Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

01/01/2019 12:56

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh năm 2018

Khắc phục hạn chế trong công tác cán bộ

Trong nửa nhiệm kỳ qua, một số hạn chế trong công tác tổ chức, cán bộ dần được tỉnh khắc phục. Tỉnh ủy đã tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành nhiều quy chế, quy định về công tác tổ chức, cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ. Việc rà soát, đánh giá cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch cũng được chú trọng thực hiện tốt. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo,  quản lý hằng năm; quy định và thực hiện chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã mở 1 lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn lãnh đạo, quản lý quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đáp ứng nguồn nhân sự cấp ủy phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. 

Công tác bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, quy định, phát huy dân chủ, gắn quy hoạch với bố trí, sử dụng cán bộ. Từ năm 2016 đến nay, trong Đảng bộ tỉnh cơ bản không có tình trạng bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh lãnh đạo, quản lý không bảo đảm quy trình, kém về phẩm chất, đạo đức, tín nhiệm thấp hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử là người nhà, người thân lãnh đạo được xem xét thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên hiệu quả công việc, năng lực công tác và mức độ tín nhiệm. Hầu hết các địa phương, đơn vị đều thực hiện nghiêm số lượng cấp phó theo quy định. Những nơi bổ nhiệm quá số lượng cấp phó so với quy định đến nay cơ bản đã khắc phục. 

Thời gian qua, chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức cũng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng. Nổi bật là việc xây dựng, thực hiện hiệu quả các Đề án về “Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn” và “Sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh giai đoạn 2016-2021”. Đến nay, việc tinh giản biên chế cán bộ, công chức cấp xã, giảm số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu dân cư được thực hiện theo đúng lộ trình. Việc sáp nhập, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định được các cấp, các ngành tích cực triển khai, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng thời gian quy định.

Tăng cường kỷ luật

Ngay sau khi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được tổ chức thực hiện, cấp ủy chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra bám sát nghị quyết và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của cấp ủy cấp trên để tham mưu bổ sung vào chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm cho phù hợp. Việc nắm bắt, phát hiện, kiểm tra đối với các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được tích cực thực hiện, góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Từ năm 2016 đến nay, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 2.261 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 3.335 lượt đảng viên, trong đó tập trung kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cũng như khắc phục hạn chế, thiếu sót sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 9 tổ chức đảng và 890 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra 57 tổ chức đảng cấp dưới và 227 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 46 tổ chức đảng và 200 đảng viên vi phạm.

Cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt chú trọng, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với kiểm điểm hằng năm. Các cuộc kiểm điểm diễn ra với không khí dân chủ, thẳng thắn, nghiêm túc và khách quan. Sau kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân đều xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Đến nay, 39 nội dung hạn chế, thiếu sót của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã được khắc phục. Đối với các sở, ngành và Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy được Ban Thường vụ Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm đều đã xây dựng kế hoạch, tích cực triển khai thực hiện và cơ bản khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh còn tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng, bổ sung, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên. Những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 thời gian qua là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4