Tấm gương sáng cho các thế hệ sau

25/08/2021 19:53

Đại tá Nguyễn Huyên tâm sự: "Tôi nghĩ mỗi người Việt Nam chúng ta, nhất là thế hệ trẻ cũng sẽ học được rất nhiều ở Đại tướng".


Đại tá Nguyễn Huyên (bên trái) cùng tác giả trò chuyện

Trước ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi xa, tôi có dịp ngồi tâm sự với Đại tá Nguyễn Huyên (nay đã mất) - người trực tiếp giúp việc anh Văn (tên thường gọi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) nhiều năm. Anh Huyên tâm sự: "Tôi nghĩ mỗi người Việt Nam chúng ta, nhất là thế hệ trẻ cũng sẽ học được rất nhiều ở Đại tướng".

Hết lòng phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân

Điều đầu tiên mà chúng ta học được ở Anh là tinh thần yêu nước, thương dân, hết lòng phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Tuổi trẻ Anh đã xếp bút nghiên lên đường đấu tranh cách mạng cứu nước, cứu dân. Trong khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng dân tộc, Anh đã đi vào quần chúng vận động cách mạng, phát triển lực lượng chính trị, tiến lên xây dựng lực lượng vũ trang 3 thứ quân cùng với toàn dân đánh thắng mọi kẻ thù tàn bạo. Anh luôn là người có uy tín lớn được các cấp, các ngành, địa phương ủng hộ, tin tưởng bởi trước hết con người Anh luôn vì dân, vì nước; sống gần gũi thân ái với đồng bào, đồng chí.

Điều thứ hai học được ở Anh là tinh thần luôn đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết. Cả cuộc đời mình, Anh luôn tâm niệm lời Bác “Làm cách mạng phải dĩ công vi thượng”, “phải phục tùng tổ chức”. Bởi thế, có những lúc đụng đến một vấn đề gì đấy phải cân nhắc, Anh lại nhớ tới Bác. Sau Đại hội lần thứ V của Đảng, Anh vào thăm Nghệ Tĩnh. Thấy Anh vẫn khỏe, mọi người liền hỏi: Sao Anh không vào Bộ Chính trị? Anh cười: Đó là do tổ chức phân công và mình vào Đảng có phải để làm Bộ Chính trị đâu! 

Điều thứ ba học tập ở Anh là tác phong làm việc dân chủ, tập thể. Anh Văn là con người làm việc dân chủ, tập thể, thương yêu cấp dưới. Bất kể công việc gì, Anh cũng luôn coi trọng việc bàn bạc tập thể. Công việc liên quan đến ngành nào thì anh họp bàn với ngành ấy, luôn coi trọng lắng nghe ý kiến cán bộ, chiến sĩ và người dân. 

Tinh thần học tập suốt đời

Là một người trí thức nhưng Anh vẫn luôn coi trọng tự học tập để làm giàu trí tuệ của mình. Anh học bằng nhiều cách như thường xuyên đọc sách trong và ngoài nước. Anh rất chú trọng phương pháp học tập bằng cách nghe ý kiến các chuyên gia. 

Một cách học nữa là Anh rất chăm nghe thời sự. Anh thường nhắc nhở chúng tôi phải theo dõi thường xuyên tình hình thời sự trong nước, thế giới. Mỗi lần đi công tác, Anh không quên nhắc chúng tôi đem theo đài, sách báo đi cùng. Là con người của công việc, đối với Anh Văn mỗi ngày phải cập nhật được những thông tin mới. Ngày nghỉ, Anh hay đi ra ngoài để hiểu tình hình, gặp gỡ nông dân, nhà khoa học, quân nhân để hỏi chuyện. Có lần vào chủ nhật, chúng tôi đề nghị Anh phải dứt hẳn ra để nghỉ ngơi cho thoải mái, nhưng không ngờ Đại tướng bảo: “Các cậu tưởng cho mình nghỉ ngơi là thảnh thơi à, một ngày mà đầu óc không có thêm thông tin mới thì có cảm giác trì trệ còn mệt mỏi hơn!”.

Anh là con người luôn coi trọng bình đẳng nam nữ. Tôi nhớ mấy lần có đoàn đến làm việc, nhiều lúc anh em nam giới hay nhanh chân ngồi cả lên hàng đầu. Thấy thế Đại tướng lại mời vài chị em cùng ngồi lên hàng trên và vài đồng chí nam giới phải nhường chỗ, ngồi xuống hàng dưới. Có địa phương lên thăm Anh, thấy trong đoàn không có phụ nữ, Anh liền hỏi lãnh đạo đoàn: "Ở địa phương các đồng chí không có phụ nữ tham gia hay sao mà không thấy có chị em nào trong đoàn? Phụ nữ là một nửa của đất nước, như vậy là các đồng chí chưa tôn trọng phụ nữ...”.

Biết anh Huyên còn nhiều việc nên tôi không thể ngồi lâu ngắm những bức trướng mà các đơn vị, địa phương và cá nhân đề tặng treo kín nhà. Dừng lại ở bức trướng do Giáo sư Vũ Khiêu đề tặng: “Võ công truyền quốc sử/Văn đức quán nhân tâm” (Chiến công lưu truyền trong sử nước/Đức độ thấu suốt mọi lòng người), tôi càng hiểu vì sao Người được gọi một cách trìu mến: Vị Đại tướng của Nhân Dân; được đồng bào và chiến sĩ cả nước kính yêu, bạn bè quốc tế kính trọng và nể phục.

LÊ QUÝ HOÀNG

(Ghi theo lời kể của Đại tá Nguyễn Huyên, phụ trách Văn phòng Đại tướng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm gương sáng cho các thế hệ sau