Tập trung trí tuệ hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, kế hoạch đề ra

04/01/2018 08:00

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 11 (lần 2) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thành Chung

Kính thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng Đảng Trung ương!
Thưa các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh!
Thưa toàn thể các đồng chí!


Hôm nay, trong không khí vui mừng, phấn khởi của những ngày đầu năm mới 2018, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11 (lần 2) để thảo luận, cho ý kiến về Chương trình làm việc; Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Xem xét, cho ý kiến về bốn Kế hoạch thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về: Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Quản lý nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập; Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới. 

Nghe báo cáo kết quả cuộc giám sát chuyên đề việc tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ và xem xét một số nội dung quan trọng khác. 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị. Kính chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành đạt. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp. 

Kính thưa toàn thể các đồng chí

Nhìn lại năm 2017, mặc dù trong bối cảnh chung còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là năm đầu tiên tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ tự cân đối thu, chi. Song, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, với những giải pháp đúng đắn, kịp thời; phương pháp điều hành linh hoạt, nên tình hình kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Chúng ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/15 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch đề ra. Kinh tế tăng trưởng 8,9%, vượt kế hoạch đề ra; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 14.681 tỷ đồng, bằng 116,6% kế hoạch; xuất khẩu tăng 15%; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 330 triệu USD so với năm 2016. 

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực; toàn tỉnh đã có trên 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 đơn vị: huyện Kinh Môn và thị xã Chí Linh về đích nông thôn mới. Sự nghiệp giáo dục- đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao; khoa học và công nghệ tiếp tục phát triển và có tiến bộ trên một số lĩnh vực. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền; hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có bước tiến bộ; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được củng cố và tăng cường.

Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ghi nhận, biểu dương các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017.

Thưa toàn thể các đồng chí

Năm 2018, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; dự báo tiếp tục sẽ có nhiều khó khăn, thách thức tác động đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Trong khi đó, chúng ta phải triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài. Tại hội nghị này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung thảo luận, xem xét quyết định một số chủ trương có ý nghĩa rất quan trọng, làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới. 

Theo quy chế làm việc, Văn phòng Tỉnh ủy đã gửi tài liệu tới các đồng chí. Sau đây, tôi xin phát biểu, nhấn mạnh thêm một số nội dung để các đồng chí lưu ý trong quá trình xem xét, thảo luận:

Thứ nhất, về các Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII. 

Như các đồng chí đã biết, Hội nghị Trung ương 6, khóa XII đã ban hành 4 Nghị quyết, đó là: Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết số 20 về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới. Riêng đối với Nghị quyết số 18, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch số 07 để tổ chức triển khai thực hiện, với những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cụ thể. 

Đây là những vấn đề lớn, quan trọng trong tình hình hiện nay, có tầm ảnh hưởng rộng đến cả hệ thống chính trị, liên quan đến quyền lợi, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân; đồng thời, đây cũng là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo, làm tiền đề để đến nhiệm kỳ sau sẽ có một bước sắp xếp tổng thể về tổ chức, bộ máy của cả hệ thống chính trị.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập tổ soạn thảo xây dựng 4 kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết để trình Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thảo luận và cho ý kiến trước khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành. Các Tờ trình và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bám sát vào các Văn bản chỉ đạo, kết luận, chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương; các Đề án của Tỉnh ủy. Trong đó, đã xác định rõ mục đích, yêu cầu; quan điểm chỉ đạo; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện. Đồng thời đã xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị.

Tôi đề nghị các đồng chí, trên mỗi cương vị công tác của mình, cần tập trung nghiên cứu, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, bổ sung, hoàn thiện về các nguyên tắc, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong các Kế hoạch, nhất là Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Và kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Để khi chúng ta ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi cơ quan, đơn vị, có tính khả thi cao, tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ hai, về Chương trình làm việc và Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Căn cứ vào Chương trình làm việc toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI; đồng thời căn cứ vào sự chỉ đạo của Trung ương và nhiệm vụ cụ thể trong năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình làm việc; Chương trình kiểm tra, giám sát trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, quyết định ban hành. Cụ thể, trong năm 2018, chúng ta sẽ tổ chức 4 hội nghị Ban Chấp hành; tiến hành 4 cuộc kiểm tra, 3 cuộc giám sát. Các nội dung của hội nghị Ban Chấp hành và các cuộc kiểm tra, giám sát đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thảo luận, thống nhất trình tại hội nghị quyết định.

Tôi đề nghị các đồng chí, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, đối chiếu với Chương trình làm việc; Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; xem xét, cho ý kiến về thời gian, cũng như nội dung của từng hội nghị Ban chấp hành và việc xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát như vậy đã phù hợp chưa? Cần phải điều chỉnh về thời gian cũng như bổ sung thêm những nội dung nào cho phù hợp với yêu cầu triển khai thực hiện nhiệm vụ.  

Thứ ba, tại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ xem xét các báo cáo: (1) Kết quả cuộc giám sát chuyên đề việc tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ. (2) Kết quả cuộc giám sát chuyên đề việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. (3) Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2017. (4) Báo cáo những công việc quan trọng đã chỉ đạo thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giữa 2 kỳ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Thưa các đồng chí!

Các nội dung trình tại Hội nghị lần này rất quan trọng, làm căn cứ để các cấp, các ngành, các địa phương triển khai thực hiện, nhất là những vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tôi đề nghị, các đồng chí tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, kế hoạch, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 11 (lần 2) - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. 

Xin trân trọng cảm ơn!

----------------------
Tiêu đề do Báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Tập trung trí tuệ hoàn thiện các báo cáo, tờ trình, kế hoạch đề ra