Ra sức phấn đấu, quyết tâm xây dựng TP Hải Dương văn minh, hiện đại (*)

26/10/2019 22:17

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng diễn văn tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái.

Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đọc diễn văn tại buổi lễ

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam!
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương!
- Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân!

- Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý, các đồng chí cùng toàn thể nhân dân và khán giả xem truyền hình

Hôm nay, trong không khí hân hoan, tưng bừng và rực rỡ sắc màu, tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I và khai mạc Lễ hội đường phố văn hóa xứ Đông 2019. Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ ngành Trung ương; các quý vị đại biểu khách quý và nhân dân đã về tham dự lễ hội. Xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí cùng toàn thể nhân dân luôn dồi dào sức khoẻ, gia đình hạnh phúc và thành công.

Kính thưa quý vị đại biểu, các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Hải Dương tự hào với truyền thống văn hiến, anh hùng và cách mạng. Nhân dân Hải Dương đời sau nối tiếp đời trước, đã nuôi dưỡng và bồi đắp những giá trị văn hóa đặc sắc trên mảnh đất xứ Đông, trở thành ngọn nguồn, nền tảng quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Sau hơn 20 năm xây dựng và đổi mới kể từ khi tái lập tỉnh, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Hải Dương đã trở thành một tỉnh phát triển năng động, là 1 trong 16 tỉnh thành tự cân đối thu chi ngân sách và có đóng góp về trung ương. Kinh tế tỉnh Hải Dương liên tục có những bước tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ. Đến nay, toàn tỉnh có gần 14.000 doanh nghiệp hoạt động, với số vốn đăng ký trên 160.000 tỷ đồng. Tỉnh đã có 10 khu công nghiệp được đầu tư hạ tầng và đi vào hoạt động.

Hải Dương có 444 dự án FDI, với số vốn đăng ký 8,3 tỷ USD. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện về đích nông thôn mới với 190 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 86,4%; phấn đấu đến hết năm 2019, sẽ có thêm 5 đơn vị cấp huyện về đích nông thôn mới. Các chương trình phát triển đô thị được tỉnh quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả nổi bật. Trong năm 2019, Hải Dương đã có thị xã Chí Linh được nâng cấp lên thành phố, huyện Kinh Môn được nâng cấp lên thị xã và ngày hôm nay, chúng ta đang có mặt ở đây trong niềm hân hoan, phấn khởi tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I. 

Kính thưa các vị đại biểu, các đồng chí và toàn thể nhân dân!

Được thành lập vào tháng 8.1997, TP Hải Dương được công nhận là đô thị loại II vào tháng 5.2009. Cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh, TP Hải Dương đã có nhiều nỗ lực, năng động, sáng tạo, phát huy tốt những tiềm năng, thế mạnh, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế của thành phố liên tục tăng trưởng qua các năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng kinh tế đô thị, nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%; mức tăng trưởng kinh tế trung bình đạt từ 13-15%/năm, xuất khẩu hàng năm tăng trên 15% và luôn cao hơn mức bình quân chung của cả tỉnh. Không gian đô thị phát triển theo hướng bền vững, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bước đầu khởi động các yếu tố cấu thành đô thị thông minh. Các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp được giữ gìn và phát huy.

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, ngày 17.5.2019, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 580 về việc công nhận TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh và ngày 16.10.2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 788 điều chỉnh địa giới hành chính, mở rộng TP Hải Dương. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển xứng đáng của TP Hải Dương; là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.

Với vị thế và tầm cao mới - là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, Đảng bộ và nhân dân TP Hải Dương đang ra sức phấn đấu và thi đua, quyết tâm xây dựng TP Hải Dương trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường, có sức hấp dẫn lớn về môi trường đầu tư và tính cạnh tranh, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng tỉnh Hải Dương sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Nhân dịp kỷ niệm 215 năm khởi lập Thành Đông, 65 năm ngày giải phóng thành phố và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I, tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ hội đường phố văn hóa xứ Đông năm 2019 với nhiều hoạt động phong phú, đặc biệt là chương trình khai mạc Lễ hội với chủ đề “Ánh sáng Thành Đông” hứa hẹn sẽ đem đến một chương trình nghệ thuật hết sức đặc sắc chào đón TP Hải Dương đạt tiêu chí đô thị loại I. Lễ hội là dịp giới thiệu thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hải Dương đặc biệt là tiềm năng du lịch gắn liền với truyền thống lịch sử, văn hiến giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Hải Dương, tôi xin được trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố bạn; các vị đại biểu khách quý; các đoàn nghệ thuật của trung ương và tỉnh bạn đã về tham dự Lễ hội. 

Một lần nữa, xin được kính chúc các đồng chí lãnh đạo; các quý vị đại biểu khách quý và toàn thể nhân dân lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Lễ hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------
(*) Đầu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra sức phấn đấu, quyết tâm xây dựng TP Hải Dương văn minh, hiện đại (*)