Thẩm định nhân sự đại hội: Làm chặt để bảo đảm chất lượng cán bộ

25/03/2020 07:02

​Nhằm chuẩn bị tốt, bảo đảm chất lượng nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy trong tỉnh đang thực hiện nghiêm việc rà soát, thẩm định tiêu chuẩn chính trị cán bộ, đảng viên.


Làm tốt công tác thẩm định nhân sự góp phần quan trọng tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp. Trong ảnh: Các đại biểu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) nhiệm kỳ 2020-2025

Kịp thời chấn chỉnh

Đảng bộ TP Chí Linh là đơn vị sớm hoàn thành tổ chức Đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2022 và Đại hội điểm Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Để bảo đảm chất lượng, tất cả nhân sự được giới thiệu để bầu tham gia cấp ủy, các chức danh chủ chốt Đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025, HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021-2026 đã được Thành ủy chỉ đạo phải được thẩm định và kết luận bảo đảm về tiêu chuẩn chính trị. Việc thẩm định được giao cho Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Công an, Ban Chỉ huy quân sự và Phòng Nội vụ thành phố thực hiện.

Tại Đảng bộ phường Đồng Lạc, đơn vị tổ chức đại hội điểm, sau khi chỉ đạo kiểm tra, thẩm định tiêu chuẩn chính trị, Thành ủy đã đưa 2 trường hợp ra khỏi danh sách nhân sự giới thiệu Đại hội Đảng bộ cơ sở, gồm 1 trường hợp bằng cấp không rõ ràng, 1 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính, có đơn khiếu kiện. Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Chí Linh cho biết: “Kịp thời phát hiện, đưa ra ngoài những trường hợp có vấn đề đã góp phần tạo nên thành công của đại hội. Việc bảo đảm chất lượng nhân sự có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bảo đảm ổn định tình hình cơ sở trước, trong và sau đại hội”.

Cùng với thẩm định tiêu chuẩn chính trị cán bộ, đảng viên theo quy định, một số cấp ủy trong tỉnh còn thực hiện một số phương pháp bổ sung để đánh giá nhân sự đại hội. Đồng chí Phạm Văn Khảnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Ninh Giang cho biết ngay từ khâu xây dựng quy hoạch cán bộ, Huyện ủy Ninh Giang đã chỉ đạo phải thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm cán bộ, đảng viên nắm được thông tin, kịp thời phát hiện, phản ánh những vấn đề liên quan đến cán bộ, đảng viên. Đối với các nhân sự dự kiến giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành khóa mới, Huyện ủy chỉ đạo thêm một bước lấy ý kiến đảng viên cùng chi bộ về nhân sự thông qua phiếu nhận xét. Đây chính là một kênh thông tin để cấp ủy tham khảo, xem xét đánh giá cán bộ, đảng viên và lựa chọn được những người có uy tín để đưa vào phương án nhân sự đại hội. Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp cũng sẽ xem xét, xác minh kỹ tình hình đơn thư phản ánh, tố giác, tố cáo, khiếu nại, thông tin báo chí phản ánh hoặc có liên quan đến cán bộ, đảng viên để đánh giá thận trọng, công tâm, khách quan, toàn diện nhân sự đại hội.


Thường trực Huyện ủy Thanh Miện làm việc với Đảng ủy xã Cao Thắng về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025

Thực hiện nghiêm

Nhiệm kỳ 2015-2020, trong tỉnh có không ít cán bộ, đảng viên bị phát hiện, xử lý do có vấn đề, khuất tất trong lý lịch tư pháp, bằng cấp chuyên môn. Chính vì vậy, đây là một nội dung được các cấp ủy đặc biệt quan tâm, thẩm định bài bản, thận trọng. Qua tìm hiểu, trong nhiệm kỳ này, khi xem xét, thẩm định hồ sơ cán bộ, đảng viên đều kiểm tra bản gốc chứng chỉ, bằng cấp của cán bộ. Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Miện cho biết: “Cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở rất quan tâm đến công tác nhân sự đại hội bởi cán bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển, thành công của địa phương. Huyện ủy Thanh Miện coi trọng việc nắm tình hình, xem xét ý chí, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và dư luận ở cơ sở để có định hướng, điều chỉnh phương án nhân sự đại hội phù hợp. Tuy nhiên, việc thu thập thêm các thông tin, nguồn tin, dư luận, ý kiến phản ánh của nhân dân cũng phải được sàng lọc, xem xét kỹ lưỡng, không chủ quan và phiến diện”.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác thẩm định tiêu chuẩn chính trị nhân sự đại hội được các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện chủ động và nghiêm túc. Ngay sau khi có hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện và tương đương đã phối hợp với lực lượng công an rà soát tiêu chuẩn chính trị cán bộ, đảng viên đối với nhân sự tái cử và nguồn quy hoạch vào cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Nội dung rà soát, kết luận tiêu chuẩn chính trị cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các cơ quan chức năng đã và đang tập trung phát hiện những trường hợp có vấn đề về chính trị, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đồng chí Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy, đảng ủy trực thuộc chỉ đạo thực hiện các bước rà soát, thẩm tra, thẩm định nhân sự phải đúng quy trình, không làm tắt, chủ quan, sơ suất. Qua triển khai, đến nay một số địa phương đã kịp thời phát hiện những trường hợp chưa hoặc không đủ điều kiện tham gia cấp ủy các cấp. Thời gian tới, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đặc biệt là nhiệm vụ thẩm định hồ sơ nhân sự sẽ tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chính xác để bảo đảm chất lượng nhân sự cấp ủy khóa mới.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Thẩm định nhân sự đại hội: Làm chặt để bảo đảm chất lượng cán bộ