Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

21/11/2019 20:00

Báo điện tử Hải Dương trân trọng đăng toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI của đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu bế mạc hội nghị

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý,
Kính thưa các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Thưa toàn thể các đồng chí,


Sau 1/2 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Tại hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng vào các báo cáo, tờ trình do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin tiếp thu ý kiến tham gia của các đồng chí để chỉ đạo chỉnh sửa, bổ sung và hoàn chỉnh. Sau đây, tôi xin phát biểu nhấn mạnh thêm và kết luận một số vấn đề sau:

1. Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019

Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ; nhất là sự đoàn kết, đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đạt được kết quả quan trọng.

Nổi bật là tăng trưởng kinh tế tuy chưa đạt so với kế hoạch đề ra, song kinh tế của tỉnh cũng tăng cao hơn so với bình quân chung của cả nước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng 23%. Tổng số vốn đầu tư xã hội tăng 8,7%. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 30,3%. 

Việc sắp xếp các thôn, khu dân cư, các xã, phường, thị trấn chưa đủ tiêu chí theo quy định và các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tích cực. 

Việc hợp tác phát triển liên vùng với các tỉnh, thành phố trong khu vực và việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các địa phương ở nước ngoài đạt được tăng cường. 

Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ. Một số lễ hội, nhất là Lễ hội văn hóa xứ Đông gắn công bố quyết định TP Hải Dương là đô thị loại I được dư luận, nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Lĩnh vực giáo dục, đào tạo tiếp tục duy trì, có tiến bộ mới trong cả giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách với người có công, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được triển khai tích cực. 

Phong trào xây dựng nông thôn mới sau 10 năm thực hiện, đạt kết quả đáng phấn khởi. Đến nay, toàn tỉnh có 201 trong tổng số 220 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 91,4%. Dự kiến đến hết năm 2019 có thêm 5 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Tuy nhiên, qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản thống nhất với một số tồn tại, hạn chế đã chỉ ra và cho rằng nguyên nhân của một số hạn chế chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan, đó là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở một số sở, ngành, địa phương chưa được phát huy. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện cải cách hành chính của một số sở, ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt, nhất là trong trong công tác tham mưu, đề xuất, xử lý công việc được giao. Việc phối hợp xử lý giải quyết công việc giữa các sở, ngành, địa phương vẫn chưa tốt, nhiều nội dung công việc còn chậm so với yêu cầu tiến độ đề ra. Công tác giải phóng mặt bằng một số dự án quan trọng còn chậm. Việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện, phức tạp kéo dài hiệu quả chưa cao.

Thưa toàn thể các đồng chí

Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm 2019, tạo tiền đề thuận lợi cho xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu từ nay đến cuối năm 2019, các cấp ủy, chính quyền, địa phương cần tập trung khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra, đồng thời đề ra các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu của năm 2019.

Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và TP Hải Dương, huyện Gia Lộc vào cuối tháng 11. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh sớm ổn định về tổ chức, bộ máy để chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.12.2019.

Thực hiện đúng các quy định việc xét tuyển giáo viên theo kế hoạch của tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm nguồn thịt lợn và các mặt hàng thiết yếu khác phục vụ Nhân dân trong dịp Tết Canh Tý năm 2020.

2. Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020

Thưa toàn thể các đồng chí

Năm 2020 là năm quyết định để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng và là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trong của đất nước vả của tỉnh. Dự báo, sẽ tiếp tục có những thuận lợi, khó khăn đan xen, ảnh hưởng đến quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất cao với 16 chỉ tiêu chủ yếu và các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế -xã hội năm 2020.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở động viên các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; đồng thời tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trong tâm sau đây :

Một là, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương chỉ đạo rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra để có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, ngành, địa phương để phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch 5 năm 2016-2020. Tập trung nguồn lực, quyết liệt chỉ đạo hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, dự án lớn để chào mừng Đại hội lần thứ XVII như dự án xây dựng đường trục Bắc-Nam tỉnh; Trung tâm Văn hóa xứ Đông, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương... Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và sớm đưa vào khai thác và sử dụng các dự án giao thông kết nối để tạo nguồn lực mới cho phát triển, tăng cường hợp tác đầu tư với các tỉnh lân cận.

Hai là, chỉ đạo việc triển khai lập quy hoạch chung của tỉnh đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045, trong đó chú trọng vào việc xây dựng chính sách để thúc đẩy phát triển các đô thị động lực của tỉnh. Huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển lĩnh vực kết cấu hạ tầng, kinh tế-kỹ thuật, xây dựng đô thị, chuẩn bị các điều kiện xây dựng đô thị thông minh và chính quyền điện tử. Phát triển công nghiệp - dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao. Phát triển liên kết theo chuỗi giá trị. Khẩn trương hoàn thành việc nghiệm thu, thanh quyết toán và đưa vào sử dụng các công trình đã hoàn thành, nhất là đối với các dự án khu đô thị.

Ba là, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nâng cao chất lượng mạng lưới y tế. Thực hiện tốt, kịp thời các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bốn là, tập trung nâng cao chất lượng xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thực hiện các giải pháp ổn định tình hình tại các điểm có vụ việc phức tạp kéo dài đã được giải quyết, không để phát sinh các điểm phức tạp mới. Thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện tốt các mặt công tác quốc phòng quân sự địa phương.

Năm là, thực hiện tốt việc thu chi ngân sách, bảo đảm đúng quy định của pháp luật năm 2020. Phấn đấu tăng thu trên 10% so với năm 2019, nhất là thu nội địa. Việc bố trí ngân sách năm 2020 phải ưu tiên các nhiệm vụ Trung ương, Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo để triển khai ngay từ đầu năm.

Sáu là, chỉ đạo thực và tổ chức thành công Đại hội Đảng các ấp theo đúng tinh thần chỉ thị số 35 của Bộ chính trị và kế hoạch của Tỉnh ủy. Việc xây dựng văn kiện đại hội phải sát với tình hình và có tầm nhìn xa hơn trong nhiệm kỳ mới. Gắn kết chặt chẽ việc đánh giá, xếp loại cán bộ năm 2019 với việc chuẩn bị nhân sự khóa mới. Kiên quyết không giới thiệu những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ tham gia nhân sự nhiệm kỳ mới.

Bảy là, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa các sở, ngành, địa phương. Xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, nhất là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Giải quyết chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã khi sắp xếp đơn vị hành chính và đại hội Đảng các cấp.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được trong năm 2019, với sự quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, tôi tin tưởng rằng tỉnh ta sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Xin kính chúc các đồng chí đại biểu khách quý, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cùng toàn thể các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVI.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------
Đầu đề do báo điện tử Hải Dương đặt

(0) Bình luận
Quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội