng lòng, hăng hái thi đua ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19. Các cấp, ngành trong tỉnh đã phát động phong trào toàn dân ủng hộ quỹ. Đến nay, Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo cơ quan, doanh nghiệp, người dân. Các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đều ủng hộ ít nhất mỗi người một ngày lương. Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đều tiết kiệm chi tiêu để đóng góp xây dựng quỹ. Chỉ tính từ ngày 27.5 đến 12 giờ ngày 7.6, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận tổng số hơn 97 tỷ đồng và 10.000 USD của 190 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, đăng ký ủng hộ mua vaccine phòng dịch Covid-19.


Cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đã tích cực phối hợp trực chốt kiểm dịch Covid-19. Trong ảnh: Đo thân nhiệt cho người dân ở chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên ngành cấp tỉnh tại xã Nguyên Giáp (Tứ Kỳ)

Vượt khó thực hiện "mục tiêu kép"

Đồng chí Bùi Văn Nam, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đánh giá trong công tác phòng chống dịch Covid-19, các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh đều nỗ lực thi đua, không để tồn đọng các công việc làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Kể cả trong lúc Hải Dương là tâm dịch, các  cấp, ngành đều nhanh chóng chuyển trạng thái, bố trí đội ngũ, sắp xếp thời gian, nhân lực để hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm sớm phục hồi kinh tế. Từ đầu năm 2021, khi dịch bệnh tái xuất hiện trong cộng đồng, các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, nhiều cán bộ, công chức làm việc trực tuyến tại nhà. Các doanh nghiệp trong tỉnh đều thành lập các Tổ "An toàn Covid” nhằm tạo những lá chắn kiểm soát chặt chẽ công tác phòng dịch trong sản xuất. Các nhà máy, doanh nghiệp trong tỉnh đều trở lại hoạt động sản xuất ổn định trong điều kiện tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch, bảo đảm an toàn cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp tích cực đầu tư kinh phí xét nghiệm diện rộng cho người lao động; mua sắm, lắp đặt bổ sung nhiều trang thiết bị phòng dịch; chung tay ủng hộ kinh phí cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 của tỉnh.

Vừa phòng chống dịch, các ngành chức năng của tỉnh vừa năng động, sáng tạo hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản bằng nhiều phương thức mới, hiệu quả cao. Đây là năm đầu tiên tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm2021 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 36 điểm cầu chính trong, ngoài nước.

Kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn, bảo đảm cuộc sống ổn định cho nhân dân, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bình thường… đó chính là những minh chứng rõ rệt cho sự nỗ lực không ngừng thi đua vượt lên khó khăn, thực hiện thành công “mục tiêu kép” của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh.

LINH AN

(0) Bình luận
Thi đua phòng chống dịch