Sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với kết quả cao nhất (*)

26/10/2019 22:30

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I của đồng chí Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội!
- Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương!
- Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân!
- Thưa quý vị đại biểu, thưa đồng bào, đồng chí!


Hôm nay, tôi rất vui mừng thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tham dự lễ công bố của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I và Lễ hội đường phố truyền thống văn hóa xứ Đông 2019.

Trước hết, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực Lượng vũ trang nhân dân cùng toàn thể quý vị đại biểu và nhân dân tỉnh Hải Dương lời chào mừng và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Thưa quý vị đại biểu, thưa đồng bào đồng chí!

Hải Dương là địa phương nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng, có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Hải Dương xưa từng là trung tâm văn hóa của xứ Đông, là một trong những trung tâm văn hóa lớn nhất của nước Đại Việt.

Ngày nay, Hải Dương đang sở hữu một di sản văn hóa vật thể, phi vật thể đồ sộ với trên 2.000 di tích, trong đó có 4 di tích và quần thể di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt, trên 700 lễ hội truyền thống, 7 di sản văn hóa phi vật thể, 8 bảo vật quốc gia và nhiều ngành nghề truyền thống được gìn giữ. 

Phát huy truyền thống anh hùng trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, quân và dân Hải Dương đã đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, anh dũng chiến đấu để bảo vệ quê hương, bảo vệ đất nước.

Trong công cuộc đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Hải Dương đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, quy mô kinh tế đứng thứ 5 trong khu vực các tỉnh trọng điểm kinh tế Bắc Bộ và đứng thứ 11 của cả nước.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp hóa, dịch vụ hóa; các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới; tiềm lực quốc phòng được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đều được giữ vững; đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Trong những thành tựu chung đó có sự đóng góp rất lớn của TP Hải Dương.

Với vai trò là một đô thị động lực, là một trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế của tỉnh Hải Dương, trong những năm qua, TP Hải Dương đã có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Kinh tế của thành phố liên tục tăng trưởng với tốc độ cao. Hệ thống kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư ngày càng đồng bộ. Diện mạo đô thị không ngừng được thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Chất lượng đô thị ngày càng được nâng cao. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện. TP Hải Dương đã thực sự trở thành động lực tăng trưởng và là hạt nhân để thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu xã hội của tỉnh Hải Dương và các địa phương trong vùng. 

Với những kết quả to lớn đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I trực thuộc tỉnh và mới gần đây nhất, ngày 16.10.2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh địa giới TP Hải Dương nhằm xác lập không gian phát triển tương xứng với tầm vóc của TP Hải Dương trong tương lai.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi chúc mừng và biểu dương những nỗ lực vượt bậc và những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền nhân dân tỉnh Hải Dương, TP Hải Dương đã đạt được trong những năm qua.

Thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí!

Trở thành đô thị loại I là dấu mốc quan trọng và là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cũng như của cả tỉnh Hải Dương. Là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trong đó có TP Hải Dương là đô thị loại I, trong thời gian tới tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương nói chung, TP Hải Dương nói riêng cần tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội với kết quả cao nhất.

Trong đó cần tập trung để triển khai thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Trước hết, tỉnh Hải Dương cần tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng tập trung vào các ngành, các lĩnh vực, các sản phẩm có sức cạnh tranh và phù hợp với điều kiện của tỉnh, từ đó tập trung lập quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, chú trọng rà soát, bổ sung, điều chỉnh, lập mới các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn; trên cơ sở quy hoạch phải xây dựng các kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn; xác định nguồn lực, lựa chọn các công trình, dự án có ý nghĩa động lực để triển khai đầu tư có hiệu quả.

Thứ hai, cần có giải pháp để chủ động quỹ đất để phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là phát triển các dạng công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và các dự án kết nối hạ tầng quan trọng.

Thứ ba, chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, trong đó ưu tiên các công trình hạ tầng công cộng nhằm phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đặc biệt là phải quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp để mọi người dân đều được cải thiện nhà ở.

Thứ tư, xây dựng cơ chế phù hợp với điều kiện của địa phương để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đặc biệt là nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kinh tế, phát triển đô thị.

Thứ năm, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch, không để xảy ra tình trạng đầu tư tự phát, phong trào dẫn đến lãng phí, thất thoát các nguồn lực xã hội. Đồng thời chú trọng quản lý kiến trúc cảnh quan gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Thứ sáu, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị, xây dựng TP Hải Dương thành một đô thị thông minh, đô thị hiện đại, một đô thị văn hóa, một thành phố đáng sống.

Thưa quý vị đại biểu, thưa đồng bào, đồng chí!

Nhân dịp này, người dân Hải Dương và khán giả cả nước sẽ được thưởng thức một chương trình lễ hội đường phố truyền thống văn hóa xứ Đông "Ánh sáng Thành Đông" do TP Hải Dương tổ chức. Tôi tin tưởng rằng lễ hội sẽ là tiêu điểm để giới thiệu về lịch sử, về truyền thống, về văn hóa xứ Đông để chúng ta thêm tự hào, thêm trân trọng và thêm yêu mảnh đất, con người Hải Dương văn hiến, anh hùng. 

Xin chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương, TP Hải Dương đạt nhiều thắng lợi, thành công hơn nữa, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.

Chúc các vị đại biểu và nhân dân tỉnh Hải Dương sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------
(*) Đầu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với kết quả cao nhất (*)